Tag

Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm

Pháp luật 20/06/2020 17:43
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô số 2307, 2309 ra ngày 29/5 và 3/6/2020 đã đăng tải 2 bài viết phản ánh những vụ việc “Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng”. Sau khi các số báo trên được đăng tải, nhóm phóng viên tiếp tục nhận được các ý kiến phản ánh, tài liệu của những người trong cuộc và dư luận.

Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với luật sư Trần Hữu Khoát, Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng

Bài liên quan

Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm?

Hải Phòng: Đồng chí Đỗ Xuân Trịnh tái đắc cử Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy

Hải Phòng sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài FDI

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương tái đắc cử Bí thư Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hải Phòng

Đảng bộ Cơ quan Thành đoàn Hải Phòng hoàn thành xuất sắc Nghị quyết đề ra

Theo nguồn tin báo Tuổi trẻ Thủ đô có được, từ năm 2017 đến nay số tiền rút ruột của ngân sách để lập “quỹ đen” tại Viện Quy hoạch Hải Phòng khoảng 15 tỷ đồng!

Sở Xây dựng Hải Phòng
Sở Xây dựng Hải Phòng

Ông Du “ẵm” sổ tiết kiện của Phòng hành chính làm gì?

Bà Hà Thị Thu Hương, Trưởng phòng Tổng hợp hành chính (THHC) Viện quy hoạch Hải Phòng, cho biết: Trong quá trình làm việc tại Viện Quy hoạch dưới sự lãnh đạo của đồng chí Khoa Năng Du, Viện trưởng, đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu sai phạm về công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý tài chính của đồng chí Bí thư, Viện trưởng. Vì có nhiều ý kiến không đồng tình với những việc làm sai trái của đồng chí Viện trưởng, bà đã có đơn báo cáo cấp trên nên Viện trưởng đã cố tình trù dập, cô lập trong mọi hoạt động của bà tại cơ quan.

Cụ thể, Viện trưởng không cho bà Hương thực hiện nhiệm vụ Trưởng phòng THHC, chỉ đạo miệng cho ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó viện trưởng chỉ đạo Phòng THHC. Bản thân bà Hương không được giao làm bất cử một công việc gì tại cơ quan, bị cô lập, vô hiệu hóa.

Cuối năm 2019, bà Hương được Hội đồng thi đua khen thưởng của Viện đánh giá đạt lao động tiên tiến. Tuy nhiên đến nay bà không được nhận danh hiệu cũng như kinh phí khen thưởng trên. Trong khi toàn bộ cán bộ công nhân viên đã được nhận từ tháng 1/2020. Bà Hương là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ THHC cũng không được họp Đảng ủy mở rộng đánh giá xếp loại đảng viên năm 2019, không nhận được phiếu xin ý kiến của Đảng ủy viên nếu không dự họp, tập thể chi bộ Tổng hợp hành chính và các đảng viên không được đánh giá xếp loại.

Khi có sự việc đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội về tài chính Công đoàn, bà Hương với vai trò Chủ tịch Công đoàn có văn bản báo cáo Bí thư, Viện trưởng xin được tổ chức cuộc họp công khai sổ sách tài chính Công đoàn và mời lãnh đạo Viện tham dự. Tuy nhiên, Viện trưởng đã chỉ đạo đồng chí Phương - Phó Viện trưởng chủ trì họp không cho công khai tài chính Công đoàn để làm rõ đúng sai, niêm phong toàn bộ chứng từ, tiền mặt của Công đoàn Viện, thay đổi thủ quỹ, kế toán công đoàn, mục đích để mọi người hiểu lầm, gây mất uy tín của bà Hương.

Hiện nay ông Khoa Năng Du, Viện trưởng đang cầm sổ tiết kiệm cá nhân người lao động tại Phòng THHC từ tháng 6/2019 đến nay mà không được sự đồng ý thống nhất của những người có liên quan dẫn đến mất đoàn kết nội bộ kéo dài. Trong lúc đang có dịch Covid-19 cán bộ công nhân viên của phòng rất khó khăn, một số người đã có đơn đề nghị Viện trưởng trả lại nhưng vẫn không có kết quả”.

Số tiền lập “quỹ đen” 3 năm khoảng 15 tỷ chi cho ai?

Theo nguồn tin riêng của báo Tuổi trẻ Thủ đô có được từ năm 2013 đến nay, dưới sự chỉ đạo của ông Khoa Năng Du, một số đối tượng đã bòn rút từ tiền Nhà nước ra để lập “quỹ đen” trái phép, từ năm 2017 đến năm 2019 khoảng 15 tỷ đồng. Người cung cấp thông tin cho biết “đã có trong tay danh sách dài các khoản “biếu xén” cán bộ lãnh đạo cấp trên thuộc các Sở, Ban, ngành. Trong đó, có khoản chi cho một cán bộ lãnh đạo Sở Xây dựng 530 triệu đồng”.

Luật sư Trần Hữu Khoát, làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô (Ảnh: Quang Chiến)
Luật sư Trần Hữu Khoát, làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô (Ảnh: Quang Chiến)

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Trần Hữu Khoát, Đoàn luật sư Hải Phòng, cho biết: “Sau khi theo dõi một số báo viết về Viện Quy hoạch Hải Phòng, đặc biệt là 2 bài của báo Tuổi trẻ Thủ đô tôi thấy: Về góc độ quản lý sử dụng tài chính, ông Viện trưởng Khoa Năng Du đã chỉ đạo một số cán bộ ở Viện này, như ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó viện trưởng; ông Lã Trọng Tấn, Thủ quỹ để thu và quản lý quỹ này. Vì vậy, Viện trưởng đã có dấu hiệu của hành vi tội phạm về lập quỹ trái phép được quy định tại Điều 205, Bộ luật Hình sự 2015.

Toàn bộ số tiền lập “quỹ đen” này là do các phòng, ban nâng khống giá trị thanh toán, gửi giá các gói công trình để rút ra 20%, thậm trí có công trình là 50% tiền ngân sách Nhà nước. Theo báo phản ánh, mới qua mấy đợt thanh toán mà số tiền rút ra là trên 3,8 tỷ đồng. Ngoài ra, tôi được biết ông Du chỉ đạo thu tiền khảo sát của các đơn vị thuê bên ngoài, thu tiền may đồng phục của các CBCNV. Đây là số tiền rất lớn, nếu được thanh tra làm rõ các đợt thanh toán khác trong nhiều năm thì số tiền bị các đối tượng rút khống để lập quỹ trái phép sẽ còn lớn hơn.

Các đối tượng trên đều là cán bộ công chức, viên chức Nhà nước, có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo rút khống số tiền nhà nước ra lập “quỹ đen”. “Quỹ đen” này họ quản lý, chi tiêu như thế nào thì không ai biết. Do vậy, các đối trượng trên còn có dấu hiệu hành vi vi phạm “Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 357, Bộ luật Hình sự 2015.

Về những vi phạm về công tác tổ chức, công tác Đảng của ông Khoa Năng Du và những đảng viên có liên quan, tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét, kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của Đảng. Về góc độ hình sự, tôi cho rằng hành vi của các đối tượng nói trên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, tôi đề nghị vụ việc này phải chuyển cho cơ quan điều tra vào cuộc nhanh chóng để các đối tượng không thể tiêu huỷ các tài liệu, chứng cứ…”.

Đảng viên lão thành 60 năm tuổi Đảng, Phạm Trọng Cẩm, hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng, Hải Phòng nhận định: “Qua vụ việc mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, tôi thấy đảng viên Khoa Năng Du đã sai lầm nghiêm trọng về công tác quản lý tài chính; Chủ mưu chỉ đạo các phòng ban kê khống giá trị công trình, chỉ đạo CBCNV ký khống tiền may đồng phục… để rút tiền Nhà nước ra lập “quỹ đen” trái phép. Việc sử dụng “quỹ đen” nhiều tỷ đồng nói trên vào việc gì, chi cho ai, đến nay không ai biết ngoài ông Du, ông Nguyễn Hoàng Phương (Phó viện Trưởng) và ông Lã Trọng Tấn (Thủ quỹ).

Ông Du là Bí thư Đảng uỷ cơ quan, Viện trưởng, lẽ ra phải là trung tâm vận động, gắn kết các đảng viên để tạo ra sức mạnh tập thể nhưng ở đây, ông lại là người gây mất đoàn kết nội bộ, lờ việc quản lý, giáo dục đảng viên, để mặc cho đảng viên ký đơn tập thể tố cáo trong nội bộ và tố cáo vượt cấp, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm. Vì Đảng ủy Viện Quy hoạch không có Quy chế làm việc, điều hành trong cấp uỷ rõ ràng, không dân chủ trong Đảng, không tổ chức họp nội bộ trong Đảng để giải quyết các khúc mắc, nên đảng viên phải ký đơn tập thể, dù biết là sai.

Ông Du là Bí thư chi bộ nhưng không thực hiện 9 điều nêu gương của cán bộ đảng viên, mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng mới phổ biến gần đây cho các cấp ủy Đảng và đảng viên phải thực hiện nghiêm. Ông Du đã làm xấu hình ảnh Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng, làm mất lòng tin của cán bộ và đảng viên trong Viện.

Câu hỏi đặt ra ở đây là ai đã “chống lưng” cho ông Du? Sự việc có nhiều đảng viên, cán bộ Viện gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan, trong thời gian dài nhưng Bí thư, Viện trưởng và Đảng ủy cơ quan Viện Quy hoạch không giải quyết. Việc giải quyết của Đảng bộ cấp trên, ở đây là Sở Xây dựng Hải Phòng cũng không vào cuộc giải quyết kịp thời, có dấu hiệu vi phạm Luật Tố cáo. Liệu ông Du còn đủ tư cách để tái cử Bí thư trong Đại hội Đảng ủy cơ quan Viện này nữa không?”.

Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm, không bao che

Theo chúng tôi được biết, ngày 8/6/2020, Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch tổ chức đại hội với 2 nội dung: Tham gia vào dự thảo Văn kiện XIII và báo cáo của Đảng ủy cấp trên; Tham gia vào báo cáo chính trị trình đại hội của Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch.

Đồng chí Phạm Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hải Phòng (Ảnh: QC)
Đồng chí Phạm Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hải Phòng (Ảnh: QC)

Không có nội dung bầu cấp ủy khóa mới và không có nội dung bầu đại biểu dự đại hội cấp trên tại Đại hội Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch do có đơn thư, chưa giải quyết xong. Tuy nhiên, việc chỉ đạo chậm trễ giải quyết đơn thư dẫn tới nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng xấu tới việc triển khai Đại hội Đảng các cấp cũng như quyền lợi đảng viên. Một số đảng viên băng khoăn: “Hiện nay đã Đại hội, Ban Chấp hành cấp ủy nhiệm kỳ cũ đã hết hiệu lực. Không có Ban Chấp hành cấp ủy khóa mới, vậy hoạt động như thế nào, chỉ đạo điều hành như thế nào, trong thời gian chưa bầu cấp ủy, không có văn bản nêu thời hạn bao lâu Đại hội bầu cấp ủy khóa mới”.

Việc tổ chức Đại hội Đảng bộ bộ phận không bầu Ban Chấp hành cấp ủy khoá mới còn diễn ra ở Đại hội Đảng bộ bộ phận Thanh tra thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng. Qua đây cho thấy, công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp ở Đảng bộ Sở Xây dựng có rất nhiều vấn đề nổi cộm cần được các cấp kiểm tra, xem xét.

Theo Hướng dẫn 07-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: "Phải kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Việc xem xét, xử lý phải kết thúc trước ngày khai mạc Đại hội 25 ngày làm việc đối với cấp cơ sở và 30 ngày làm việc đối với cấp trên cơ sở". Tuy nhiên, việc kéo dài công tác kiểm tra, xác minh dẫn tới việc tổ chức Đại hội của Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch không diễn ra theo đúng dự kiến ban đầu, đặc biệt đại hội đã không thể thực hiện nội dung bầu cấp ủy nhiệm kỳ mới.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phạm Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan thành phố Hải Phòng cho biết: “Hai đơn vị đó (Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch và Đảng bộ bộ phận Thanh tra thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng - PV) đang mất đoàn kết nghiêm trọng. Theo Chỉ thị 35-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương, ngày 30/5/2019: "Những nơi có khó khăn liên quan đến công tác nhân sự, được cấp ủy có thẩm quyền đồng ý thì tiến hành đại hội với 3 nội dung, chưa bầu cấp ủy khóa mới".

Vì vậy, Đại hội toàn thể không có nội dung bầu nhân sự cấp uỷ và bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên. Phải chờ Đại hội Đảng bộ bộ phận vòng 2, sau khi có kết luận về đơn thư xong, mới tổ chức đề án nhân sự, quy trình 5 bước để tiến hành bầu nhân sự Ban Chấp hành chi ủy và Bầu Bí thư Đảng uỷ.

Đảng uỷ khối các cơ quan thành phố vẫn theo dõi sát mọi diễn biến tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở đây và sẽ xử lý nghiêm, không bao che bất cứ hành vi vi phạm nào…”.

Đọc thêm

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Xem thêm