Tag

VinFast EC Van – Đối thủ mới thách thức xe tải nhẹ truyền thống

Xe++ 12/05/2025 14:07
aa
TTTĐ - Sau một thời gian dài tập trung vào mảng xe du lịch điện, mới đây, VinFast đã chính thức lấn sân sang phân khúc xe tải nhẹ với mẫu EC Van.

VinFast EC Van là chiếc xe tải thuần điện đô thị đầu tiên của hãng, xe có giá khởi điểm từ 285 triệu đồng.

Theo đó, VinFast EC Van không chỉ nhắm đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong đô thị mà còn mở ra một cuộc cạnh tranh mới, trực diện với những cái tên kỳ cựu như Suzuki Blind Van hay các mẫu xe tải Trung Quốc giá rẻ.

Thị trường ngách: Lợi thế không nhỏ

Phân khúc xe tải nhẹ trong đô thị, vốn là lãnh địa của các mẫu xe cỡ nhỏ như Suzuki Blind Van, Dongben X30, SRM hay Changan Star đang chứng kiến áp lực ngày càng lớn từ các yếu tố như ô nhiễm khí thải, chi phí vận hành và chính sách siết kiểm định. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của một mẫu xe tải thuần điện với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi như EC Van có thể là lời giải đúng lúc cho nhiều hộ kinh doanh nhỏ, doanh nghiệp logistics và các chuỗi phân phối thương mại điện tử.

Với thể tích khoang hàng 2.600 lít, tải trọng hơn 600 kg và phạm vi hoạt động khoảng 150 km/lần sạc, EC Van được tối ưu hóa để phục vụ nhu cầu vận chuyển nội đô, từ giao hàng nhanh, thực phẩm, đến hàng hóa từ chợ đầu mối.

Blind Van – Đối thủ đầu tiên phải dè chừng

Suzuki Blind Van từ lâu đã là mẫu xe được ưa chuộng nhờ sự bền bỉ trong vận hành. Tuy nhiên, với giá bán khoảng 293 triệu đồng, chiếc van chạy xăng 1.0L này đang đối mặt với nhiều bất lợi. Động cơ xăng lạc hậu, tiêu chuẩn khí thải chưa đáp ứng các quy định sẽ có hiệu lực từ năm 2026 tại TP.HCM, Hà Nội, khiến mẫu xe này dần mất lợi thế cạnh tranh trong môi trường đô thị.

Trong khi đó, VinFast EC Van với động cơ điện không phát thải, không cần lo ngại về lệnh cấm xe xăng, đang chiếm thế thượng phong về tính dài hạn.

Áp lực cho xe Trung Quốc

Các mẫu xe tải Trung Quốc như Dongben X30, SRM hay Changan Star có giá thành hấp dẫn, khả năng chở hàng tốt. Nhưng những lo ngại về chất lượng hoàn thiện, độ bền lâu dài, và hệ thống bảo dưỡng, hậu mãi vẫn là rào cản tâm lý lớn với người dùng Việt.

Ngược lại, VinFast với mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ trải rộng toàn quốc và chính sách bảo hành rõ ràng có thể mang lại niềm tin dài hạn cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ.

Chi phí vận hành: Lợi thế quyết định cuộc chơi

Yếu tố then chốt giúp VinFast EC Van nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc xe tải nhẹ chính là chi phí vận hành vượt trội. Trong bối cảnh các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và doanh nghiệp giao nhận ngày càng quan tâm đến hiệu quả chi tiêu dài hạn, việc lựa chọn một chiếc xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

So với một mẫu xe chạy xăng truyền thống như Suzuki Blind Van, EC Van cho thấy sự vượt trội rõ ràng. Trung bình mỗi tháng, EC Van chỉ tiêu tốn khoảng 500.000 đồng tiền điện để sạc đầy, trong khi Blind Van có thể ngốn tới 2 triệu đồng tiền xăng. Sự chênh lệch này tạo ra mức tiết kiệm khoảng 1,5 triệu đồng mỗi tháng, tương đương hơn 18 - 20 triệu đồng mỗi năm, con số không hề nhỏ với các chủ xe thường xuyên hoạt động trong nội đô.

Không chỉ dừng lại ở chi phí nhiên liệu, EC Van còn có ưu thế lớn về bảo dưỡng. Là xe thuần điện, EC Van không cần thay dầu, không có bộ ly hợp, lọc gió hay bugi. Đây là những hạng mục thường xuyên phải kiểm tra và thay thế ở xe xăng. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ hỏng vặt và chi phí bảo trì định kỳ, đồng nghĩa với việc chủ xe có thể an tâm hơn trong quá trình sử dụng, nhất là khi xe vận hành với tần suất cao.

Trong bối cảnh đô thị đang hướng tới xu thế giảm phát thải và tối ưu hóa hiệu quả vận hành, chi phí sử dụng thấp chính là một lợi thế chiến lược giúp EC Van trở thành lựa chọn hấp dẫn không chỉ về công nghệ, mà còn về kinh tế trong dài hạn.

Không chỉ là một sản phẩm, mà là một xu thế

Trong bối cảnh các thành phố lớn bắt đầu hạn chế xe xăng, đẩy mạnh kiểm soát khí thải và khuyến khích sử dụng phương tiện không phát thải, sự ra đời của VinFast EC Van không đơn thuần là một lựa chọn mới, mà là một dấu mốc chuyển dịch trong tư duy thị trường.

VinFast không nhắm đến những tiện nghi sang trọng hay hiệu suất cao mà tập trung vào đúng thứ thị trường cần: chi phí thấp - dễ vận hành - không khí thải - dễ tiếp cận. Đây chính là công thức thành công trong phân khúc xe tải nhẹ đô thị, nơi mà từng đồng chi phí vận hành cũng có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận kinh doanh.

EC Van – Kẻ thách thức trật tự cũ

VinFast EC Van không chỉ là một mẫu xe tải điện mới, mà là lời tuyên bố mạnh mẽ từ hãng xe Việt rằng họ sẵn sàng đối đầu với những “tượng đài” cũ kỹ, từ Suzuki Blind Van cho đến các dòng xe Trung Quốc. Với sự kết hợp giữa chi phí vận hành thấp, thiết kế phù hợp đô thị, và định hướng bền vững, EC Van có tiềm năng trở thành "kẻ phá vỡ luật chơi" của phân khúc tải nhẹ truyền thống.

Trong bối cảnh xu hướng điện hóa ngày càng rõ nét và chính sách hỗ trợ xe điện ngày một cụ thể hơn, không quá lời khi nói rằng VinFast EC Van chính là “quân bài chiến lược” mới, một sản phẩm có thể thay đổi cuộc chơi trong ngành logistics đô thị Việt Nam.

Đọc thêm

Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM Xe++

Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM

TTTĐ - Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe.
Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025 Xe++

Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, VinFast bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán Xe++

Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán

TTTĐ - Vào cuối tháng 5 vừa qua, Huawei đã chính thức giới thiệu mẫu sedan chạy điện hạng sang Maextro S800 tại thị trường Châu Á.
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa Xe++

Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lao vào một cuộc chiến giảm giá khốc liệt và dư thừa sản lượng toàn cầu ở mức báo động, tập đoàn Geely mới đây đã tuyên bố sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới.
Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ? Xe++

Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ?

TTTĐ - Vài năm trở lại đây, xe SUV đô thị hạng B đã vươn lên trở thành phân khúc “nóng” nhất tại thị trường ô tô Việt Nam.
Yamaha NVX 155 thiết kế lột xác xuất hiện tại Việt Nam Xe++

Yamaha NVX 155 thiết kế lột xác xuất hiện tại Việt Nam

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Indonesia vào cuối năm 2024 dưới tên gọi Aerox Alpha, mẫu xe tay ga thể thao Yamaha NVX 155 2025 đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới, đậm chất thể thao.
Omoda & Jaecoo bàn giao Jaecoo J7 PHEV cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son Xe++

Omoda & Jaecoo bàn giao Jaecoo J7 PHEV cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son

TTTĐ - Ngày 8/6/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức bàn giao mẫu xe Jaecoo J7 PHEV (SHS) cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son – đại sứ thương hiệu, người đại diện cho tinh thần sống bản lĩnh và gắn bó cùng cộng đồng.
Đề xuất miễn phí đường bộ cho xe bị tạm giữ trên 30 ngày Xe++

Đề xuất miễn phí đường bộ cho xe bị tạm giữ trên 30 ngày

TTTĐ - Sau hơn một năm triển khai Nghị định 90/2023 về thu, nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, đề xuất sửa đổi một số nội dung nhằm khắc phục các bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện.
BYD Seal 06 EV ra mắt: Sedan điện giá từ 384 triệu VNĐ Xe++

BYD Seal 06 EV ra mắt: Sedan điện giá từ 384 triệu VNĐ

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, BYD vừa chính thức vén màn mẫu Seal 06 EV - phiên bản thuần điện của dòng Seal 06 DM-i vốn gây sốt thị trường nội địa suốt một năm qua.
Tổng thống Trump bán xe Tesla Model S sau mâu thuẫn với Elon Musk Xe++

Tổng thống Trump bán xe Tesla Model S sau mâu thuẫn với Elon Musk

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc bán hoặc tặng lại chiếc ô tô điện Tesla Model S màu đỏ mà ông từng mua hồi tháng 3 năm nay.
Xem thêm