VinFast cân nhắc trang bị động cơ xăng nhỏ cho VF 9
Đây là giải pháp dùng động cơ xăng nhỏ để sạc pin, giúp xe VinFast VF 9 đi được xa hơn và giảm phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc.
Chiến lược “thuần điện” có thể được điều chỉnh linh hoạt
Theo đó, một nhóm chuyên trách đã được giao nhiệm vụ từ tháng 11 để nghiên cứu khả năng chuyển đổi mẫu SUV cỡ lớn VF 9 sang cấu hình REEV. Cụ thể, xe vẫn vận hành bằng mô-tơ điện nhưng có thêm động cơ xăng cỡ nhỏ đóng vai trò như máy phát, chỉ dùng để sạc pin khi cần thiết.
Nếu triển khai, hướng đi này sẽ giúp VF 9 phù hợp hơn với các thị trường có mạng lưới trạm sạc chưa hoàn thiện, đồng thời đáp ứng tâm lý “lo sợ hết pin giữa đường” của người dùng. Đây cũng là một trong những rào cản lớn nhất với xe điện hiện nay. Các nguồn tin nhấn mạnh kế hoạch vẫn ở giai đoạn nghiên cứu sơ bộ.

Reuters ghi nhận trong tháng 11, VinFast đã đăng tải ít nhất ba thông báo tuyển dụng chuyên gia về công nghệ REEV trên LinkedIn. Động thái này cho thấy hãng xe Việt đang chủ động tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để đa dạng hóa sản phẩm, nhằm cải thiện doanh số ở các thị trường nước ngoài, nơi xe điện thuần túy gặp khó do hạ tầng chưa đồng bộ.
Phản hồi trước thông tin từ Reuters, đại diện Vingroup cho biết, công ty không bỏ qua bất kỳ cơ hội nghiên cứu sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường, nhưng khẳng định chiến lược tổng thể vẫn không thay đổi. Theo đó, mọi quyết định chỉ được công bố khi hoàn tất quá trình đánh giá.
REEV - Xu hướng nổi lên của ngành ô tô toàn cầu
Giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động đang trở thành xu hướng trong giai đoạn giao thời giữa xe xăng và xe thuần điện.
Tại Trung Quốc, các hãng như Li Auto, Leapmotor đã thương mại hóa nhiều mẫu REEV và ghi nhận doanh số bứt phá. Nhiều hãng xe truyền thống tại châu Âu và Mỹ cũng nghiên cứu các biến thể tương tự nhằm giữ vững thị phần trong bối cảnh doanh số xe điện thuần túy đang chững lại.

REEV không hoàn toàn không phát thải, nhưng mức khí thải vẫn thấp hơn đáng kể so với xe xăng hoặc xe hybrid cắm sạc (PHEV). Nhiều chuyên gia đánh giá đây là “bước đệm hợp lý” cho tiến trình chuyển đổi xanh tại các thị trường hạ tầng sạc chưa sẵn sàng.
Giới phân tích nhận định việc VinFast cân nhắc dòng REEV cho thấy hãng đang ưu tiên cách tiếp cận thực dụng hơn, nhằm mở rộng lựa chọn cho khách hàng và tăng khả năng khai thác các thị trường quốc tế có yêu cầu khắt khe về công nghệ và hạ tầng.
VinFast đã dừng sản xuất xe xăng từ năm 2022 và đặt mục tiêu chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường trọng điểm vào năm 2035. Việc nghiên cứu xe REEV, nếu trở thành hiện thực được xem như giải pháp dung hòa giữa cam kết môi trường và yêu cầu thương mại trong giai đoạn chuyển đổi của ngành ô tô.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
So sánh trang bị 5 mẫu CUV/SUV cỡ C hot nhất thị trường Việt
Xe++
Biển số xe máy VIP 99AA-999.99 được chốt giá kỷ lục 2,66 tỷ đồng
Xe++
Chiếc Nio EC6 gãy làm đôi sau khi đâm vào rào chắn bê tông
Xe++
Toyota Việt Nam bán 7.953 xe trong tháng 11/2025
Xe++
Yangwang U8L không hề hấn gì sau thử nghiệm cây cọ đổ trúng nóc
Xe++
Sedan cỡ lớn full tiện nghi của Lynk & Co giá chỉ 746 triệu VNĐ
Xe++
Toyota Innova Cross 2.0G chính thức ra mắt với giá 730 triệu đồng
Xe++
Kia Seltos 2026 lộ thiết kế: Sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 10/12
Honda mang 200 xe ô tô, mô tô diễu hành tại Honda Thanks Day
Xe++


