Trung Quốc "soán ngôi" Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
Trước năm 2020, lượng xe xuất khẩu của quốc gia này chỉ đạt khoảng 1 triệu xe/năm. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, con số đã lên đến 3,32 triệu xe, vượt cả Đức và Nhật Bản.
Từ tháng 1 - 4/2023, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng 76% so với cùng kỳ, lên khoảng 1,5 triệu chiếc, vượt qua cả Nhật Bản và Đức để chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng toàn cầu.
Theo báo cáo của Citic Securities, quốc gia này có thể đạt sản lượng xuất khẩu khoảng 5,6 triệu ô tô vào năm 2030, với khoảng 2,5 triệu trong đó là ô tô điện. Như vậy, Trung Quốc hoàn toàn có tiềm năng thay thế vị trí của Nhật Bản và trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Ô tô Trung Quốc từng không được lòng khách hàng vì gặp nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng, nhưng giờ đây nó đã dần được cải thiện. Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều về công nghệ, vật liệu… để có thể cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường ô tô.
Theo các chuyên gia trong ngành, những lợi thế như mẫu mã thiết kế thời trang, giá bán hấp dẫn cùng với công nghệ chế tạo xe điện… đang dần thay đổi cách nhìn nhận của nhiều người về các mẫu mã ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc. Qua đó, từng bước giúp các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc mở rộng phạm vi phân phối.
Các hãng xe Trung Quốc đang là những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực xe điện. BYD hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất và được hỗ trợ bởi tỷ phú Warren Buffet. Năm 2022, hãng này bán được hơn 911.000 xe điện trên toàn cầu. Ngoài ra còn có hàng loạt thương hiệu ô tô điện Trung Quốc khác cũng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài song song với bán xe trong nước như Nio, Li Auto, Xpeng…
Kể từ khi biến động chính trị giữa Nga và Ukraina nổ ra, Nga bị các nước phương tây cấm vận về nhiều mặt. Điều đó khiến cho nước này buộc phải hợp tác với các nhà sản xuất của Trung Quốc để nghiên cứu, phát triển xe hơi.
Hiện tại, Nga cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, chuyên thu mua, nhập khẩu ô tô và phụ tùng các loại. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà Trung Quốc độc quyền xuất khẩu và phân phối.
Bên cạnh Nga, Mexico cũng là quốc gia chiếm 8% lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi 4% khác đến từ Anh và 6% từ Bỉ. Các hãng xe Trung Quốc đang từng bước thâm nhập và có kế hoạch xây dựng các nhà máy ở châu Âu. Việc này vừa phục vụ nhu cầu xuất khẩu xe, vừa giúp tránh thuế quan và cải thiện hình ảnh ở lục địa già.
Nếu như các hãng xe Trung Quốc rất dễ dàng gia nhập vào thị trường ở Châu Âu, thì ở một số khu vực như Ấn Độ, Bắc Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ lại khá khó khăn. Lý do bởi những lo ngại về tình hình chính trị và chính quyền địa phương không ưu ái xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đông Nam Á hiện cũng là khu vực mà các hãng xe Trung Quốc hướng đến. Tuy nhiên, nơi đây vốn là “địa bàn” của xe Hàn và Nhật. Các nhà sản xuất xe của Trung Quốc có lẽ sẽ phải mất khá nhiều thời gian để tạo dựng hình ảnh và cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ kia.