Tag

Triệt xoá băng nhóm tội phạm đe doạ, ép doanh nghiệp nộp tiền "bảo kê"

Tin tức ANTT 18/07/2023 20:40
aa
TTTĐ - Với thủ đoạn núp bóng doanh nghiệp để tranh giành các hợp đồng xây dựng, cung cấp vật liệu…, Đồng Xuân Hùng đã cầm đầu nhóm tội phạm lưu manh, đe doạ, đánh đập quản lý, người lao động đang thi công xây dựng tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) để ép doanh nghiệp phải nộp tiền “bảo kê” mới được yên ổn làm ăn.
Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, "bảo kê" cho các hành vi phạm tội Đà Nẵng: Bắt đối tượng "chơi chiêu" đập phá quán nhậu để đòi tiền bảo kê Bắt nhóm đối tượng “bảo kê” ở chợ Bình Điền Cảnh báo tình trạng trộm cắp, bảo kê trong thu mua sầu riêng

Công nhân bị đánh đập, không cho đi làm

Bộ Công an vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đã hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố băng nhóm lưu manh, côn đồ, có nhiều tiền án, núp bóng doanh nghiệp, đòi tiền bảo kê, chiếm đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp thi công xây dựng tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương).

Theo cơ quan công an, khoảng giữa năm 2022, tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương xuất hiện một số đối tượng núp bóng danh nghĩa các doanh nghiệp để tranh giành các hợp đồng về xây dựng, lắp ghép nhà xưởng, vận tải, cung cấp nguyên vật liệu. Băng nhóm này do Đồng Xuân Hùng (sinh 1990, ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân) là Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ HLC (trụ sở tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương) cầm đầu.

Cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố 6 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản
Cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố 6 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản

Sáng 22/7/2022, Hùng cùng đồng bọn đã tìm gặp anh C (sinh năm 1984, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) là người quản lý công ty xây dựng đang thực hiện hợp đồng thi công một số công trình trong Khu công nghiệp Tràng Duệ đặt vấn đề “bảo kê”. Anh C xin nộp 20 triệu đồng/tháng để được yên ổn làm ăn. Khi lên thay vị trí của anh C quản lý công ty, anh Q cũng bị ép buộc phải nộp cho Hùng 20 triệu mỗi tháng.

Cũng với thủ đoạn nêu trên, ngày 6/9/2022, Đồng Xuân Hùng tiếp tục ép anh H (sinh năm 1987, ở huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là người quản lý thi công của Công ty CP sản xuất, xây dựng đang có hợp đồng tại KCN Tràng Duệ nộp tiền bảo kê tổng cộng 40 triệu đồng vào tháng 9 và 10/2022.

Trước đó, ngày 14/7/2022, nhóm của Hùng còn đến khu nhà trọ ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương tìm anh K (sinh 1994, trú tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) là chủ thầu, quản lý lao động đang làm việc trong KCN Tràng Duệ. Tại đây, chúng vào từng phòng trọ chửi bới, đánh đập, yêu cầu mọi người không được ra công trường.

Sau nhiều ngày bị các đối tượng bắt ép, không cho đi làm, sáng 23/7, khi anh K cùng công nhân của mình ra nơi làm việc nhưng ngay chiều tối hôm đó, Hùng cùng đồng bọn kéo tới khu trọ, xông vào các phòng đánh đập anh K và 10 người khác. Anh K đã phải nộp tiền theo yêu cầu của Hùng là 10 triệu đồng/tháng, nếu có thêm công nhân sẽ thu thêm 1 triệu đồng/người. Tính từ tháng 7 đến tháng 11/2022, anh K đã nộp cho Hùng tổng số tiền 38 triệu đồng.

Bắt giữ băng nhóm thu tiền “bảo kê

Theo Công an TP Hải Phòng, hành vi phạm tội của Đồng Xuân Hùng và đồng bọn không dừng ở đó mà còn tiếp diễn liên tục với hàng chục nạn nhân khác, số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng. Sau khi trinh sát xác minh vụ việc, Công an huyện An Dương đã báo cáo Giám đốc Công an thành phố xin xác lập chuyên án, giao Đội điều tra tổng hợp làm chủ công để đấu tranh phá án.

Qua điều tra xác định, Công ty HLC do P.T.P (sinh 1987) làm Giám đốc nhưng ủy quyền cho Đồng Xuân Hùng điều hành. Hùng thuộc dạng lưu manh “hạng nặng” từng có 2 tiền án, núp bóng doanh nghiệp bảo vệ, tụ tập một số đàn em thân tín có "máu mặt" ở địa phương, cấu kết với các đối tượng có tiền án bày trò “bảo kê”. Trong số này có Hoàng Văn Hòa ( sinh 1990, ở xã Hồng Phong); Nguyễn Văn Dư (sinh 1979, ở thị trấn An Dương); Đặng Thành Long (sinh 1998, ở xã An Hòa) và Nguyễn Thanh Tuấn (ở phường Đông Hải, quận Lê Chân).

Trưa 2/12/2022, khi Đồng Xuân Hùng và đàn em là Hoàng Văn Hòa đang nhận 20 triệu đồng “bảo kê” từ một nạn nhân ở xã An Hòa, huyện An Dương thì bị lực lượng của Công an huyện An Dương ập đến bắt giữ. Mở rộng điều tra vụ án, ngày 6/12/2022, Công an huyện An Dương đã bắt tiếp Nguyễn Văn Dư về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 2/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Dương đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố Đồng Xuân Hùng, Hoàng Văn Hòa và Nguyễn Văn Dư về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Riêng các đối tượng Đặng Thành Long, Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Thanh Tuấn bỏ trốn sau khi gây án, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã các đối tượng.

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đọc thêm

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1997, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "giết người".
Xem thêm