Tag

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

Giáo dục 17/05/2024 19:34
aa
TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo.

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, Ban soạn thảo đã tổ chức hơn 100 cuộc họp chuyên môn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo, các chuyên gia và nhiều đối tượng, thành phần khác nhau.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát, lấy ý kiến hơn 600 nghìn nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá nhằm hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Th
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại tọa đàm

Trên cơ sở đó, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ của Quốc hội. Đến thời điểm này đã đủ điều kiện đăng tải dự thảo Luật Nhà giáo trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, cần lấy ý kiến rộng rãi của dư luận, để khi trình Quốc hội được đồng thuận và thông qua. Quan trọng nhất, khi Luật được ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng được mục đích, yêu cầu của ban chỉ đạo, Ban soạn thảo đối với Luật nhà giáo”, Thứ trưởng chia sẻ.

Khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm tới giáo dục, Thứ trưởng nhìn nhận, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhân tố quyết định tới chất lượng giáo dục. Đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới đội ngũ này.

Xây dựng Luật Nhà giáo hơn 10 năm nay, bắt đầu từ năm 2015 đã có những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về Luật Nhà giáo, Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, trong 2 năm qua (2022-2023), Bộ GD&ĐT xác định, xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo là nhiệm vụ quan trọng. Trong quá trình xây dựng, Bộ GD&ĐT tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT đã đánh giá, tổng kết những văn bản quy phạm pháp luật để tìm ra những “điểm nghẽn”. Trên cơ sở đó, đề xuất và xây dựng những chính sách mới khả thi; đồng thời học tập kinh nghiệm của quốc tế để xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Ban soạn thảo cũng đánh giá tác động của các chính sách, của Luật khi được ban hành.

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo
Toàn cảnh tọa đàm

Thứ trưởng cho hay, đến thời điểm này, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất cao một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Theo đó, thống nhất về sự cần thiết phải ban hành Luật Nhà giáo, bởi hiện có hơn 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà giáo nên cần được luật hóa. Việc này không phải là phép cộng của các văn bản đã ban hành, mà phải trở thành một bộ Luật để tác động tới đội ngũ nhà giáo.

Cũng theo Thứ trưởng, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với quan điểm xây dựng Luật. Ngoài những nội dung bám sát quan điểm, đường lối, nguyên tắc của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, quan điểm cốt lõi là xây dựng Luật Nhà giáo để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Trao đổi về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo được đề xuất trong dự thảo luật, Thứ trưởng nhấn mạnh, chứng chỉ hành nghề không phải là tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo, mà là để phát triển nhà giáo.

Tùy theo nhu cầu và năng lực, mỗi nhà giáo có thể có nhiều chứng chỉ hay hơn một chứng chỉ. Khi có chứng chỉ hành nghề và đầy đủ điều kiện, thì nhà giáo dạy ở cấp học mầm non, tiểu học hoặc cấp học cao hơn và ngược lại. Đó là phát triển đội ngũ nhà giáo.

Thứ trưởng cho biết, các cấp cũng thống nhất cao với ban soạn thảo về 5 chính sách được đề xuất trong dự thảo luật, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Thứ trưởng lưu ý, Luật Nhà giáo ban hành những vấn đề cốt lõi, cơ bản nhất. Tuy nhiên, sẽ còn có những văn bản dưới luật là nghị định, thông tư. Do đó, Ban soạn thảo càng cần ý kiến đóng góp của xã hội. “Do đó, khi Luật được ban hành, cần xây dựng những văn bản dưới luật ra sao, hoặc tiếp tục bổ sung những nội dung nào? - Thứ trưởng đặt vấn đề.

Nhắc Nghị quyết 95 của Chính phủ xác định, xây dựng Luật Nhà giáo là cấp thiết, cần thiết, quan trọng, Thứ trưởng đồng thời chia sẻ, đây là dự án luật mới, khó và lần đầu tiên được xây dựng, không phải là luật sửa đổi, bổ sung. Ngoài ra, hiện có hơn 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà giáo.

Luật Nhà giáo còn liên quan tới những bộ Luật khác như: Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm… nên xây dựng Luật Nhà giáo để không chồng chéo, mâu thuẫn với các luật hiện hành là bài toán khó. Bên cạnh đó, đối tượng nhà giáo rất rộng ở các cấp học, vùng miền và các loại hình khác nhau.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thêm nhiều hội nghị, hội thảo và tổng hợp lại ý kiến thành những nhóm vấn đề, Thứ trưởng chia sẻ. Trên cơ sở đó, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, đánh giá, phân tích và điều chỉnh để hoàn thiện dự thảo luật, bảo đảm tính khoa học, thực tiễn và đáp ứng được mong mỏi của hơn một triệu giáo viên hiện nay, cũng như đội ngũ lâu dài.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Xem thêm