Tag
Xét xử vụ cháy quán karaoke khiến 3 cảnh sát hy sinh

Tuyên phạt chủ quán 10 năm tù giam

Ký sự pháp đình 07/08/2023 18:17
aa
TTTĐ - Sau khi xem xét toàn diện vụ án cháy quán karaoke khiến 3 cảnh sát hy sinh, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Hùng (chủ quán karaoke) 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại và phải cấp dưỡng cho mẹ và 2 con của liệt sĩ Đặng Anh Quân.
Hà Nội: 3 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát hy sinh khi chữa cháy quán karaoke phố Quan Hoa Chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy cơ sở karaoke An Phú Hà Nội: Xảy ra sự cố cháy quán karaoke Idol số 4 Mai Hắc Đế Xảy ra cháy quán karaoke đang bị đình chỉ hoạt động ở phố Nguyễn Tuân, Hà Nội

Cơi nới thêm phòng dẫn tới hoả hoạn

Ngày 7/8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ cháy quán karaoke ISIS số 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn.

Hầu toà là bị cáo Phạm Duy Hùng (SN 1983, trú ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội), chủ quán karaoke để xảy ra hỏa hoạn. Bị cáo Hùng bị truy tố tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), theo điểm a khoản 3 điều 313 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt 7 - 12 năm tù.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi hậu quả để lại vô cùng nặng nề, đặc biệt là sự anh dũng hy sinh của 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH. Cũng vì điều này, trong phần công bố cáo trạng, nữ kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội nhiều lần không kìm được xúc động, bật khóc.

Đại diện Viện Kiểm sát nhiều lần xúc động khi công bố cáo trạng
Đại diện Viện Kiểm sát nhiều lần xúc động khi công bố cáo trạng

Theo cáo trạng, ngày 19/3/2018, Phạm Duy Hùng mua lại cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke ISIS tại căn nhà số 231, phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (gồm 6 tầng và 1 tum) của anh Nguyễn Duy Trung. Hùng sử dụng 9 phòng từ tầng 2 đến tầng 6 của ngôi nhà để làm phòng hát karaoke.

Đến tháng 2/2022, Hùng thuê người cải tạo, cơi nới thêm 2 phòng tại tầng 7 của ngôi nhà bằng khung sắt, quây tôn, mái tôn, trần thạch cao, gắn các lớp cách âm, lắp đặt toàn bộ hệ thống điện, điều hòa và trang trí để phục vụ cho việc kinh doanh hát karaoke mà không thông báo chính quyền địa phương.

Việc sửa chữa, cơi nới, cải tạo đến hết tháng 4/2022 hoàn thiện. Từ ngày 1/5/2022, Hùng bắt đầu sử dụng phòng 702 làm phòng hát, còn phòng 701, Hùng tạm thời sử dụng làm nhà kho. Hùng biết quán karaoke thuộc trường hợp phải thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy mới đủ một trong các điều kiện để hoạt động.

Tuy nhiên, trong khi làm thủ tục gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và xin thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, Hùng vẫn tiếp tục cho quán hoạt động kinh doanh. Thời gian khách hát thường bắt đầu từ 11 giờ hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau.

Khoảng 13 giờ ngày 1/8/2022, do chập cháy trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hòa tại phòng hát 702 thuộc tầng 7 làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến cháy toàn bộ quán karaoke ISIS.

Khoảng 13h11’ cùng ngày, nhận được tin báo, đồng chí Đặng Anh Quân, trực chỉ huy đã điều động 2 xe chữa cháy tới hiện trường. Tham gia đội cứu nạn cứu hộ có các chiến sĩ Đỗ Đức Việt (25 tuổi), Nguyễn Đình Phúc (19 tuổi) - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy.

Xác định đây là đám cháy lớn, đồng chí Quân đã yêu cầu chi viện thêm xe và lực lượng chữa cháy. Trực tiếp đồng chí Quân và 2 chiến sĩ Việt, Phúc tiếp tục mang theo vòi phun nước lên tầng 4 của toà nhà để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy.

Lúc này vật liệu rơi xuống chặn cầu thang, bịt lối thoát làm cả 3 người mắc kẹt tại tầng 4. Đến 14h10’ cùng ngày, Tổ công tác mất liên lạc bộ đàm với 3 cán bộ, chiến sĩ nên đã quyết định tập trung cán bộ, triển khai đội hình, dùng 2 đường vòi để chữa cháy theo đường cầu thang giữa tiến lên để tìm người bị nạn. Khoảng 15h30, đám cháy được khống chế, toàn bộ nhân viên trong quán được cứu hộ, cứu nạn an toàn.

Hậu quả vụ hoả hoạn làm 3 cảnh sát PCCC trên hy sinh tại hiện trường, đồ vật và tài sản trong căn nhà trên bị hư hỏng. Đến ngày 8/9/2022, Hùng bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Bị cáo Phạm Duy Hùng tại phiên toà xét xử vụ cháy quán karaoke khiến 3 chiến sỹ cảnh sát hy sinh
Bị cáo Phạm Duy Hùng tại phiên toà xét xử vụ cháy quán karaoke khiến 3 chiến sỹ cảnh sát hy sinh

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng

Tại bản Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định: Điểm xuất phát cháy nằm ở bên trong phòng hát (phòng số 2) thuộc tầng 7. Nguyên nhân cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hoà làm cháy lớp vở cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh... 3 cảnh sát hy sinh do ngạt C0.

Theo cơ quan chức năng, do quán karaoke trên đóng cửa nên cơ quan chức năng không phát hiện được cơ sở này đã cải tạo, sửa chữa cơi nới trên tầng 7. Về trách nhiệm dân sự, trong giai đoạn điều tra, vợ của bị can Hùng đã tự nguyện bồi thường cho mỗi gia đình chiến sĩ hy sinh 50 triệu đồng.

Trong phần xét hỏi tại phiên sử sơ thẩm hôm nay, bị cáo Phạm Duy Hùng, chủ cơ sở kinh doanh karaoke, thừa nhận toàn bộ nội dung buộc tội của Viện Kiểm sát. Bị cáo nói nhận thức được rằng khi cải tạo, cơi nới quán karaoke thì phải được sự cho phép của cơ quan quản lý, sau khi cải tạo phải được thẩm định, phê duyệt thì mới đưa vào hoạt động.

Trước khi cải tạo, bị cáo có nộp đơn xin thực hiện, tuy nhiên, khi cải tạo xong, dù đang làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và xin thẩm duyệt PCCC, chưa được phê duyệt nhưng bị cáo đã cho quán hoạt động.

Bị cáo nói việc 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy hy sinh một phần nguyên nhân xuất phát từ hành vi của mình, nên rất ăn năn, hối hận, không có gì để bào chữa.

Được triệu tập tới tòa, một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận, cũng là người trực tiếp tham gia chữa cháy, cho biết nguyên nhân khiến 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh là do kết cấu của tòa nhà.

Theo đó, tòa nhà rất kín, hầu như không có lỗ hở nào, dẫn tới om nhiệt. Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng cảnh sát PCCC không biết bên trong có trục kỹ thuật, bởi đã bị che lấp, nên ảnh hưởng tới phương án chữa cháy. Điều này cũng khiến chất cháy rơi theo trục kỹ thuật, cháy ngược từ tầng 1 lên cả tòa nhà, thay vì như ban đầu chỉ cháy ở khu vực tầng tum và áp tum.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, đại diện Hội đồng xét xử nhận định, cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, vi phạm quy định về công tác PCCC, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân, gây ra thảm hoạ khôn lường đối với tài sản dân cư và cộng đồng xã hội.

Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là đặc biệt nghiêm trọng nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên cần có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Hùng có nhân thân xấu, từng phạm tội chống người thi hành công vụ, đã được xoá án tích. Từ những phân tích, đánh giá trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Hùng mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại là 230 triệu đồng/gia đình. Ngoài ra, bị cáo phải cấp dưỡng cho mẹ liệt sĩ Đặng Anh Quân 2 triệu đồng/tháng; Bồi thường cho 2 con của anh Quân mỗi tháng 2 triệu đồng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Đọc thêm

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người Ký sự pháp đình

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người

TTTĐ - Ngày 8/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trần Bá Trọng (SN 1984, trú tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội giết người. Trọng là tài xế điều khiển xe ô tô đâm chết bảo vệ khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 28/3/2023.
“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại Ký sự pháp đình

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại

TTTĐ - Từ ngày 1 - 4/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã đưa ra xét xử vụ án Lê Xanh Ngọc cố ý dùng xe ô tô bán tải 6 lần tông vào xe Innova khi có 2 người đang ngồi trên xe và dùng hung khí tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi, gây thương tích.
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh Ký sự pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh

TTTĐ - Mới đây, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai đã ban hành Cáo trạng số 04/CT-VKS, quyết định truy tố Lê Xanh Ngọc về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 3 Điều 178, tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà Ký sự pháp đình

Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà

TTTĐ - Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Nguyễn Hải Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có suất mua nhà với giá ưu đãi, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ Ký sự pháp đình

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Xem thêm