Tag

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh, học sinh băn khoăn vì nhiều điểm mới lạ

Giáo dục 23/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký. Thí sinh có tới 3 nguyện vọng để lựa chọn nhưng nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú… Những điểm mới này trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 của TP Hà Nội hiện đang khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng. Có nhiều luồng ý kiến trái chiều bày tỏ quan điểm về vấn đề này...
Thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội phải lưu ý điều gì? Phụ huynh, học sinh cuối cấp… “lo đứng, lo ngồi” vì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Người đồng thuận, người xôn xao lo chuyển khẩu

Có con hiện đang học lớp 9 ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, 2 ngày nay, mẹ con chị Nguyễn Thu Hiền thấp thỏm như ngồi trên đống lửa vì kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Phụ huynh này cho rằng, nếu thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở khu vực có hộ khẩu thường trú nhưng nếu địa bàn đó không có trường top trên sẽ là một thiệt thòi vô cùng lớn.

Phụ huynh, học sinh đều hoang mang, lo lắng trước những thay đổi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội
Phụ huynh, học sinh đều hoang mang, lo lắng trước những thay đổi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Lấy ví dụ vào chính hoàn cảnh của con mình, chị Hiền cho biết, con chị có lực học khá, năm nay cháu có nguyện vọng được thi vào THPT Việt - Đức (Hoàn Kiếm) hoặc THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình). Cả hai vợ chồng chị đều làm ở quận Hoàn Kiếm nên việc chọn trường như vậy cũng khá thuận lợi cho gia đình trong chuyện đưa đón con.

“Tuy nhiên, nếu theo quy định mới, con mình chỉ có thể đăng ký vào các trường trên địa bàn quận Hoàng Mai hoặc duy nhất 1 nguyện vọng vào trường cháu thích. Đó sẽ là một thiệt thòi lớn cho con và cơ hội đỗ của cháu cũng sẽ giảm đi”, chị Hiền cho biết.

Cũng chung suy nghĩ như chị Hiền, anh Nguyễn Mạnh Tùng (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đứng ngồi không yên vì chuyện vào lớp 10 của con trai. Nhiều ngày nay, anh đã tính đến chuyện chuyển hộ khẩu cho con về nhà người quen ở quận Ba Đình để con có thể thi vào ngôi trường THPT Phan Đình Phùng theo nguyện vọng.

Anh Tùng chia sẻ: “Mình nhận thấy điểm mới này chưa thật sự phù hợp. Nếu đăng ký nguyện vọng theo hộ khẩu thường trú nhiều học sinh học kém hơn, có nhu cầu vào trường điểm thấp hơn nhưng trên địa bàn lại chủ yếu những trường điểm cao thì không đủ sức thi. Ngược lại, học sinh có lực học khá ở các khu vực khác lại không có cơ hội. Kể cả có thêm nguyện vọng 3 thì lúc này nguyện vọng 3 cũng không thực sự ý nghĩa”.

Chính vì vậy, cũng giống như nhiều phụ huynh khác, anh Tùng và gia đình đang nghĩ đến việc “chạy hộ khẩu” cho con về đúng khu vực tuyển sinh có trường theo nguyện vọng của gia đình.

Một luồng ý kiến khác, chị Trần Minh Thư (ở quận Đống Đa, Hà Nội) lại đồng tình với kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội trong năm học 2021 - 2022 này. Chị Thư bày tỏ: “Những năm học trước, học sinh có nhu cầu đổi khu vực tuyển sinh chỉ cần làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được hiệu trưởng trường THCS nơi theo học lớp 9 xác nhận. Nếu thực hiện theo cách này thì tạo điều kiện cho học sinh trong việc lựa chọn trường lớp theo khả năng, năng lực của mình. Những em có học lực tốt sẽ có thêm cơ hội đăng ký thi vào những trường có chất lượng tốt.

Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến hiện tượng đổ xô đăng ký thi vào các trường "hot". Các trường này lại thường tập trung ở mạn nội thành Hà Nội, khiến cuộc đua vào lớp 10 ở khu vực này luôn căng thẳng trong khi nhiều quận, huyện khác lại ít nguyện vọng đăng ký. Với quy định mới, chỉ cho phép đăng ký nguyện vọng và thi theo khu vực thì các vấn đề trên sẽ dần được giải quyết, học sinh giỏi sẽ dàn đều, thay vì tập trung vào một số trường "hot"”.

Dù đồng thuận nhưng chị Thư cũng cho rằng, sự thay đổi đến vào “phút 90” như thế này sẽ gây không ít khó khăn cho phụ huynh, học sinh. Đặc biệt là với các học sinh có học lực khá, muốn vào các trường THPT công lập top đầu của thành phố. Không chỉ vậy, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong hơn một năm qua cũng khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong học tập, ôn thi.

Học sinh được chọn trường THPT bất kỳ nếu chỉ có 1 nguyện vọng

Trước những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh, học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường hợp học sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào.

Về khu vực tuyển sinh, năm học 2021 - 2022, đối với các trường trung học phổ thông công lập, thành phố Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước. Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của học sinh (hoặc của bố, mẹ học sinh).

Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Về nguyện vọng dự tuyển, mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào ba trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Cụ thể, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; Nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao hơn 1 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2 điểm so với nguyện vọng 1).

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào (học sinh sẽ trúng tuyển nếu có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Trường hợp học sinh đăng ký hai nguyện vọng thì cả hai nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng thứ nhất thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng thứ hai thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng thứ hai nếu không trúng tuyển nguyện vọng thứ nhất và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Khi hạ điểm chuẩn Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Không được đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển

Điểm đặc biệt, phụ huynh, thí sinh cần lưu ý, đối với năm học 2021 - 2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đảm bảo quy hoạch mạng lưới trường học của thành phố, giảm bớt áp lực đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

Quy định này được xây dựng trên căn cứ thực tế khảo sát ở kỳ tuyển sinh của các năm học trước. Thực tế, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, số lượng học sinh xin đổi khu vực tuyển sinh ở những năm học trước là không nhiều.

Bên cạnh đó, nếu có học lực tốt, học sinh còn rất nhiều lựa chọn khác, không hạn chế về khu vực tuyển sinh như đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên, trường trung học phổ thông có lớp chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây) hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT chất lượng cao, trường ngoài công lập...

Ngoài ra, học sinh còn có thể đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của các trường trung học phổ thông thuộc các cơ sở giáo dục đại học đóng trên địa bàn thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển đối với học sinh nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, đồng thời không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập, di chuyển.

Các em học sinh lưu ý trong quá trình học và ôn tập cần bám sát nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 và của Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành tại Công văn số 2786/SGDĐT-GDPT ngày 3/9/2020.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cơ bản ổn định

Năm học 2021 - 2022, Hà Nội dự kiến tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 THPT công lập không chuyên vào các ngày 29 và 30/5/2021 dành cho đối tượng là các học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội (hoặc bố, mẹ của học sinhcó hộ khẩu thường trú tại Hà Nội), đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD&ĐT.

Học sinh làm 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Với bài thi Ngoại ngữ, học sinh tự chọn một trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Lưu ý, học sinh có thể đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, xét thấy các nhà trường và học sinh hiện vẫn có thể duy trì việc dạy học, ôn tập đúng tiến độ, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất giữ nguyên phương thức thi tuyển, tổ chức kỳ thi với 4 môn thi. Trong đó, môn thi thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2021. Việc tổ chức thi tuyển 4 môn nhằm đảm bảo học sinh được giáo dục toàn diện, có chất lượng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình huống, diễn biến thực tế của dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chuẩn bị sẵn sàng các phương án trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Xem thêm