Xe hybrid có thoát khỏi cuộc siết chuẩn nhiên liệu năm 2030?
Cụ thể, theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia (CAFC), toàn bộ xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra thị trường phải đạt mức tiêu thụ trung bình 4,83 lít/100 km.
Xe hybrid vốn được coi là giải pháp trung gian giữa động cơ đốt trong và xe điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thuần xăng. Tuy nhiên, không phải tất cả mẫu hybrid hiện nay đều đáp ứng chuẩn 4,83 lít/100 km.

Chẳng hạn, Toyota Innova Cross HEV - mẫu hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 1.631 xe sau 7 tháng qua có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp là 4,92 lít/100 km, cao hơn ngưỡng quy định. Tương tự, Suzuki XL7 Hybrid (5,3 - 6,8 lít/100 km), Honda CR-V e:HEV (4,4 - 5,2 lít/100 km), Kia Sorento PHEV (5,9 lít/100 km), Toyota Alphard HEV (5,4 - 5,8 lít/100 km), Corolla Altis HEV (4,2 - 5,0 lít/100 km) cũng vượt mức giới hạn dự kiến áp dụng từ năm 2030.
Tại thị trường Việt Nam hiện tại chỉ có một số mẫu hybrid tiêu thụ nhiên liệu thấp như: Toyota Corolla Cross HEV (3,01 - 4,05 lít/100 km), Toyota Camry HEV (4,1 - 4,4 lít/100 km), Honda HR-V e:HEV (4,3 - 4,6 lít/100 km) hay Toyota Yaris Cross HEV (3,5 - 3,9 lít/100 km) nằm trong nhóm “an toàn”.

Trong nhóm hybrid, phiên bản cắm sạc (PHEV) có ưu thế rõ rệt. Nhờ pin dung lượng lớn và khả năng sạc ngoài, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm xuống dưới 2 lít/100 km. Ví dụ, Jaecoo J7 PHEV chỉ tiêu thụ 1 lít/100 km, BYD Sealion 6 PHEV dao động 1,1 - 1,4 lít/100 km khi pin trên 25%. Tuy nhiên, các con số này chỉ đạt được khi xe được sạc thường xuyên. Nếu pin cạn, mức tiêu thụ có thể tăng gấp 3 - 4 lần, tương đương xe xăng truyền thống.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng quy định này quá khắt khe, khi 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện nay khó có thể đạt chuẩn. Điều này có thể khiến nhiều mẫu xe phải rời bỏ thị trường.
Trước thách thức nói trên, VAMA kiến nghị lộ trình linh hoạt hơn: từ năm 2027 áp dụng mức 6,7 lít/100 km, sau đó giảm xuống 6 lít/100 km vào năm 2030. Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng bày tỏ đồng thuận, trong đó AAPC gợi ý lùi mốc 4,83 lít/100 km sang năm 2035.

Nếu được áp dụng, quy định này sẽ buộc các hãng xe đẩy nhanh chuyển đổi công nghệ, từ cải tiến động cơ đốt trong đến phát triển xe điện hóa. Tuy nhiên, việc thay đổi quá gấp có thể kéo theo hệ lụy: hạ tầng sạc chưa sẵn sàng, người dùng chưa quen, còn doanh nghiệp chịu áp lực đầu tư khổng lồ.
Điều đó đồng nghĩa ngành ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn biến động mạnh, tái định hình sản phẩm, chiến lược kinh doanh và cả cục diện thị trường. Dù vậy, cùng với xe điện, xe hybrid vẫn được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, với nhiều lựa chọn mới sẽ xuất hiện ở các phân khúc phổ thông trong thời gian tới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ
Xe++
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
Xe++
Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%
Xe++
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm
Xe++
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines
Xe++
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”
Xe++
10 động cơ ô tô tốt nhất năm 2025: 9/10 thuộc về xe điện
Xe++
Việt Nam vươn lên top 2 ĐNA về lượng tiêu thụ xe điện
Xe++
Lamborghini Revuelto Mansory Initiate: Siêu xe độc bản của tay đua F1 Esteban Ocon
Xe++


