Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ bao giờ?
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5.
Theo đó, các mẫu xe ô tô mới được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sản xuất trong nước trước khi được bán ra thị trường đều sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp kiểm định cho từng xe để chứng nhận phương tiện đạt tiêu chuẩn các quy định kỹ thuật hiện hành của Việt Nam. Phương pháp thử khí thải đối với xe mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới. Hiện nay, tất cả các thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo đúng lộ trình.
Đại diện của VAMA cho biết các mẫu xe mới đạt chuẩn khí thải mức 5 phù hợp nhất với nhiên liệu xăng, dầu có tiêu chuẩn tương ứng mức khí thải 5. Tuy nhiên hiện tại 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc chưa có trạm xăng dầu nào có xăng đạt tiêu chuẩn này. Theo đó, việc sử dụng nhiên liệu không tương ứng mức khí thải cho cho xe đạt chuẩn có nguy cơ gây ra báo lỗi kim phun nhiên liệu, hệ thống lọc hạt của động cơ diesel, hay cảm biến ô xy, thậm chí hỏng chi tiết.
Trước vấn đề này, VAMA cũng cho biết tuỳ thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý bảo hành khi xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng chuẩn Euro 5.
Theo kế hoạch, VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu mức 5 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, người tiêu dùng có thể tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu mức 5 thông qua các chỉ dẫn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hoặc thông qua ứng dụng Logigo, Petrolimex trên các thiết bị thông minh. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Toyota tái chế pin cũ, cung cấp điện cho nhà máy Mazda

Lo ngại tiêu chuẩn nhiên liệu mới có thể “khai tử” nhiều mẫu xe

Honda CB1300SF SP Final Edition về Việt Nam: Naked-bike giá khoảng 500 triệu đồng

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ A80

Người đàn ông tìm lại được chiếc Lamborghini bị đánh cắp nhờ ChatGPT

Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt: Giá 2,3 tỷ đồng

Sinh viên Hà Nội chọn VinFast Feliz Neo để đón đầu làn sóng xe điện

Blueshark SoloEra Solo 1C: Xe máy điện giá 3,7 triệu VNĐ gây “sốt” Malaysia

Thêm lựa chọn xanh cho người dân Quảng Ninh
