Tag

“Vì ngày mai” - tiếng lòng của nhà thơ tâm huyết với công cuộc chống dịch COVID-19

Văn học 05/03/2022 10:10
aa
TTTĐ - Bài thơ “Vì ngày mai” của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh được viết ngày 4/3, khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với nhiều ca mắc mới tại Hà Nội cho thấy tính thời sự, niềm rưng rưng, đau đáu của nhà thơ với tình hình dịch bệnh tại Thủ đô.
“Vì ngày mai” - tiếng lòng của nhà thơ tâm huyết với công cuộc chống dịch COVID-19

Người đọc có thể nhấn nhá từng câu, từng chữ của bài thơ đong đầy cảm xúc:

Vì ngày mai

Bồi hồi ngắm hoa đang nở

Cánh hồng, tím, trắng rung rinh

Tạm xa hàng cây quấn quýt

COVID mãi đang rập rình!

Ta có thể thấy, tâm trạng của nhà thơ, một công dân Hà Nội lúc này đang rất bâng khuâng, xao xuyến. Hà Nội đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm với thời tiết đặc trưng của mùa xuân xứ Bắc, có mưa bụi, có những cánh hoa ban bung nở khắp mọi nẻo đường, ánh lên cái màu tím, trắng, hồng rất đặc trưng trong không gian mờ ảo say đắm lòng người.

Vì thế, tiếng lòng của nhà thơ Hồng Vinh cũng đã nói lên hộ tiếng lòng của biết bao người Hà Nội. Ngắm những bông hoa ấy, bất cứ ai cũng có thể bất chợt trở thành nhà thơ bởi cảnh vật quá đỗi đẹp xinh, say đắm lòng người.

Rồi, nhà thơ, người thơ nhớ về hiện tại:

Biết nơi ta đi giãn cách

Không có hoa ban nghiêng chào

Dùng dằng nửa đi, nửa ở

Kẻ thù độc ác làm sao!

Tâm trạng dùng dằng, nửa muốn đi, nửa muốn ở lại cũng là điều hiển nhiên, bởi cảnh đẹp thế, nên thơ thế, sao lòng người nỡ cho được. Càng không nỡ, lại càng căm ghét sự độc ác của “kẻ thù” COVID-19 gây nên biết bao khó khăn, đảo lộn cuộc sống suốt hơn hai năm vừa qua.

Buồn nhưng không bi quan, đó là phẩm chất của nhà thơ - chiến sĩ - nhà báo. Ngay lập tức, Hồng Vinh động viên mình, cũng là động viên biết bao người Hà Nội trong hoàn cảnh bất đắc dĩ này:

Còn người sẽ còn hoa thắm

Hà thành trở lại yên bình

Sân trường sẽ bừng khăn đỏ

Quốc ca vang vọng thiêng liêng!

Ông tin tưởng một ngày không xa, hoạt động bình thường sẽ sớm trở lại như xưa. Trong khi đó, Hà Nội vẫn diễn ra các hoạt động sản xuất, lao động, không ngừng nghỉ, không cho COVID có cơ hội tác động sâu vào đời sống của chúng ta.

Công nhân chia ca sản xuất

Cơ quan tác nghiệp online

Báo vẫn ra đều khắp nước

Tàu, xe đèn sáng đường dài…

Vì thế, mỗi cá nhân hãy biết làm những việc đúng đắn, có ích trong cộng đồng lúc này:

Ngày mai phụ thuộc con người

Nghĩ vì cộng đồng, đất nước

Tạm gạt nhu cầu trước mắt

COVID không đất sinh sôi!

Xác định được mục tiêu, việc đi “sơ tán” chỉ là tạm thời, là việc nên làm để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nhà thơ ngay lập tức trở lại với thực tại, với chất tự sự trong mình. Chính vì thế, những câu kết bài là tiếng thơ vút bay lên, thăng hoa ngập tràn cảm xúc hi vọng và tin tưởng:

Chỉ xa ít ngày cây nhé

Chắc hoa còn thắm khi về

Phù sa lặng thầm ra bể

Mía, ngô xanh mãi triền đê!

Hồng Vinh là như thế, một hồn thơ thấm đẫm cảm xúc thi ca và luôn đặt vào tâm thế công dân, người làm báo để viết nên những tác phẩm mang tính thời cuộc, có sức lan tỏa và hướng cho độc giả đến những điều tốt đẹp, nhân lên niềm tin và hi vọng trong cuộc sống.

Trong hơn nửa thế kỉ cầm bút của mình, với riêng phong trào thanh niên và Hà Nội ông đã có nhiều tác phẩm phản ánh sâu sát tình hình mà cho đến nay khi đọc lại chúng ta vẫn thấy được hết sự “máu lửa” của cả tác giả và nhân vật, sự kiện trong từng con chữ. Những năm tháng sục sôi đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, ông xông xáo, bám sát thực tế, viết bài phản ánh nhanh nhạy phong trào thi đua "Hai tốt" (Dạy thật tốt, Học thật tốt), phong trào thanh niên "Ba sẵn sàng" trên đồng ruộng Thái Bình, Hải Hưng…

Sau những ngày tháng gian khổ trên chiến trường khói lửa Trị - Thiên trở về Hà Nội, theo lệnh của Ban biên tập, Hồng Vinh trở ra Hà Nội tham gia Nhóm phóng viên quân sự của báo Nhân Dân phản ánh cuộc sống, chiến đấu và lao động của các tầng lớp nhân dân trong 12 ngày đêm diễn ra trận "Điện Biên Phủ trên không" vào những ngày tháng Chạp, năm 1972.

Ông đã dùng ngòi bút sắc của mình viết bài phản ánh cuộc chiến đấu của quân, dân Hà Nội bẻ gãy cuộc tập kích chiến lược bằng "pháo đài bay" B52 của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không" lẫy lừng với các bài mang tính lịch sử như “Bắt giặc lái B52 trên sông Hồng”, “Mạnh hơn bom”...

“Vì ngày mai” - tiếng lòng của nhà thơ tâm huyết với công cuộc chống dịch COVID-19
Cây bưởi đang đơm hoa khiến nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tràn đầy xúc cảm

PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh nguyên là: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Đại biểu Quốc hội… Dù ở cương vị nào thì ông vẫn luôn giữ nguyên vẹn trong mình sự đam mê nghề nghiệp cùng nghĩa vụ và trách nhiệm công dân của một nhà báo lớn và một nhà thơ đầy tâm huyết trước những vấn đề của thời cuộc, đất nước và xã hội.

Chỉ riêng lĩnh vực thi ca, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã xuất bản rất nhiều tập thơ mà tập nào cũng ghi dấu trong lòng bạn đọc. Có thể kể đến: “Từ những nẻo đường” (NXB Hội Nhà văn, 2010); “Thao thức dòng đời” (NXB Văn học, 2010); “Nhịp điệu thời gian” (NXB Văn học, 2013); “Miền thương nhớ” (NXB Văn học, 2013); “Màu ký ức” (NXB Văn học, 2015); “Lãng quên thì thầm” (NXB Văn học, 2016); “Xanh mãi” (NXB Văn học, 2019); “Tiếng quê” (NXB Hội Nhà văn, 2021)…

Thi ca Nguyễn Hồng Vinh gắn bó sâu nặng với báo chí, cũng có nghĩa là gắn bó với chính trị, gắn với thời cuộc, luôn cập nhật sự kiện từng giờ, từng phút - mang đậm tính thời sự trong mỗi bài thơ, nhưng không hề dễ dãi, mà có sự “chưng cất”, lựa chọn từng con chữ, thể hiện chiều sâu tư duy về con người và thời cuộc.

Với bài thơ mới nhất “Vì ngày mai” chúng ta thêm một lần nữa khẳng định chất thơ, chất chữ của nhà thơ Hồng Vinh.

“Vì ngày mai” - tiếng lòng của nhà thơ tâm huyết với công cuộc chống dịch COVID-19

Đọc thêm

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Xem thêm