Xe ô tô điện sẽ lên ngôi?
Sự xuất hiện của các "gã khổng lồ"
Xe điện xuất hiện đã chứng tỏ ưu thế trong ngành công nghiệp ô tô khi có sự tăng trưởng nhảy vọt vài năm gần đây về cả đầu tư, nghiên cứu ứng dụng công nghệ và số lượng xe xuất xưởng. Không chỉ các hãng sản xuất xe hơi truyền thống đang dần chuyển sang sản xuất xe điện mà các “gã khổng lồ” công nghệ cũng bắt đầu tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này.
Xu hướng tiêu dùng ô tô điện đã tạo nên sự dịch chuyển cơ cấu của ngành công nghiệp ô tô truyền thống. Các hãng sản xuất xe hơi và công nghiệp phụ trợ nhận thức rõ điều này nên đã có những thay đổi chiến lược và đầu tư mạnh mẽ để đón đầu xu thế.
Mặt khác, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) yêu cầu các bên tham gia đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là cú hích mạnh vào thị trường xe hơi. Từ đó, có thể dự đoán, phát triển phương tiện giao thông xanh, thông minh, thân thiện môi trường sẽ là xu thế chủ đạo trong thập kỷ tới.
Sản phẩm ô tô điện VF6 của VinFast |
Sau màn khuấy động thảm đỏ của những chiếc xe “bom tấn” Tesla, ngành công nghiệp ô tô thế giới liên tiếp đón nhận những tên tuổi mới tham gia. Cuộc chơi xanh hóa này cho thấy tham vọng của các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google, Foxconn, Alphabet, Huawei, Xiaomi... không dừng lại. Điều này chắc chắn sẽ góp phần viết trang sử mới cho ngành công nghiệp xe hơi thế giới - một kỷ nguyên mới mở ra sau hơn thế kỷ từ khi những chiếc ô tô Ford đầu tiên ra đời.
Hầu hết các hãng tham gia cuộc đua sản xuất ô tô thông minh, xe hơi xanh đều là những tên tuổi mới của làng sản xuất ô tô trên thế giới nhưng lại quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ. Các hãng này đều có tiềm lực tài chính khổng lồ, sở hữu nhiều công nghệ mới, vượt trội… được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới.
Nhận thấy triển vọng của xu hướng ô tô điện trong tương lai, các hãng sản xuất xe hơi truyền thống cũng đã đưa ra chiến lược mới, trong đó tập trung nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện. Volkswagen, GM, Mercedes, Ford, Audi và 29 hãng xe khác đã có kế hoạch đầu tư khoảng 500 tỷ USD trong vòng 5 - 10 năm tới để sản xuất các mẫu xe điện, vừa “xanh” vừa thông minh.
Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí toàn cầu khiến nhiều quốc gia phải siết chặt tiêu chuẩn về khí thải của các phương tiện giao thông. Nhiều nước đã có kế hoạch “khai tử” các dòng xe hơi sử dụng động cơ đốt trong và khuyến khích sản xuất, sử dụng xe không phát thải như ô tô điện, hướng tới mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2050.
Mẫu xe ô tô điện VF9 của VinFast |
Để đạt được mục tiêu mà COP26 đề ra, các nước thành viên EU, Trung Quốc, Na Uy, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia... đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng sản xuất và người tiêu dùng mua xe điện. Các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế môi trường, phí đường bộ, trợ cấp tín dụng thuế hay áp dụng các đặc quyền như cho phép xe hơi điện sử dụng làn đường dành cho xe buýt, đậu xe miễn phí... khiến giá xe điện ngày càng cạnh tranh so với xe truyền thống.
Trong tương lai, những chiếc xe hơi chạy điện không chỉ có khả năng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, mà còn có thể tự vận hành, kết nối với đường phố và môi trường xung quanh bằng hệ thống cảm biến phức tạp. Đó sẽ là những bước tiến mới cho sự phát triển của nhân loại.
Đi trước đón đầu
Với hơn 100 triệu dân, thị trường xe hơi Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng và hấp dẫn các nhà sản xuất. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi trên 1.000 người dân còn rất thấp so với các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Điều này sẽ tạo nên một bức tranh đầy sắc màu trong thập kỷ tới cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.
Mẫu xe ô tô điện VF34 của VinFast lăn bánh trên đường phố Việt Nam |
Sau những thành công vang dội làm dậy sóng làng xe hơi thế giới, tháng 1/2021, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô điện đầu tiên và khai tử các mẫu xe đốt trong từng làm mưa làm gió về doanh số bán ra ở thị trường nội địa. Đây cũng là mẫu ô tô điện thương hiệu Việt đầu tiên được sản xuất trong nước và xuất khẩu, tạo nên bước ngoặt lịch sử đối với thị trường xe ô tô điện Việt Nam.
Đặc biệt, sau đó VinFast tiếp tục giới thiệu 2 mẫu xe SUV điện và đang từng bước thực hiện kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Canada và Châu Âu từ giữa năm 2022. Điều này cho thấy, hãng sản xuất ô tô thương hiệu Việt đã có sự chuẩn bị kỹ càng để đột phá, đi tắt đón đầu xu hướng tiêu dùng và ứng dụng khoa học công nghệ mới.
Những chiếc xe mang thương hiệu VinFast đều được ứng dụng công nghệ hiện đại nhất ở thời điểm hiện tại. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống tự lái đạt cấp độ 2+, sử dụng camera, radar, bản đồ và các cảm biến để tự tính toán cũng như đưa ra những quyết định điều khiển xe hoạt động tối ưu. Chưa hết, nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam còn khẳng định chắc chắn rằng công nghệ tự hành sẽ có mặt trên các dòng xe điện của VinFast sắp ra mắt thị trường.
Các trạm sạc điện được VinFast lắp đặt rộng khắp từ thành phố tới vùng nông thôn |
Sự xuất hiện của các mẫu xe ô tô, xe buýt, xe máy sử dụng động cơ điện thân thiện môi trường mang thương hiệu VinFast trên đường phố đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng ngàn trạm sạc điện được lắp đặt từ các thành phố lớn đến vùng quê xa xôi cho thấy khẳng định của VinFast về kế hoạch dài hơi, đi đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa. Điều đó cho thấy triển vọng của xu hướng ô tô điện trong tương lai cũng như việc Việt Nam từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tham gia vào thị trường xe điện toàn cầu; Đồng thời, khẳng định trách nhiệm cam kết của Việt Nam tại COP26 đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), toàn thế giới đã có 10 triệu chiếc xe điện lưu hành vào cuối năm 2020. Số lượng xe điện bán ra tăng 41% vào năm 2020 so với cả thập kỷ, bất chấp sự sụt giảm doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm 2021, doanh số bán ô tô điện toàn cầu tăng khoảng 140% so với năm trước đó. |