Tag

VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày

Xe++ 29/08/2022 15:00
aa
TTTĐ - Với VinFast Feliz S, chi phí sử dụng là một ưu thế rất mạnh. Tuy nhiên việc người dùng chuyển từ xe động cơ xăng sang xe điện lại là cả một quá trình đòi hỏi sự thích nghi mà nhà sản xuất Việt cần chú ý hơn nữa.

Giá bán cực kỳ hợp lý

Điểm đáng nhắc đến đầu tiên trong bài viết, chính là giá thành của chiếc xe điện Made in Vietnam này. VinFast niêm yết mẫu xe tay ga Feliz S ở mức 29,9 triệu đồng chưa bao gồm pin (nếu không muốn mua pin với giá khoảng gần 20 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn phương án thuê pin).

Như vậy, mức giá lăn bánh của VinFast Feliz S sẽ nằm trong khoảng trên 30 triệu đồng - định vị phân khúc giá rẻ, tương đương với các đối thủ như Honda Vision hay Yamaha Janus, Freego.

Xét trong số các mẫu xe điện có mặt trên thị trường hiện nay, mức giá của VinFast Feliz S cũng thuộc phân khúc khá cao; tuy nhiên xuất xứ Việt Nam uy tín, hệ thống đại lý và điểm sửa chữa bảo dưỡng dày đặc với chính sách hậu mãi hấp dẫn cũng đồng thời là điểm mạnh và khiến giá thành của Feliz S trở nên hợp lý.

Chuyển sang sử dụng VinFast Feliz S cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ không còn phụ thuộc vào sự lên xuống thất thường của giá xăng. Đây được coi là một ưu điểm rất lớn của không chỉ riêng Feliz hay VinFast, mà còn đúng với tất cả các mẫu xe máy điện nói chung.

Theo chia sẻ của Hoàng Vũ - chủ nhân sở hữu VinFast Feliz S, chỉ mất 3,5 kW (số điện) để sạc đầy 100% pin chiếc xe điện. Chi phí tương ứng quy đổi chỉ khoảng dưới 10 ngàn đồng, tức là chỉ bằng 1/10 hay thậm chí 1/15 chi phí đổ đầy bình xăng của một chiếc xe tay ga phổ thông.

Chi phí sử dụng “rẻ bất ngờ”

Với một bộ pin đã được sạc đầy, VinFast Feliz S có thể di chuyển được khoảng 160 - 170 km tùy theo phong cách chạy. Trong khi đó nếu xe chở hai người, quãng đường di chuyển của xe sẽ nằm trong khoảng 120 - 130 km đường hỗn hợp.

Như vậy nếu tính trung bình sau một lần sạc đầy, VinFast Feliz S đủ khả năng chạy khoảng 140 km. Tức là nếu mỗi ngày nhu cầu di chuyển của chủ xe nằm trong khoảng 20 km (đi làm nội thành, đưa đón con, đi chợ, đi mua sắm, đi cà phê hẹn hò…); Feliz S sẽ chỉ cần phải sạc một lần mỗi tuần - tốn khoảng 4-5 tiếng tương đương một đêm cắm sạc.

Như vậy tính trung bình một tháng, với nhu cầu di chuyển trung bình 20 km/ngày, người dùng sẽ phải sạc 4-5 lần/ tháng và tiêu tốn chi phí dưới 50.000 đồng. Rõ ràng là rẻ hơn rất nhiều so với chi phí vận hành một mẫu xe xăng tay ga tương đương.

Mức giá thuê pin mỗi tháng gần 190.000 đồng. Gói không giới hạn quãng đường di chuyển có chi phí 350.000 đồng/tháng. Điểm hấp dẫn của chính sách thuê pin, đó là người tiêu dùng sẽ không phải “gánh nỗi lo” hỏng pin, chai pin, sự cố về pin - vốn là một yếu tố rất đáng cân nhắc khi mua xe điện.

Bù lại, người dùng xe điện sẽ không phải thay dầu, bảo dưỡng thường xuyên như các mẫu xe xăng. Mỗi lần bảo dưỡng của xe điện cũng chỉ tốn trung bình khoảng 150.000 đồng và như vậy khoản chi phí thuê pin này có thể tạm tính bù đắp tương đương cho việc bảo dưỡng - thay dầu định kỳ của xe xăng.

Thiết kế - trang bị vượt trội so với đối thủ, ngang tầm xe xăng phổ thông

Về thiết kế, VinFast Feliz S là bản nâng cấp sức mạnh của thế hệ Feliz đời đầu sử dụng ắc quy chì trước đó. Ngoài bộ pin LFP dung lượng 3,5 KWh, xe gần như không thay đổi bất kỳ chi tiết nào về mặt thiết kế, ngoại trừ bộ tem được thêm chữ S nổi bật.

Điểm khác biệt tiếp theo chính là việc bộ pin LFP được đặt ở vị trí bên dưới sàn xe đã giải phóng không gian dành cho bộ ắc quy chì vốn được đặt ở cốp trên phiên bản tiền nhiệm. Nhờ vậy giờ đây người dùng đã được thừa hưởng một cốp chứa đồ rộng rãi hơn, có thể đựng vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác.

Về vấn đề độ bền bỉ, sự tin cậy; có lẽ việc VinFast xuất hiện trên thị trường ngót nghét 5 năm với dải sản phẩm rộng khắp, đặc biệt là các mẫu ô tô điện thế hệ mới gây tiếng vang toàn cầu - đã là một câu trả lời hết sức mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.

Riêng đối với dòng sản phẩm xe máy điện, hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Việt như Klara, Theon S… đều đã được bóc trần để kiểm chứng. VinFast luôn ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín có tên tuổi lâu năm. Đặc biệt, các đơn vị cung cấp nội địa cũng luôn được ưu tiên để giảm chi phí sản phẩm và khuyến khích những nhà sản xuất trong nước. Từ đó, chất lượng linh - phụ kiện cấu thành nên chiếc xe hoàn chỉnh luôn được đảm bảo ở mức độ tối ưu nhất cả về chất lượng lẫn giá thành.

Đây cũng là một khác biệt rất lớn giữa xe máy điện VinFast so với đa số các mẫu xe giá rẻ và chất lượng cũng “bèo bọt” không kém, đến từ những “thương hiệu lạ” bên kia biên giới. Điều này một lần nữa khẳng định mức giá chênh lệch của Feliz S so với các đối thủ là hoàn toàn chấp nhận được.

Trải nghiệm vận hành còn nhiều điểm cần cải thiện

Một nhược điểm thiết kế của Feliz S gây khó chịu cho người dùng, đó là chắn bùn bánh sau ngắn, khoảng cách giữa bánh xe và đáy cốp lớn khiến cho người ngồi phía sau dễ bị bùn đất bẩn bắn lên chân - đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa ướt.

Tiếp theo, VinFast Feliz S được trang bị bộ phuộc khá cứng. Điều này khiến cho người ngồi trên xe sẽ dễ cảm thấy lực thúc khó chịu tác động lên cơ thể, khi đi qua những đoạn đường xấu hay gờ giảm tốc. Bù lại, Feliz - như mọi mẫu xe điện khác - không có độ rung do động cơ tạo ra, gây mỏi cho người ngồi lâu trên xe.

Khác với những chiếc xe điện giá rẻ kém chất lượng, VinFast Feliz S không bị hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát - vặn ga nước đầu gây giật mình. Tuy gia tốc (khả năng tăng tốc) được điều chỉnh rất mượt mà, nhưng tay ga có độ “rơ” khá lớn. Nếu muốn tăng tốc nhanh, người điều khiển sẽ phải vặn ga sâu tay.

Ở chế độ Eco, xe giới hạn tốc độ dưới 40 km/h để đảm bảo thời lượng pin. Còn nếu sử dụng ở chế độ Sport, Feliz S có thể tăng tốc lên tới 80 km/h. Dù vận hành ở bất kỳ chế độ nào, xe cũng vận hành rất êm ái, không gây tiếng ồn như xe xăng - đặc biệt là sau một thời gian sử dụng độ ồn xe xăng càng tăng lên nhiều hơn so với xe mới.

Với trọng lượng cả pin vào khoảng 110 kg, người vận hành VinFast Feliz S hoàn toàn có thể tự tin điều khiển xe theo phong cách lả lướt, linh hoạt luồn lách trong phố mà không hề xuất hiện cảm giác ù lỳ, nặng nề nào. Tư thế cầm lái cũng như ngồi sau hoàn toàn tương đương với những mẫu xe ga phổ thông, không có khác biệt.

Mỗi chiếc VinFast Feliz S đều được tích hợp e-Sim để chủ xe có thể dễ dàng quản lý phương tiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên trải nghiệm sử dụng thực tế cho thấy kết nối của e-Sim trên xe thường xuyên bị gián đoạn, không đảm bảo được kết nối thông suốt.

Tổng kết nhanh, VinFast Feliz S là một sản phẩm chất lượng có thương hiệu uy tín, với giá thành phù hợp và chi phí vận hành rẻ so với mặt bằng chung. Tuy nhiên để trải nghiệm người dùng được trọn vẹn, nhà sản xuất Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải làm với mẫu xe điện tầm trung này.

Đọc thêm

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu Xe++

Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu

Với gần 1 triệu xe tới tay khách hàng Đông Nam Á, Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại khu vực này trong năm 2024.
Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái Xe++

Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái

Honda bất ngờ công bố bổ sung hệ thống tự lái cấp 3 cho dòng sedan hạng D Honda Accord 2025
Xiaomi chiêu mộ nhân tài của BMW và Rolls-Royce về làm xe điện Xe++

Xiaomi chiêu mộ nhân tài của BMW và Rolls-Royce về làm xe điện

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, đang gây chú ý khi lấn sân mạnh mẽ vào thị trường xe điện.
Bị tịch thu xe vì bạn mượn Bugatti Chiron chạy quá tốc độ Xe++

Bị tịch thu xe vì bạn mượn Bugatti Chiron chạy quá tốc độ

Chiếc Bugatti Chiron trị giá hơn 3 triệu USD bị cảnh sát tịch thu vì chạy quá tốc độ và có thể bị đem ra bán đấu giá.
Triển khai 1.000 xe điện VinFast phát triển du lịch xanh Đà Nẵng Xe++

Triển khai 1.000 xe điện VinFast phát triển du lịch xanh Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 28/3, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Green Future ký kết thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 xe điện VinFast để phát triển mô hình du lịch xanh tại Đà Nẵng.
Audi A5 2025 ra mắt, công suất tối đa 367 mã lực Xe++

Audi A5 2025 ra mắt, công suất tối đa 367 mã lực

Audi mới đây đã công bố ra mắt A5 2025 với nhiều thay đổi lớn cả về thiết kế, trang bị và công nghệ. Trên thực tế, đây chính là thế hệ mới của A4 nhưng được đổi tên cho phù hợp với quy ước tên gọi mới của thương hiệu bốn vòng tròn
Minio Green: “Chiến thần 2 cửa”, đậu đỗ mọi nơi từ nông thôn tới thành thị Xe++

Minio Green: “Chiến thần 2 cửa”, đậu đỗ mọi nơi từ nông thôn tới thành thị

TTTĐ - Nhỏ gọn, linh hoạt nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và có 4 chỗ ngồi - Minio Green được gọi là “chiến thần 2 cửa” của mọi nhà.
Honda chính thức xuất xưởng chiếc xe gắn máy điện ICON e: đầu tiên Xe++

Honda chính thức xuất xưởng chiếc xe gắn máy điện ICON e: đầu tiên

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức ghi dấu cột mốc quan trọng trong hành trình điện khí hóa với sự kiện xuất xưởng mẫu xe gắn máy điện sản xuất trong nước đầu tiên mang tên ICON e:.
Xem thêm