Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ bao giờ?
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5.
Theo đó, các mẫu xe ô tô mới được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sản xuất trong nước trước khi được bán ra thị trường đều sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp kiểm định cho từng xe để chứng nhận phương tiện đạt tiêu chuẩn các quy định kỹ thuật hiện hành của Việt Nam. Phương pháp thử khí thải đối với xe mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới. Hiện nay, tất cả các thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo đúng lộ trình.
Đại diện của VAMA cho biết các mẫu xe mới đạt chuẩn khí thải mức 5 phù hợp nhất với nhiên liệu xăng, dầu có tiêu chuẩn tương ứng mức khí thải 5. Tuy nhiên hiện tại 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc chưa có trạm xăng dầu nào có xăng đạt tiêu chuẩn này. Theo đó, việc sử dụng nhiên liệu không tương ứng mức khí thải cho cho xe đạt chuẩn có nguy cơ gây ra báo lỗi kim phun nhiên liệu, hệ thống lọc hạt của động cơ diesel, hay cảm biến ô xy, thậm chí hỏng chi tiết.
Trước vấn đề này, VAMA cũng cho biết tuỳ thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý bảo hành khi xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng chuẩn Euro 5.
Theo kế hoạch, VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu mức 5 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, người tiêu dùng có thể tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu mức 5 thông qua các chỉ dẫn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hoặc thông qua ứng dụng Logigo, Petrolimex trên các thiết bị thông minh. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh"

G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng
