Tag

Vì sao lốp xe đua thường trơn nhẵn, không có gai mà vẫn bám đường rất tốt?

Xe++ 15/11/2021 19:00
aa
TTTĐ - Độ bám đường của xe khi chạy dưới điều kiện khô ráo hoàn toàn không phụ thuộc đến số lượng gai hay rãnh có trên bề mặt lốp. Do đó, lốp xe đua trơn nhẵn và không có các rãnh gai có khả năng bám đường tốt hơn nhiều so với lốp xe phổ thông.

Bề mặt của những chiếc lốp xe thông thường luôn có phần rãnh và nhiều gai khiến nhiều người lầm tưởng rằng chúng giúp duy trì độ bám đường khi xe di chuyển. Trong khi đó, những chiếc xe đua lại được trang bị bộ lốp hoàn toàn trơn nhẵn, không có rãnh hay gai như lốp xe phổ thông. Vậy không lẽ lốp xe đua lại bám đường kém hơn lốp thông thường có đầy đủ các rãnh và gai?

Trên thực tế, thiết kế trơn nhẵn của lốp xe đua lại có khả năng bám đường tốt hơn rất nhiều so với lốp xe phổ thông trong điều kiện đường khô ráo. Theo nghiên cứu, càng cao su tiếp xúc với mặt đường thì độ bám sẽ càng cao, do đó lốp xe đua không có các rãnh để tăng cường tiết diện tiếp xúc. Trong quá trình đua, độ bám đường càng cao đồng nghĩa với việc người lái có thể nghiêng xe nhiều hơn và phanh trễ hơn.

Đối với loại lốp phổ thông, các rãnh trên bề mặt lốp chỉ có tác dụng tạo không gian trống giúp dẫn nước khi chạy trên đường ướt. Phần rãnh này không có bất kỳ vai trò gì trong việc duy trì độ bám đường, thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp xe. Đây cũng là lý do mà các loại lốp xe đua trên đường khô ráo thường trơn nhẵn mà không có phần rãnh gai.

Bên cạnh thiết kế đặc biệt, các loại lốp xe đua còn được cấu tạo từ hợp chất cao su mềm - chất liệu giúp cải thiện đáng kể độ bám đường. Trong khi đó, lốp phổ thông lại sử dụng loại hợp chất cao su cứng hơn có chi phí sản xuất thấp hơn và tuổi thọ cao hơn. Như vậy, nhờ tiết diện tiếp xúc lớn hơn và hợp chất cấu tạo khác biệt nên lốp xe đua trơn nhẵn, không có các rãnh gai lại cung cấp độ bám đường tốt hơn so với lốp phổ thông khi chạy dưới điều kiện khô ráo.

Đọc thêm

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ Xe++

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã chính thức công bố giá bán của mẫu sedan thể thao EZ-6 Sports Edition sau khoảng nửa tháng ra mắt.
Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ? Xe++

Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ?

TTTĐ - Trên thị trường toàn cầu, rất hiếm khi người tiêu dùng có thể tìm thấy một mẫu xe Toyota hoàn toàn mới có giá dưới 400 triệu đồng (khoảng 15.000 - 16.000 USD).
Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái Xe++

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2025, Apple chính thức trình làng iOS 26 - bản cập nhật hệ điều hành được hãng mô tả là “bước tiến lớn về thiết kế, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm người dùng”.
Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản Xe++

Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản

TTTĐ - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang đang nỗ lực chạy đua doanh số để giành thị phần, Rolls-Royce lại đi theo một con đường hoàn toàn khác: duy trì sự khan hiếm, nâng tầm cá nhân hóa và gìn giữ triết lý xa xỉ đúng nghĩa.
Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025 Xe++

Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 5/2025.
TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường Xe++

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TTTĐ - TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ Xe++

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

TTTĐ - Tại Việt Nam, Honda City vẫn ghi nhận doanh số ổn định qua từng tháng.
Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết Xe++

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

TTTĐ - Một chiếc Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, chưa đăng ký, hiện đang được rao bán trên thị trường với mức giá hơn 8 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giá công bố của hãng từ 6,42 tỷ đồng.
VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam Xe++

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.
Xem thêm