Tag

Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội

Pháp luật 08/08/2017 20:44
aa
TTTĐ.VN – Trong phần thẩm vẫn tại tòa, cựu Chủ tịch, Bí thư xã Đồng Tâm và một số bị cáo khác cho rằng cáo trạng truy tố là chưa đúng, nhưng sau đó lại mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội

Liên quan đến vụ án, các bị cáo bị đưa ra xét xử về 2 tội danh: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại tòa, trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan mà chưa có lời khai tại cơ quan điều tra cần phải có mặt ở phiên tòa.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập Hội đồng định giá để làm rõ các kết luận định giá về thiệt hại trong vụ án. Sau khi hội ý, HĐXX thấy rằng việc vắng mặt của một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa.

Việc định giá được thực hiện đúng quy định của pháp luật, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, trong quá trình xét hỏi nếu thấy cần thiết thì sẽ triệu tập thành viên của hội đồng định giá nên HĐXX quyết định tiếp tục xét xử.

Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn – Nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm trả lời các câu hỏi của HĐXX.


Là người được thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Đức (nguyên chủ tịch xã Đồng Tâm) cho rằng trong cáo trạng còn một số điểm chưa đúng nên mong HĐXX xem xét lại.

Theo bị cáo Đức, cáo trạng truy tố việc bản thân bị cáo được biết và đồng ý chủ trương của Đảng ủy, HĐND và UBND xã về chia đất cho một số cán bộ xã là không đúng.

Tương tự như bị cáo Đức, bị cáo Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã Đồng Tâm) cho rằng bản thân bị cáo chỉ là cấp dưới, không có quyền quyết định về việc bán đất trái thẩm quyền mà chỉ nghe cấp trên chỉ đạo. Về việc ký biên bản hợp thức việc thống nhất của Đảng ủy, HĐND và UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ xã ngày 10/12/2002. Dũng thừa nhận hành vi này là đúng.

Lý giải về việc này, Dũng cho rằng do không có kiến thức về việc lập hồ sơ đất đai nên tự tìm hiểu và ký vào văn bản. Ngoài hành vi ký vào biên bản bàn giao đất thì không còn sai phạm nào khác


Đến lượt bị cáo Bùi Văn Hồng (Nguyễn xã Đội trưởng xã Đồng Tâm) trả lời HĐXX, Hồng khai sau khi vụ án xảy ra, Hồng đã làm đơn trả lại tài sản cho UBND xã. Thời điểm ký biên bản do nhận thức kém. Việc bị truy tố bây giờ mới biết sai nên “chẳng biết nói thế nào”.

Riêng bị cáo Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) thì lại cho rằng nội dung bản cáo trạng chưa hợp lý ở ba điểm. Thứ nhất, cáo trạng truy tố cho rằng Triển đã đồng ý với chủ trương của UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ xã trái quy định với tổng diện tích là 1.208 không thu tiền sử dụng đất.

Thứ hai, cáo trạng truy tố Triển đồng ý chủ trương kế hoạch của UBND xã trong việc tổ chức cho các hộ dân đấu thầu đất theo Quyết định 883 ngày 31/12/2003 của UBND huyện dẫn đến việc 27 hộ trúng thầu thu tiền vụ lợi cho UBND xã là hơn 1,5 tỷ đồng. Thứ ba, bản thân bị cáo được hưởng 2 xuất đất với tổng diện tích 334m2 không phải nộp tiền đất.



Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội


Bị cáo Trần Trung Tấn là Cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức được thẩm vấn đầu tiên


Theo bị cáo Triển, việc chia đất có thu tiền vào thời điểm 2007 – 2008 nên cáo trạng nói bị cáo không thu là không đúng. Về việc ký vào biên bản cho chủ trương đấu thầu chỉ là hoàn tất thủ tục cấp đất chứ không có mục đích gì. Bản thân bị cáo không phải cơ quan chuyên môn nên không nắm được. về việc được hưởng hai xuất đất, Triển cho rằng theo quyết định thì đất bán cho cán bộ, bị cáo là cán bộ thì được cấp. Bị cáo không sử dụng thì chuyển nhượng cho người khác. Hiện tại mảnh đất giao cho Triển đã được cấp GCN QSDĐ.

“Thủ tục cấp GCN thì bị cáo không biết, khi có cáo trạng thì mới biết mảnh đất này đã được cấp. Việc làm thủ tục như thế nào, bị cáo không được tham gia nên không biết” – Triển trình bày.

Khi HĐXX hỏi về việc phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay. Triển phân trần do nhận thức, hiểu biết về pháp luật hạn chế. Theo lời Triển, bị cáo khi tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng của chất độc da cam và con cái cũng bị ảnh hưởng. Bản thân đã nhiều tuổi, sức khỏe yếu. Từ đó bị cáo đề nghị HĐXX xem xét có chính sách khoan hồng cho tất cả các bị cáo.


Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội

HĐXX thẩm vấn bị cáo Đinh Văn Dũng – Nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức


Đến lượt bị cáo Lê Đình Thuần – Nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, Thuần cho rằng tại thời điểm ký xét duyệt hồ sơ, tất cả những người được xét tuyển đều có quan hệ thân thiết.

Về việc cấp GCN QSDĐ, Thuần trình bày do không được nắm rõ, việc này do các bộ phận chuyên môn. Không chỉ có vậy, hồ sơ đất đai đã có từ lâu nên bị cáo không thể năm bắt được hết. Tuy nhiên, sau đó Thuần thừa nhận bản thân ký vào các văn bản là sai và cho rằng mình không cố tình vi phạm pháp luật. từ đó, bị cáo mong HĐXX xử phạt mức nhẹ nhất có thể.



Xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức: Các bị cáo quanh co, đổ tội

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm trả lời thẩm vấn


Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 8 và 9/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức, do những sai phạm liên quan tới đất đai tại xã Đồng Tâm.

14 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), Lê Đình Thuần (61 tuổi), Nguyễn Văn Bột (62 tuổi), đều nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Văn Đức (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm), Nguyễn Tiến Triển (63 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm), Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm), Bùi Văn Dũng (59 tuổi, nguyên Trưởng ban Tài chính xã Đồng Tâm), Bùi Văn Hồng (59 tuổi, nguyên Xã đội trưởng xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Minh (57 tuổi, nguyên Trưởng công an xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Khang (52 tuổi, nguyên Kế toán ngân sách xã Đồng Tâm), Phạm Hữu Sách (52 tuổi, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (58 tuổi, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức), Bạch Văn Đông (43 tuổi, nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) và (Trần Trung Tấn, 42 tuổi, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức).

Tin liên quan

Đọc thêm

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Xem thêm