Wuling Bingo không tương thích với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam
Ngày 2-11, TMT Motor chính thức công bố mẫu xe điện Wuling Bingo tại thị trường Việt Nam. Xe được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá khởi điểm 349 triệu đồng và cao nhất 569 triệu đồng.
Trước mắt, TMT Motors chỉ mở bán 2 phiên bản Bingo 333 km và Bingo 410 km, giá bán tương ứng lần lượt 399 triệu và 469 triệu đồng, 2 phiên bản còn lại dự kiến mở bán vào đầu năm 2025.
Mức giá của Bingo được đánh giá là khá cao so với cấu hình và trang bị, đặc biệt là nếu như đặt lên bàn cân so sánh với VinFast VF 5 – mẫu xe hiện đang chiếm lĩnh thị trường phân khúc CUV điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của Wuling Bingo trong việc tiếp cận khách hàng Việt lại nằm ở vấn đề hạ tầng trạm sạc.
Hiện tại, các trạm sạc công cộng tại Việt Nam, bao gồm cả hệ thống V-Green của VinFast đều dùng tiêu chuẩn đầu sạc CCS2 tương tự thị trường châu Âu. Trong khi đó, Bingo lại được trang bị cổng sạc nhanh loại GB/T chỉ có ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Như vậy, khách hàng khi mua xe Wuling Bingo tại Việt Nam hiện tại chỉ có thể sạc bằng bộ sạc chuyên dụng dành riêng cho xe Wuling chứ không thể sử dụng các bộ sạc khác đang được bán trên thị trường. Bên cạnh đó, chức năng sạc nhanh của mẫu xe này cũng gần như vô dụng tại Việt Nam.
Nếu muốn sử dụng dịch vụ tại các trạm sạc công cộng, chủ xe Wuling Bingo cần phải trang bị thêm cổng chuyển đổi CCS2 sang GB/T gắn rời. Tham khảo trên thị trường, giá bán của bộ cổng sạc này khá cao, lên đến 15 – 30 triệu đồng. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và khả năng tương thích của những sản phẩm này vẫn còn là một dấu hỏi lớn nên người mua cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.
Vẫn chưa rõ trong tương lai khi đến tay khách Việt, các mẫu Wuling Bingo hoàn thiện có thay đổi gì ở vị trí sạc xe hay không. Nếu vẫn dùng cổng sạc GB/T, Wuling Bingo rất khó để cạnh tranh với các mẫu xe khác tại thị trường Việt Nam và nhiều khả năng sẽ tiếp tục lọt top xe bán ế tương tự “người tiền nhiệm” Mini EV.