Trung bình mỗi tháng có khoảng 9.000 ô tô con được nhập khẩu vào Việt Nam
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 8 vừa qua có dấu hiệu giảm mạnh 29,3%, đạt 10.179 chiếc, tương ứng giá trị 222 triệu USD. Trong đó, xe con có số lượng nhập khẩu là 7.520 chiếc, giảm 30% so với tháng 7.
Tính từ đầu năm 2021, lượng xe con nhập khẩu trong tháng 8 được thống kê là thấp nhất, ngoại trừ tháng 1 là thời điểm các hãng nhập xe từ trước để dự trữ hàng bán trước tết. Tuy nhiên, lũy kế sau 8 tháng đạt 72.246 xe, tức trung bình mỗi tháng có khoảng 9.030 xe con nhập vào Việt Nam.

Theo đó, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ các thị trường là Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Đức. Tuy nhiên, Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất. Cụ thể trong tháng 8, xe từ Thái Lan có 5.057 chiếc và Indonesia là 1.654 chiếc. Như vậy, lượng xuất khẩu xe con từ hai nước này chiếm khoảng 89%.

Theo đại diện các hãng xe tại Việt Nam cho biết, lượng xe nhập khẩu về nước sẽ tăng giảm tùy thuộc vào kế hoạch nhập xe của mỗi hãng. Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 trong những tháng gần đây đã khiến nhiều nhà máy sản xuất xe ở một số các quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng, cộng với việc nguồn cung chất bán dẫn thiếu hụt nên công suất xe xuất xưởng giảm. Dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu mua sắm của khách hàng tại Việt Nam giảm mạnh, do đó các hãng cũng đã phải cân nhắc lại kế hoạch nhập khẩu xe.

Mặc dù lượng nhập xe con trong tháng 8 giảm nhưng tính lũy kế từ đầu 2021 thì lại tăng mạnh 82% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đó cho thấy xe nhập khẩu vẫn là mảng kinh doanh quan trọng trong cấu trúc phân phối xe của nhiều hãng tại Việt Nam.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021 mảng linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập khẩu vào nước ta đạt 329 triệu USD, giảm 21,7% so với tháng trước (421 triệu USD). Tuy nhiên sau 8 tháng của năm 2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt 3.38 tỷ USD, tăng tới 48,9%, tương ứng tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Các quốc gia xuất khẩu linh kiện, phụ tùng sang Việt Nam rất đa dạng, nhưng chủ yếu là từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt
Xe++
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt
Xe++




