Tag

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt: Viện Kiểm sát đề nghị các mức án cho 3 bị cáo

Ký sự pháp đình 20/08/2019 06:50
aa
TTTĐ - Chiều 19/8, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiếp tục ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại ngõ 15 Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ - quận Hai Bà Trưng).

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt: Viện Kiểm sát đề nghị các mức án cho 3 bị cáo

Các bị cáo được đưa ra xét xử về tội chống người thi hành công vụ theo điều 257 Bộ luật Hình sự 1999 gồm: Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1957), Nguyễn Bá Cường (SN 1981, con trai bà Nguyệt) và Nguyễn Thị Minh Thịnh (SN 1983, con gái bà Nguyệt), cùng trú tại số 15 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ tại phường Phạm Đình Hổ.
Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ tại phường Phạm Đình Hổ.

Trong quá trình tranh tụng, luật sư Hoàng Hướng - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nói tại tòa: “Bản chất vụ án này là giao dịch dân sự giữa khách hàng sử dụng nước ký hợp đồng với 1 công ty cấp nước. Đoạn ống nước tính từ sau đồng hồ dẫn vào trong nhà bị cáo Nguyệt là tài sản riêng, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình”.

Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng
Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng "lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình".

Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng "lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình".Tại phần trình bày luận cứ bào chữa cho các bị cáo, luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: “Lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình vì không có giấy tờ, văn bản quyết định của cơ quan có thẩm quyền”.

"Nếu gia đình bà Nguyệt không đồng ý cho lực lượng chức năng di dời đồng hồ nước thì UBND phường phải ban hành quyết định cưỡng chế, nếu 3 mẹ con bà Nguyệt chống đối thì mới có căn cứ xem xét tội "Chống người thi hành công vụ", luật sư Yến cho hay.

Tại phiên tòa, luật sư Hướng cho biết những người có mặt làm chứng tại tòa ngày hôm nay đều có xích mích với các bị cáo thì liệu lời khai của họ có được khách quan (?).

Bị cáo Nguyễn Bá Cường dùng hình ảnh chứng minh bản thân bị lực lượng công an đè, bẻ tay tại phiên tòa ngày 29/11/2018
Bị cáo Nguyễn Bá Cường dùng hình ảnh chứng minh bản thân bị lực lượng công an đè, bẻ tay tại phiên tòa ngày 29/11/2018

Trong 3 ngày xét xử phiên tòa, các tình tiết quan trọng như video clip không được trình chiếu ngay tai tòa.

Tại buổi xét xử sáng ngày 19/8/2019, đại diện Viện Kiểm sát quận Hai Bà Trưng giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo. Mức án đề nghị phạt 15-18 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyệt; 12-15 tháng tù treo đối với bị cáo Thịnh và 12-15 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Cường để răn đe, giáo dục chung.

Hội đồng xét xử cho biết sẽ nghị án và tuyên án vào lúc 16h00 ngày 21/8.

Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc sắc phục công an cùng một nhóm người lạ đến phá dỡ đường ống nước sạch của gia đình bà Nguyệt. Đường ống này do Công ty nước sạch Hà Nội lắp đặt, bàn giao và thu phí của gia đình bà Nguyệt từ trước đó.

Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cùng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

Do đó, bà Nguyệt, cùng hai người con là anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh ra ngăn cản không cho nhóm người lạ này phá dỡ. Bà Nguyệt cũng yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước mới trước đó gia đình đã tự chi trả.

Khi ngăn không cho nhóm người lạ phá dỡ đường ống nước, anh Cường và chị Thịnh bị công an ghì chặt xuống nền bê tông, chị Thịnh bị túm tóc, kéo lê trên đường. Sau đó, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật.

Gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 mẹ con bà Nguyệt về tội danh “Chống người thi hành công vụ” và phát lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/11/2018, luật sư bào chữa và gia đình bà Nguyệt đã cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh liên quan đến cán bộ công an phường Phạm Đình Hổ là ông Đỗ Văn Xuân cảnh sát khu vực, ông Nguyễn Đăng Thuấn cảnh sát trật tự nằm đè lên người; hình ảnh ông Xuân đã dùng tay bóp vào cổ anh Cường.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyệt còn cung cấp cho HĐXX 1 ổ cứng có chứa video do camera giám sát của gia đình quay được cảnh chị Thịnh đã bị các cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ giật tay ngược về sau, túm tóc khống chế một cách thô bạo.

Đọc thêm

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng Ký sự pháp đình

TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng

TTTĐ - TAND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa xét xử sơ thẩm một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất, trong đó có nhiều trường hợp mua bán thông qua lập vi bằng nên không được tòa công nhận. Nguy cơ những người mua nhà này sẽ “trắng tay” vì người bán đã chuyển nhượng nhà đất trên cho người khác có công chứng.
Nhóm lừa đảo đặt phòng, bán vé máy bay giá rẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm lừa đảo đặt phòng, bán vé máy bay giá rẻ lĩnh án

TTTĐ - Qua mạng xã hội Telegram, Nguyễn Tấn Hoàng quen biết với đối tượng người Việt sống ở Campuchia và được lôi kéo tham gia lập nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội bằng hình thức quảng cáo đặt phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ.
Mâu thuẫn thi công, chủ nhà và thợ vác dao ra phố “quyết chiến” Ký sự pháp đình

Mâu thuẫn thi công, chủ nhà và thợ vác dao ra phố “quyết chiến”

TTTĐ - Do mâu thuẫn trong việc thi công sửa chữa nhà cửa, chủ nhà và thợ thi công chửi nhau qua điện thoại rồi hẹn nhau ra giữa phố giải quyết mâu thuẫn bằng… dao. Hậu quả khiến 1 người tử vong tại chỗ, 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội giết người và che giấu tội phạm.
Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù Ký sự pháp đình

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù

TTTĐ - Ngoài đưa thông tin gian dối, “cô đồng Tâm” còn lên kế hoạch để khách trả nợ thay cho mình.
Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù Pháp luật

Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù

TTTĐ - Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1992) bị xác định là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức cho 20 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.
Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng Ký sự pháp đình

Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng

TTTĐ - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái Ký sự pháp đình

Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái

TTTĐ - Trong chuyện tình cảm, có nhiều người vì ghen tuông thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động tàn nhẫn. Các vụ việc xảy ra cho thấy chỉ vì ghen tuông mù quáng, họ đã tự giết chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tự đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nhiều hệ lụy, gây tổn thương cho gia đình và người thân...
Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm Ký sự pháp đình

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm

TTTĐ - Ngày 26/4/2024, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Phùng Ngọc Hòa và bị đơn là ông Huỳnh Quốc Huy. Đây là vụ án được dư luận địa phương quan tâm và báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh.
Xem thêm