Xe dịch vụ không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em
Một trong những nội dung được chú ý là việc sửa đổi quy định về chỗ ngồi cho trẻ em trên ô tô.
Theo luật mới, khi chở trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m, người lái không được cho trẻ ngồi cùng hàng ghế, trừ xe chỉ có một hàng ghế. Phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ xe kinh doanh vận tải hành khách.
So với quy định cũ, luật mới miễn trừ cho xe kinh doanh vận tải hành khách. Nhóm xe được miễn gồm taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe tuyến cố định và các loại hình vận tải hành khách khác theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, thời điểm áp dụng quy định liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em cũng được lùi sang ngày 1/7/2026 thay vì 1/1/2026 như trước.
Sự điều chỉnh này xuất phát từ thực tiễn, nhiều ý kiến đề nghị không nên áp dụng yêu cầu ghế trẻ em với taxi hoặc xe dịch vụ đô thị, nhằm đảm bảo tính khả thi.
Luật mới cũng bổ sung quy định về lắp đặt camera và thiết bị giám sát hành trình trên nhiều loại phương tiện. Theo đó, các xe kinh doanh vận tải hàng hóa, xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 8 chỗ, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình cùng camera ghi hình người lái. Đối với xe kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên, ngoài thiết bị giám sát và camera người lái còn phải lắp thêm camera ghi hình trong khoang hành khách.
Báo cáo giải trình cũng làm rõ rằng thiết bị giám sát hành trình chỉ ghi nhận dữ liệu về vị trí, tốc độ và hành trình của phương tiện; còn camera người lái chỉ ghi và truyền hình ảnh của lái xe trong quá trình điều khiển nhằm phục vụ giám sát an toàn, xử lý vi phạm và đánh giá hiệu quả công việc. Các thiết bị này không ghi hình hành khách, qua đó bảo đảm không gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân.
Ảnh minh họa
Tin liên quan
Đọc thêm
Xe++
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid đến thị trường Việt Nam
Xe++
Những mẫu xe PHEV đang bán ở Việt Nam hiện nay
Xe++
Mitsubishi Destinator vượt 2.000 đơn sau 1 tuần ra mắt tại Việt Nam
Xe++
Xe điện bùng nổ, hạ tầng “đuối sức”: Việt Nam kịp tới đích 2030?
Xe++
VinFast bàn giao 23.186 ô tô điện trong tháng 11/2025
Xe++
Rộ tin đồn 3 mẫu SUV Mazda mới sắp ra mắt Việt Nam
Xe++
Mercedes-Benz GLB 2026 ra mắt: Nâng cấp từ thiết kế đến hệ truyền động
Xe++
Vingroup hợp tác với bang Telangana, mở rộng hệ sinh thái tại Ấn Độ
Xe++
Cận cảnh Roshel Senator: Xe bọc thép chống đạn cấp B7
Xe++




