Tag

Vụ cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng: Do đóng bảo hiểm trên nền lương thấp và thời gian ít

Tin tức 31/10/2017 14:49
aa
TTTĐ.VN – Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nguyên nhân việc lương hưu của cô giáo Trương Thị Lan thấp, đầu tiên là thời gian đóng BHXH ít. Thứ hai là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH trên nền rất thấp.

Vụ cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng: Do đóng bảo hiểm trên nền lương thấp và thời gian ít

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay (31/10), ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đề cập câu chuyện cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh ngã quỵ khi nhận quyết định lương hưu 1,3 triệu đồng sau nhiều năm dạy học mầm non.

Vụ cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng: Do đóng bảo hiểm trên nền lương thấp và thời gian ít
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) nêu ý kiến thảo luận


Theo đại biểu, chúng ta cần quan tâm đội ngũ cô nuôi dạy trẻ và nghiên cứu sửa đổi tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non. ĐB Hiểu nêu lý do vì cô giáo mầm non vừa sử dụng trí tuệ để giáo dục trẻ nhưng đồng thời họ vừa phải sử dụng chân tay để chăm nom bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. Vì vậy họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.


“Chúng ta quyết không còn trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan”, ĐB Hiểu nhấn mạnh.

Giơ biển tranh luận, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho hay, cô giáo Lan đi dạy 35 năm, nhưng trước đó cô đi dạy theo cách tự nguyện hưởng theo cách đóng góp của người dân. Vì vậy, công điểm còn thực chất đóng bảo hiểm là 22 năm 8 tháng.

Vì vậy, căn cứ theo tiền lương bình quân các năm đóng BHXH của cô Lan trong 22 năm là 1,8 triệu đồng thì khi về hưu cô Lan chỉ được hưởng 1.270.000 đồng (gần 70% của 1,8 triệu đồng).

"Căn cứ theo Nghị quyết năm 2015 của Quốc hội quy định tất cả người lao động tham gia BHXH bắt buộc, khi về hưu, nếu lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì phải bù cho bằng lương cơ sở. Thế nên nhà nước đã bù thêm cho cô Lan hơn 37.000 đồng nữa mới đủ 1,3 triệu đồng” – ông Lợi nói.


Vụ cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng: Do đóng bảo hiểm trên nền lương thấp và thời gian ít
Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu tranh luận


Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích, nguyên nhân việc lương hưu của cô giáo Trương Thị Lan thấp, đầu tiên là thời gian đóng BHXH ít. Thứ hai là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH trên nền rất thấp – chỉ có 1,8 triệu đồng.

“Vì vậy, cần nâng nền mức đóng BHXH trên tổng lương. Cùng đó, tăng thời gian đóng BHXH lên, nữ đóng đủ 30 năm, nam đóng 35 năm thì khi nghỉ hưu sẽ được hưởng đủ 75%, như vậy thì mức lương hưu sẽ cao hơn. Sắp tới hội nghị Trung ương 7 sẽ cho ý kiến về đề án cải cách đổi mới chính sách tiền lương, khi đó cũng sẽ bàn về vấn đề này” – ông Bùi Sỹ Lợi nói thêm.

Cũng theo ông Lợi, có nghịch lý là khi mức đóng BHXH tăng thì người lao động và doanh nghiệp lại không muốn. Do vậy, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về lĩnh vực này, nhất là phải quản lý minh bạch và hiệu quả quỹ BHXH.

“Trên thế giới không có nước nào lương về hưu vượt quá 75% của tiền lương đóng như Việt Nam, cao nhất chỉ 50 – 60%. Thế nhưng do mức lương đóng BHXH của nước ta thấp nên dù tỷ lệ hưởng lương hưu cao nhưng mức tuyệt đối lại rất thấp” – ông Lợi nhấn mạnh.

Trao đổi thêm bên lề Quốc hội, ĐB Bùi Sỹ Lợi lưu ý, từ câu chuyện của cô giáo Lan, nếu chính sách BHXH như thế này sẽ không thu hút được người tham gia BHXH.

Ông kiến nghị phải nghiên cứu cơ chế, giải thích để cho những người tham gia BHXH từ hôm nay thấy rằng, muốn lương hưu cao thì phải đóng BHXH ở mức cao.

Thứ hai là thời gian đóng phải dài, để làm sao đủ 75% lương bình quân khi nghỉ hưu. Thứ ba phải mở rộng đối tượng tham gia BHXH để ai khi hết tuổi lao động đều có lương hưu.

Qua đây cũng cần điều chỉnh chính sách để làm sao người tham gia BHXH đảm bảo được cuộc sống khi về già. Rõ ràng 1,3 triệu đồng thì đời sống hết sức khó khăn, nhưng về chính sách thì đã tính đúng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII Tin tức

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VII - năm 2024.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5 Tin tức

170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

TTTĐ - Sáng 16/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tại huyện Mê Linh.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên

TTTĐ - Sáng 16/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và trao Huy hiệu cho các đảng viên lão thành.
Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 15/5, ngay sau khi đến Bắc Kinh, theo chương trình công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.
Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Xem thêm