Tag

Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?

Xe++ 27/02/2022 17:03
aa
TTTĐ - Nền kinh tế thế giới đang gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua; Các hoạt động sản xuất, giao thương nhiều thời điểm bị ngưng trệ nhưng từ nửa cuối năm 2021 đã từng bước khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng trở lại. Ngành sản xuất ô tô cũng không nằm ngoài xu hướng đó, thậm chí có sự phát triển mạnh về đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những sản phẩm mới, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng.
Xe điện VinFast VF e34 đã có mặt tại đại lý, chuẩn bị giao xe cho khách chơi Tết VinFast sẽ bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên vào ngày 25/12/2021 Thị trường Việt sẽ đón loạt ô tô điện mới trong năm 2022, liệu có VinFast VF e35 và VF e36 ? "So găng" VinFast VF e35 và Tesla Model Y trên đất Mỹ: Thiết kế và giá bán của VF e35 là điểm cộng Báo Italy gọi VinFast là hãng xe tạo nên cuộc “cách mạng”

Sự xuất hiện của các "gã khổng lồ"

Xe điện xuất hiện đã chứng tỏ ưu thế trong ngành công nghiệp ô tô khi có sự tăng trưởng nhảy vọt vài năm gần đây về cả đầu tư, nghiên cứu ứng dụng công nghệ và số lượng xe xuất xưởng. Không chỉ các hãng sản xuất xe hơi truyền thống đang dần chuyển sang sản xuất xe điện mà các “gã khổng lồ” công nghệ cũng bắt đầu tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này.

Xu hướng tiêu dùng ô tô điện đã tạo nên sự dịch chuyển cơ cấu của ngành công nghiệp ô tô truyền thống. Các hãng sản xuất xe hơi và công nghiệp phụ trợ nhận thức rõ điều này nên đã có những thay đổi chiến lược và đầu tư mạnh mẽ để đón đầu xu thế.

Mặt khác, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) yêu cầu các bên tham gia đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là cú hích mạnh vào thị trường xe hơi. Từ đó, có thể dự đoán, phát triển phương tiện giao thông xanh, thông minh, thân thiện môi trường sẽ là xu thế chủ đạo trong thập kỷ tới.

Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?
Sản phẩm ô tô điện VF6 của VinFast

Sau màn khuấy động thảm đỏ của những chiếc xe “bom tấn” Tesla, ngành công nghiệp ô tô thế giới liên tiếp đón nhận những tên tuổi mới tham gia. Cuộc chơi xanh hóa này cho thấy tham vọng của các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google, Foxconn, Alphabet, Huawei, Xiaomi... không dừng lại. Điều này chắc chắn sẽ góp phần viết trang sử mới cho ngành công nghiệp xe hơi thế giới - một kỷ nguyên mới mở ra sau hơn thế kỷ từ khi những chiếc ô tô Ford đầu tiên ra đời.

Hầu hết các hãng tham gia cuộc đua sản xuất ô tô thông minh, xe hơi xanh đều là những tên tuổi mới của làng sản xuất ô tô trên thế giới nhưng lại quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ. Các hãng này đều có tiềm lực tài chính khổng lồ, sở hữu nhiều công nghệ mới, vượt trội… được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới.

Nhận thấy triển vọng của xu hướng ô tô điện trong tương lai, các hãng sản xuất xe hơi truyền thống cũng đã đưa ra chiến lược mới, trong đó tập trung nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện. Volkswagen, GM, Mercedes, Ford, Audi và 29 hãng xe khác đã có kế hoạch đầu tư khoảng 500 tỷ USD trong vòng 5 - 10 năm tới để sản xuất các mẫu xe điện, vừa “xanh” vừa thông minh.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí toàn cầu khiến nhiều quốc gia phải siết chặt tiêu chuẩn về khí thải của các phương tiện giao thông. Nhiều nước đã có kế hoạch “khai tử” các dòng xe hơi sử dụng động cơ đốt trong và khuyến khích sản xuất, sử dụng xe không phát thải như ô tô điện, hướng tới mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2050.

Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?
Mẫu xe ô tô điện VF9 của VinFast

Để đạt được mục tiêu mà COP26 đề ra, các nước thành viên EU, Trung Quốc, Na Uy, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia... đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng sản xuất và người tiêu dùng mua xe điện. Các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế môi trường, phí đường bộ, trợ cấp tín dụng thuế hay áp dụng các đặc quyền như cho phép xe hơi điện sử dụng làn đường dành cho xe buýt, đậu xe miễn phí... khiến giá xe điện ngày càng cạnh tranh so với xe truyền thống.

Trong tương lai, những chiếc xe hơi chạy điện không chỉ có khả năng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, mà còn có thể tự vận hành, kết nối với đường phố và môi trường xung quanh bằng hệ thống cảm biến phức tạp. Đó sẽ là những bước tiến mới cho sự phát triển của nhân loại.

Đi trước đón đầu

Với hơn 100 triệu dân, thị trường xe hơi Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng và hấp dẫn các nhà sản xuất. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi trên 1.000 người dân còn rất thấp so với các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Điều này sẽ tạo nên một bức tranh đầy sắc màu trong thập kỷ tới cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?
Mẫu xe ô tô điện VF34 của VinFast lăn bánh trên đường phố Việt Nam

Sau những thành công vang dội làm dậy sóng làng xe hơi thế giới, tháng 1/2021, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô điện đầu tiên và khai tử các mẫu xe đốt trong từng làm mưa làm gió về doanh số bán ra ở thị trường nội địa. Đây cũng là mẫu ô tô điện thương hiệu Việt đầu tiên được sản xuất trong nước và xuất khẩu, tạo nên bước ngoặt lịch sử đối với thị trường xe ô tô điện Việt Nam.

Đặc biệt, sau đó VinFast tiếp tục giới thiệu 2 mẫu xe SUV điện và đang từng bước thực hiện kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Canada và Châu Âu từ giữa năm 2022. Điều này cho thấy, hãng sản xuất ô tô thương hiệu Việt đã có sự chuẩn bị kỹ càng để đột phá, đi tắt đón đầu xu hướng tiêu dùng và ứng dụng khoa học công nghệ mới.

Những chiếc xe mang thương hiệu VinFast đều được ứng dụng công nghệ hiện đại nhất ở thời điểm hiện tại. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống tự lái đạt cấp độ 2+, sử dụng camera, radar, bản đồ và các cảm biến để tự tính toán cũng như đưa ra những quyết định điều khiển xe hoạt động tối ưu. Chưa hết, nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam còn khẳng định chắc chắn rằng công nghệ tự hành sẽ có mặt trên các dòng xe điện của VinFast sắp ra mắt thị trường.

Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?
Các trạm sạc điện được VinFast lắp đặt rộng khắp từ thành phố tới vùng nông thôn

Sự xuất hiện của các mẫu xe ô tô, xe buýt, xe máy sử dụng động cơ điện thân thiện môi trường mang thương hiệu VinFast trên đường phố đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng ngàn trạm sạc điện được lắp đặt từ các thành phố lớn đến vùng quê xa xôi cho thấy khẳng định của VinFast về kế hoạch dài hơi, đi đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa. Điều đó cho thấy triển vọng của xu hướng ô tô điện trong tương lai cũng như việc Việt Nam từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tham gia vào thị trường xe điện toàn cầu; Đồng thời, khẳng định trách nhiệm cam kết của Việt Nam tại COP26 đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), toàn thế giới đã có 10 triệu chiếc xe điện lưu hành vào cuối năm 2020. Số lượng xe điện bán ra tăng 41% vào năm 2020 so với cả thập kỷ, bất chấp sự sụt giảm doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm 2021, doanh số bán ô tô điện toàn cầu tăng khoảng 140% so với năm trước đó.

Đọc thêm

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam Xe++

Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam

Đại lý cho biết mẫu xe điện Wuling Bingo sẽ chính thức được hãng giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7/2024.
Xem thêm