Tag

Xăng sinh học E5, E10: Những lưu ý khi sử dụng

Xe++ 12/12/2025 09:00
aa
TTTĐ - Theo lộ trình quy định tại Thông tư 50/2025 của Bộ Công Thương, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì lưu hành trên thị trường Việt Nam sẽ phải được phối trộn thành xăng E10 để sử dụng cho các động cơ xăng trên toàn quốc.

Trong khi đó, xăng E5 RON 92 tiếp tục được phép sử dụng song song đến hết tháng 12/2030. Quy định này khiến nhiều người dùng ô tô, xe máy, đặc biệt là xe đời cũ, băn khoăn về mức độ tương thích cũng như ảnh hưởng của các loại xăng sinh học này đối với động cơ.

Sự khác biệt giữa xăng E5, E10 và xăng truyền thống

E5 và E10 là hai loại xăng sinh học, được tạo ra bằng cách pha trộn xăng khoáng truyền thống với cồn sinh học (ethanol). Trong đó, xăng E5 chứa 5% ethanol và 95% xăng khoáng, còn xăng E10 có tỷ lệ ethanol cao hơn, ở mức 10%, phần còn lại là xăng khoáng.

Ethanol sử dụng trong xăng sinh học được sản xuất từ quá trình lên men các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp như tinh bột, mật rỉ đường và phế phẩm nông nghiệp. Tại Việt Nam, nguyên liệu chủ yếu hiện nay là sắn lát khô.

So với xăng không chì thông thường, ethanol được xem là nhiên liệu “trung tính carbon” ở mức độ nhất định, bởi trong quá trình sinh trưởng, cây trồng hấp thụ lượng CO₂ tương đối lớn, giúp bù đắp một phần khí nhà kính phát thải trong quá trình sản xuất và đốt cháy nhiên liệu.

Tác động của xăng sinh học đến động cơ?

Một trong những ưu điểm đáng chú ý của ethanol là trị số octane rất cao, lên tới 108–109 RON. Khi được pha vào xăng, ethanol giúp nâng trị số octane của nhiên liệu, từ đó cải thiện khả năngchống kích nổ trong động cơ.

Ngoài ra, ethanol chứa hàm lượng oxy cao hơn xăng khoáng, giúp quá trình đốt cháy trong buồng đốt diễn ra triệt để hơn. Điều này không chỉ góp phần giảm phát thải các chất độc hại như CO và HC trong khí thải, mà còn giúp động cơ vận hành êm hơn và hiệu quả hơn trong một số điều kiện sử dụng.

Với xăng E5 và E10, người dùng không cần điều chỉnh hay can thiệp kỹ thuật khi chuyển đổi từ xăng truyền thống sang xăng sinh học, miễn là động cơ được thiết kế tương thích. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng ethanol vượt quá 10%, nguy cơ ảnh hưởng đến các chi tiết kim loại, gioăng cao su, nhựa và vật liệu polymer trong hệ thống nhiên liệu sẽ tăng lên.

Xăng E5, E10 có tương thích với ô tô, xe máy đời cũ không?

Theo các chuyên gia kỹ thuật, phần lớn ô tô và xe máy sản xuất từ khoảng năm 2011 trở lại đây đã được thiết kế để tương thích với xăng E5 và E10. Những phương tiện này có thể sử dụng xăng sinh học mà không cần bất kỳ điều chỉnh nào.

Tuy vậy, với các dòng xe đời cũ hơn, đặc biệt là xe sử dụng chế hòa khí, người dùng nên kiểm tra kỹ khuyến nghị của nhà sản xuất. Thông tin về loại nhiên liệu phù hợp thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng, nhãn dán bên trong nắp bình xăng hoặc có thể xác nhận trực tiếp với hãng xe.

Trong trường hợp động cơ không được thiết kế tương thích nhưng vẫn sử dụng xăng E5 hoặc E10, ethanol – với đặc tính hút ẩm và khả năng ăn mòn có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu, gioăng cao su, đường ống dẫn xăng và buồng đốt. Ngược lại, các phương tiện được thiết kế phù hợp với xăng sinh học thường sử dụng vật liệu và hệ thống đường ống có khả năng chống ăn mòn, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành lâu dài.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xăng E5, E10

Ngay cả với các phương tiện tương thích, người dùng cũng cần lưu ý đến đặc tính “háo nước” của xăng sinh học. Nếu xe không được sử dụng trong thời gian dài, khoảng 3–4 tuần trở lên, ethanol có thể hấp thụ hơi nước từ không khí, dẫn đến hiện tượng tách lớp giữa xăng và ethanol ngậm nước. Phần nước nặng hơn sẽ lắng xuống đáy bình, có nguy cơ gây han gỉ bình xăng và làm hỏng bơm nhiên liệu khi xe vận hành trở lại.

Trong khi hạn sử dụng lý thuyết của xăng E5, E10 vào khoảng ba tháng, người dùng gần như không thể xác định chính xác thời điểm xăng được sản xuất. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo nếu xe để lâu không sử dụng, nên xả sạch bình xăng hoặc dùng thêm chất ổn định nhiên liệu để hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng sinh học cũng đòi hỏi chủ xe chú ý hơn đến công tác bảo dưỡng, đặc biệt là thay lọc xăng định kỳ sớm hơn so với khi sử dụng xăng A92 hoặc A95 truyền thống, nhằm đảm bảo hệ thống nhiên liệu luôn hoạt động ổn định.

Ảnh minh họa: Internet

TH

Đọc thêm

Geely triển khai chương trình ưu đãi, tổng giải thưởng lên tới 651 triệu Xe++

Geely triển khai chương trình ưu đãi, tổng giải thưởng lên tới 651 triệu

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng và gia tăng lợi ích khi mua xe dịp cuối năm, Geely Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình khuyến mại toàn quốc “May mắn cùng Geely | MUA XE - TRÚNG XE”.
Khi VinFast VF 3 truyền cảm hứng về phong cách sống: Thiết kế cá tính, đi phố “chill”, chi phí vận hành cực thấp Xe++

Khi VinFast VF 3 truyền cảm hứng về phong cách sống: Thiết kế cá tính, đi phố “chill”, chi phí vận hành cực thấp

TTTĐ - Từ những chuyến đi phố nhẹ nhàng đến hành trình phượt dài nhiều ngày, VinFast VF 3 đang chứng minh sự bền bỉ và đa dụng vượt mong đợi.
Subaru Uncharted 2026 ra mắt: SUV điện giá mềm nhưng đầy ắp trang bị Xe++

Subaru Uncharted 2026 ra mắt: SUV điện giá mềm nhưng đầy ắp trang bị

TTTĐ - Subaru vừa công bố giá bán của mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên Uncharted 2026. Với mức giá khởi điểm 34.995 USD (921,5 triệu VNĐ), Uncharted trở thành mẫu xe điện có giá hấp dẫn nhất của Subaru.
THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, CX-5 Xe++

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, CX-5

TTTĐ - Mazda là thương hiệu ô tô Nhật Bản với lịch sử hơn 100 năm, khởi nguồn từ một nhà máy sản xuất nút bần tại Hiroshima, Mazda đã vươn lên trở thành thương hiệu toàn cầu.
Chi tiết VinFast EC Van: Tân binh xe điện tải nhỏ cho đô thị Xe++

Chi tiết VinFast EC Van: Tân binh xe điện tải nhỏ cho đô thị

TTTĐ - VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe điện của mình bằng mẫu EC Van – dòng xe tải cỡ nhỏ hướng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong đô thị.
Land Rover Defender 2026 chốt lịch ra mắt thị trường Việt vào ngày 20/12 Xe++

Land Rover Defender 2026 chốt lịch ra mắt thị trường Việt vào ngày 20/12

TTTĐ - Mới đây, Land Rover Việt Nam xác nhận sẽ ra mắt một phiên bản mới của Defender vào ngày 20/12.
Mitsubishi bứt tốc cuối năm: Xforce, Xpander vượt mốc 2.000 xe trong tháng 11 Xe++

Mitsubishi bứt tốc cuối năm: Xforce, Xpander vượt mốc 2.000 xe trong tháng 11

TTTĐ - Kết thúc tháng 11, Mitsubishi Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi cả Xforce và Xpander đều vượt mốc 2.000 xe.
Mercedes-Benz mở đăng ký GLC EV tại Đông Nam Á Xe++

Mercedes-Benz mở đăng ký GLC EV tại Đông Nam Á

TTTĐ - Mới đây, Mercedes-Benz đã mở mục đăng ký quan tâm dành cho mẫu GLC EV trên website chính hãng.
Trạm sạc xe điện bắt buộc lắp công tơ riêng từ 2/12 Xe++

Trạm sạc xe điện bắt buộc lắp công tơ riêng từ 2/12

TTTĐ - Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Thông tư 60/2025, quy định chi tiết cách tính giá bán điện trong từng mục đích sử dụng.
Ảnh thực tế Kia Seltos 2026: Thiết kế táo bạo, trang bị xịn sò Xe++

Ảnh thực tế Kia Seltos 2026: Thiết kế táo bạo, trang bị xịn sò

TTTĐ - Thế hệ mới của Kia Seltos ra mắt với diện mạo lột xác toàn diện, từ thiết kế, không gian cho tới công nghệ vận hành.
Xem thêm