Tag

Trị bệnh viêm xoang, chuyên gia mách kiêng những loại thực phẩm nào?

Sức khỏe 29/04/2020 20:56
aa
TTTĐ - Viêm xoang là nỗi ám ảnh của không ít người, nó gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh này cũng gặp ở rất nhiều người, nhất là trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa với thời tiết thay đổi thường xuyên.

Trị bệnh viêm xoang, chuyên gia mách kiêng những loại thực phẩm nào?

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt khám cho bệnh nhân

Bài liên quan

Đến nhà trị viêm xoang, thầy thuốc hại đời bé gái 15 tuổi

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Các biện pháp phòng, chống dịch phải trở thành thói quen, nếp sống với tất cả mọi người

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

13 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị.

Nếu trường hợp nặng, viêm xoang có thể dẫn tới bị mù. Nhẹ thì có thể dẫn đến viêm, áp-xe mi mắt, túi lệ, áp-xe màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang…

Bệnh thường xảy ra vào lúc giao mùa, nhất là mùa xuân và thường hay gặp ở người lớn, trẻ em ít bị viêm xoang hơn. Bệnh này dễ tái phát và thường phải điều trị trong một thời gian dài.

Khi bị viêm xoang, bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, điều trị chứ không tự ý sử dụng thuốc hay các mẹo truyền tai nhau trên mạng để tránh tiền mất tật mang.

Để điều trị viêm xoang hiệu quả cũng như tránh những cảm giác khó chịu khi bị viêm xoang, PGS Hoài An cho biết người bị viêm xoang nên kiêng một số loại thực phẩm.

Đầu tiên là sữa và những sản phẩm làm từ sữa. Bệnh nhân bị viêm xoang không nên ăn uống các thực phẩm làm từ sữa vì sẽ tạo đờm trong khoang mũi. Đờm chính là nguyên nhân phá hủy sự khô ráo trong xoang và làm tắc nghẽn đường không khí tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến bệnh càng nặng hơn.

Các thực phẩm cay cũng khiến bệnh nhân ợ nóng sau khi gây ra viêm xoang, một số vấn đề ở tai, mũi, họng. Vì thế, nếu không muốn bệnh tồi tệ hơn, bệnh nhân viêm xoang nên tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng.

Ăn khuya là một thói quen nên bỏ bởi bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thường phải chịu ảnh hưởng là nên ăn gì và khi nào. Với bệnh nhân viêm xoang, nếu có thói quen ăn trước khi đi ngủ khoảng một tiếng, dòng hồi lưu axit sẽ cho thấy mối liên quan giữa hai căn bệnh.

Sự chuyển hóa nhịp nhàng từ mũi xuống dạ dày, tuy nhiên khi nằm xuống sẽ gây ra sự hồi lưu từ dạ dày lên. Nó chạy lên miệng và có vị chua, hỗn hợp axit này cùng một số thực phẩm tiêu hóa sẽ chạy lên vòm mũi và có thể gây viêm.

Chất cồn làm cho cơ thể bị mất nước, sưng phồng các lớp màng phủ trong mũi và xoang, xơ cứng niêm dịch bởi tính lợi tiểu của nó. Nó kích thích tiểu tiện, khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng cần thiết dẫn tới phá hủy niêm dịch, làm nó chảy ra liên tục. Ngoài ra, cồn còn kích thích sự hồi lưu axit làm trầy xước và viêm xoang.

Thức uống có cafein có tính lợi tiểu, làm cơ thể mất nước và là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng, không chỉ chứa chất cafein, soda còn có thể gây ra đầy hơi dẫn tới sự hồi lưu axit.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Xem thêm