Tag

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Xe++ 10/09/2024 12:30
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Giới quan sát dự báo, với sự thuận tiện từ hệ sinh thái xe điện, xu hướng này sẽ nhanh chóng lan tỏa ở Việt Nam khi mang đến nhiều lợi ích vượt trội về tài chính.

Hình thức “sở hữu” ô tô linh hoạt kiểu mới

Theo thống kê, trong những năm gần đây tại Mỹ, thuê xe (leasing) chiếm khoảng 1/3 tổng số xe mới bán ra, thậm chí lên đến 60-70% ở phân khúc xe hạng sang. Theo

DreamLease, tại Anh, tỷ lệ này vào khoảng 20-30% và tại châu Âu là hơn 25%, trong đó đang dẫn đầu xu hướng là Đức, Pháp và Tây Ban Nha (theo McKinsey).

Tại nhiều quốc gia, thuê xe là hình thức phổ biến, nhất là ở những phân khúc xe hạng sang

Tại Mỹ và các nước châu Âu, lý do chính khiến nhiều người lựa chọn giải pháp thuê xe là chi phí hàng tháng thấp hơn, thời hạn thuê linh hoạt và các gói dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, hình thức này cũng giúp người dùng có cơ hội sở hữu những mẫu xe mới nhất, trải nghiệm công nghệ mới một cách dễ dàng cùng mức chi phí hợp lý.

Điều này đặc biệt đúng với những người dùng trẻ chưa có nhiều tích lũy để sớm sở hữu một mẫu xe mới. Andrea Nguyen, một sinh viên gốc Việt đang học tập tại bang California (Mỹ), chia sẻ:

“Tôi đã quyết định thuê xe vì hình thức này cho phép tôi linh hoạt thay đổi xe sau một vài năm. Như vậy, tôi có thể lái các mẫu xe mới nhất mà không phải lo chi phí khấu hao hay bảo dưỡng”.

Không chỉ với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp tại Mỹ, châu Âu cũng đang coi thuê xe là lựa chọn tài chính tối ưu. Số liệu thống kê tại Đức chỉ ra, gần 80% lượng xe doanh nghiệp là xe thuê.

Đáng nói là người dùng thế giới đang có xu hướng thuê ô tô điện. Theo thống kê từ IEA, tỷ lệ khách hàng tại châu Âu thuê xe sử dụng năng lượng sạch đã tăng tới 40% trong năm 2023. Ưu thế về công nghệ, trải nghiệm di chuyển cũng như lợi ích với môi trường là lý do ngày càng nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp lựa chọn xe điện.

Tiềm năng lớn ở Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường cho thuê xe cũng đang được đánh giá là có tiềm năng lớn. Báo cáo của Công ty nghiên cứu Report Ocean dự báo, quy mô thị trường thuê xe tại Việt Nam sẽ cán mốc tỉ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024-2032 lên tới gần 14%.

FGF là một trong những công ty tiên phong cho thuê xe điện VinFast tại Việt Nam, với hình thức thuê linh hoạt

Ông Hoàng Tùng, một người theo dõi thị trường xe lâu năm tại Hà Nội đánh giá, thị trường cho thuê xe Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng nhanh bởi 3 lý do cơ bản. Thứ nhất, nguồn vốn FDI vẫn đang được duy trì mạnh mẽ nên lao động nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều. Đây là những người dùng đã quen với “văn hóa thuê xe” tại nước ngoài và thường ưu tiên dịch vụ này.

Lý do thứ 2 theo ông là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Sau giai đoạn 2020-2022, lượng du khách quốc tế đã phục hồi, thậm chí tăng mạnh tạo nên dòng cầu lớn từ nhóm khách hàng này. Đặc biệt, lý do thứ 3 theo ông là quá trình đô thị hóa, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là khách hàng trẻ - những người có xu hướng hiện đại, linh hoạt, thích trải nghiệm công nghệ mới.

“Xu hướng thuê xe sẽ nhanh chóng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là khi xuất hiện các doanh nghiệp có tiềm lực lớn, chất lượng xe tốt đi cùng gói dịch vụ toàn diện, dễ tiếp cận, thủ tục đơn giản”, ông Hoàng Tùng nói.

Theo vị chuyên gia, hình thức thuê xe thực tế đã được triển khai ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng chủ yếu theo mô hình nhỏ lẻ, chưa bài bản và thiếu đột phá. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng lớn cùng cú hích mới đây là mô hình cho thuê xe điện của

FGF – Công ty mới thành lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, thị trường thuê xe sẽ trở nên sôi động hơn rất nhiều.

Ngoài mức giá được đánh giá là hợp lý, linh hoạt theo ngày/tháng/năm, theo giới chuyên gia, người dùng Việt sẽ lần đầu được trải nghiệm dịch vụ thuê xe “nhiều không”: không chi phí nhiên liệu; không phí bảo trì đường bộ, không bảo hiểm vật chất xe (đã bao gồm trong chi phí thuê xe), xe không khói, không mùi xăng.

“Bản thân xe điện VinFast đã và đang hấp dẫn đông đảo người dùng trong nước. Với mô hình cho thuê xe điện độc đáo, nhiều người chưa có điều kiện hoặc có xu hướng linh hoạt trong sở hữu có thể sẽ chọn loại hình mới này. Đây sẽ là lực đẩy cho thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam”, ông Hoàng Tùng đánh giá.

Đọc thêm

Hyundai bán được 4.679 xe trong tháng 8/2024 Xe++

Hyundai bán được 4.679 xe trong tháng 8/2024

TTTĐ - Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 8/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 4.679 xe.
Chạy quá tốc độ, lái xe BMW phải nộp phạt hơn 3 tỷ VNĐ Xe++

Chạy quá tốc độ, lái xe BMW phải nộp phạt hơn 3 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, cảnh sát Thụy Sĩ đã công bố một trường hợp vi phạm luật giao thông và bị phạt số tiền lên đến 128.000 USD (3,1 tỷ VNĐ).
SUV điện Volvo EC40 có thể ra mắt Việt Nam vào năm 2025 Xe++

SUV điện Volvo EC40 có thể ra mắt Việt Nam vào năm 2025

TTTĐ - Theo nhiều đồn đoán, mẫu Volvo EC40 có thể sẽ ra mắt Việt Nam trong thời gian tới.
Cận cảnh dàn xe Ferrari của "Qua'' Vũ trước ngày đổ bộ Gumball 3000 Xe++

Cận cảnh dàn xe Ferrari của "Qua'' Vũ trước ngày đổ bộ Gumball 3000

TTTĐ - Chỉ còn 2 ngày nữa Hành trình siêu xe Gumball 3000 2024 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM.
Bentley Flying Spur 2025 trình làng với công suất mạnh 771 "sức ngựa" Xe++

Bentley Flying Spur 2025 trình làng với công suất mạnh 771 "sức ngựa"

TTTĐ - Mới đây, Bentley đã chính thức trình làng mẫu Flying Spur thế hệ mới.
TPHCM: "Tóm gọn" hàng hiếm Porsche 911 Targa 4S Xe++

TPHCM: "Tóm gọn" hàng hiếm Porsche 911 Targa 4S

TTTĐ - Siêu xe Porsche 911 Targa 4S trong bài được đưa về Việt Nam từ hồi tháng 1/2017. Tại thời điểm đó, giá lăn bánh của xe được đồn đoán lên tới gần 9 tỷ VNĐ.
Chủ xe VinFast VF 8 tiết lộ lý do “càng dùng càng nghiện, đi mãi không chán” Xe++

Chủ xe VinFast VF 8 tiết lộ lý do “càng dùng càng nghiện, đi mãi không chán”

TTTĐ - Trải nghiệm vượt trội về sức mạnh, trang bị, tính năng thông minh, dịch vụ hậu mãi là những lý do khiến người dùng VinFast VF 8 “càng đi càng nghiện”. Với phiên bản mới VF 8 Lux vừa ra mắt, mẫu xe Việt được dự báo sẽ tiếp tục bứt phá trong phân khúc D-SUV.
3 phiên bản Mitsubishi Triton 2024 khác nhau như thế nào? Xe++

3 phiên bản Mitsubishi Triton 2024 khác nhau như thế nào?

TTTĐ - Ngày 11/09/2024, Mitsubishi Motors Việt Nam chính thức ra mắt All-New Triton với hàng loạt nâng cấp ngoại, nội thất đến động cơ.
Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe trong tháng 08/2024 Xe++

Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe trong tháng 08/2024

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 08/2024.
Mitsubishi chính thức giới thiệu All-New Triton, giá từ 655 triệu đồng Xe++

Mitsubishi chính thức giới thiệu All-New Triton, giá từ 655 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 11/09/2024, Mitsubishi Motors Việt Nam chính thức ra mắt All-New Triton với hàng loạt nâng cấp ngoại, nội thất đến động cơ.
Xem thêm