"Xe xanh" của hiện tại: Hybrid là lựa chọn tối ưu
Thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình và phát triển mạnh mẽ của các phương tiện di chuyển, những chiếc xe hơi động cơ đốt trong truyền thống đang dần được thay thế bởi xe hybrid và xe điện. Nhiều quốc gia phát triển tại Châu Âu cũng đã đề ra lộ trình dừng hẳn xe chạy xăng/dầu vào khoảng năm 2050, nhưng để làm được điều đó cũng không hề đơn giản bởi công nghệ, hạ tầng cũng như việc xử lý rác thải mà xe điện gây ra cũng không hề đơn giản.
Xe điện giúp chúng ta bảo vệ môi trường vì không phát thải khí CO2, không tiêu tốn nhiên liệu hoá thạch trong quá trình di chuyển, vì thế thường được gọi là “xe xanh”. Tuy nhiên, xét một cách kỹ hơn, xe điện chưa hẳn là xe xanh, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, vì sao? Vì phải xét kỹ về cơ cấu nguồn điện thì mới có thể kết luận được có thực sự là “xe xanh” hay không.
Xe Hybrid được các chuyên gia nhận định là bước đệm cần thiết cho quá trình chuyển từ xe xăng lên xe thuần điện |
Chẳng hạn như Na Uy, theo dữ liệu được Hiệp hội vận tải Na Uy (OFV) công bố tháng 9/2021 thì hơn 90% xe bán ra là xe điện hoá trong đó xe thuần điện chiếm tới 80%. Có rất nhiều lý do để Na Uy đẩy nhanh được quá trình này mà một trong số đó là Na Uy có tỷ lệ năng lượng điện sạch lên tới 98%.
Tại Việt Nam, tỷ lệ năng lượng điện sạch chỉ chiếm 35%, còn lại 65% là nhiệt điện. Nghĩa là nếu dùng xe thuần điện phát thải CO2 bằng 0 trong quá trình sử dụng, nhưng lại phát thải CO2 nhiều hơn do quá trình từ lúc khai thác nhiên liệu đến khi cung cấp năng lượng cho xe phải thêm công đoạn sản xuất ra điện. Như vậy, xe thuần điện chưa hẳn đã là “xe xanh” ở Việt Nam thời điểm này. Thêm nữa, chúng ta vẫn chưa thể xử lý pin xe điện sau khi hư hỏng một cách triệt để, gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng với môi trường.
Corolla Cross phiên bản Hybrid trong chuyến trải nghiệm tại Ninh Thuận |
Rõ ràng, xe điện là xu thế là tất yếu nhưng nó là tương lai và cần rất nhiều những chiến lược, công nghệ, giải pháp để hiện thực hoá và nó phù hợp với các nước phát triển hơn trong tương lai trung hạn. Tại các nước đang phát triển, họ chọn cả xe điện và xe hybrid là chiến lược bởi những ưu thế rất lớn của xe hybrid.
Vừa qua, tại Hội thảo về xe hybrid được Toyota tổ chức tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cũng đã nhận định trong ngắn và trung hạn thì xe hybrid là phù hợp nhất tại nước ta. Bởi rất nhiều lí do như xe hybrid không cần tới bất cứ hạ tầng giao thông riêng biệt nào, có thể sử dụng chung mọi đường sá hiện tại. Xe hybrid cũng rất tối ưu trong tiêu thụ nhiên liệu và phát thải, ví như chiếc Corolla Cross 1.8HV chỉ tiêu tốn lượng xăng hay phát thải CO2 chỉ bằng một nửa so với xe đốt trong cùng dung tích động cơ, điều này giúp chúng ta bảo vệ môi trường tốt hơn. Thậm chí, nhiều nhà hoạch định chiến lược đã lo ngại rằng việc phát triển xe điện quá nhanh có thể khiến hàng triệu lao động trong các ngành phụ trợ xe hơi hay nhiên liệu bị thất nghiệp gây nên gánh nặng xã hội.
Xe điện rất tốt, nhưng chúng ta cũng cần phải nhìn nhận thực tế, để phát triển được xe điện cần rất nhiều nguồn lực xây dựng thêm cơ sở hạ tầng riêng (trạm sạc, gara sửa chữa…) rồi các công nghệ về pin. Bởi giả sử di chuyển từ Hà Nội vào TP HCM thì với công nghệ pin hiện tại sẽ phải sạc khoảng 10 lần, mỗi lần sạc như thế tiêu tốn thời gian ít nhất 1-2 giờ, trong khi nếu là xe hybrid như chiếc Corolla Cross 1.8HV bạn chỉ cần đổ khoảng 3 lần xăng với tổng thời gian chưa tới 10 phút.
Chính vì thế, một số nước như Thái Lan họ ưu đãi rất nhiều về thuế hay các chính sách để phát triển xe hybrid bên cạnh một chiến lược dài hơi hơn cho xe điện. Việt Nam chúng ta cũng nên như vậy, lợi ích và sự tiện dụng của xe hybrid là không thể chối cãi vì thế cần có chính sách thuế phù hợp để khuyến khích, bên cạnh đó từng bước chuẩn bị hạ tầng, công nghệ, nhân lực cho xe điện. Nó giống như câu chuyện trong viễn thông, khi chúng ta phải tiến từng bước một từ mạng 2G lên 3G rồi 4G và chuẩn bị cho 5G trong tương lai, chứ không thể nhảy vọt từ 3G lên ngay 5G được.
Toyota Vios "tung" khuyến mại lên tới 34,5 triệu đồng TTTĐ - Trong thời gian vừa qua, mặc dù thị trường xe hơi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Toyota Việt Nam vẫn luôn ... |
Toyota công bố khoản đầu tư trị giá 3,4 tỷ USD để sản xuất pin cho xe hybrid TTTĐ - Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của các dòng xe điện và xe hybrid, khoản đầu tư 3,4 tỷ USD của Toyota ... |
Phát động Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” năm 2021 TTTĐ - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc, phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền ... |
SUV đô thị cỡ nhỏ Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam TTTĐ - Sau khi ra mắt thành công tại Nhật Bản, Toyota Raize hoàn toàn mới - mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ đầu tiên ... |