Tag

Xét xử "siêu lừa" chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng khiến đại gia khốn khổ đi đòi lại tiền

Tin tức ANTT 04/05/2022 20:30
aa
TTTĐ - Ngày 4/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", liên quan đến vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tại nhiều ngân hàng.
Nhân viên Ngân hàng TMCP Á Châu lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng NCB thúc đẩy tái cơ cấu, dồn lực cho ngân hàng số

Thủ đoạn của "siêu lừa"

Theo đó, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (sinh năm 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và 24 bị cáo khác liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 10 ngày, xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Theo cáo trạng, trong khoảng từ năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành làm nghề kinh doanh tự do nhưng thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội theo cách vay người sau trả cho người trước.

Trong thời gian đầu, đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Qua các quan hệ xã hội, Thành còn tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các "Hợp đồng tín dụng," vay các ngân hàng.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền người sau trả người trước, nên từ ngày 5/6/2018 - 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, Thành nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng và các cá nhân khác.

Cụ thể, tại Ngân hàng NCB, từ tháng 6 - 8/2018, biết ông Đặng Nghĩa Toàn (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có tiền nên Thành đã vay của vợ chồng ông Toàn số tiền 50 tỷ đồng theo hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Sau đó, Thành cùng đồng phạm sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên.

Đồng thời, Thành lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, để ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ba lần giải ngân 47,5 tỷ đồng.

Xét xử
Một phòng giao dịch của VietABank

Tại Ngân hàng VietABank, đối tượng Thành tìm những người có tiền để vay với lãi suất cao hoặc rủ hợp tác làm ăn. Tuy nhiên, do không có tài sản đảm bảo để đề nghị đưa tiền trực tiếp nên Thành gợi ý gửi tiền tiết kiệm vào VietABank, từ đó, Thành tìm cách vay hoặc rút tiền từ ngân hàng để sử dụng.

Với kế hoạch này, Thành tiếp cận bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cán bộ Phòng giao dịch Đông Đô - Ngân hàng VietABank) đề nghị sẽ đồng sở hữu gửi số lượng tiền tiết kiệm lớn và VietABank sau đó sẽ cầm cố chính sổ tiết kiệm đó khi cho vay.

Còn tại Ngân hàng PvcomBank, tháng 10/2018, Thành đề nghị ông Đặng Nghĩa Toàn gửi hơn 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm vào ngân hàng nhưng sổ tiết kiệm Thành giữ.

Đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành sau đó cũng cùng đồng bọn lập khống các chứng từ, giả chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn để chiếm đoạt của PvcomBank 49,4 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, với các thủ đoạn trên, đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số hơn 430 tỷ đồng của nhiều bị hại và các ngân hàng.

Người gửi tiền không liên quan đến hành vi lừa đảo

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm được mở đầu tháng 1/2022, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo và các tình tiết khác liên quan, trong đó làm rõ vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn có đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành hay không.

Xét xử
Ông Đặng Nghĩa Toàn - nạn nhân trong vụ án lừa đảo liên ngân hàng

Được biết, vụ việc này đã diễn ra nhiều năm, ông Toàn từ một khách hàng "VIP" có hơn 120 tỷ đồng gửi tiết kiệm vào các ngân hàng nhưng do liên quan đến vụ án lừa đảo nên không thể rút được tiền ra vì số tiền này đã bị Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt của các ngân hàng.

Theo cáo trạng vừa được ban hành, ông Đặng Nghĩa Toàn khai nhận Nguyễn Thị Hà Thành là nhân viên ngân hàng huy động vốn cho các ngân hàng. Số tiền 122 tỷ đồng là tiền ông Toàn gửi tiết kiệm vào các ngân hàng để hưởng lãi suất theo quy định.

Ông Toàn và bị can Hà Thành thỏa thuận, ngoài số tiền lãi nêu trên, ông còn được Thành trả cho một khoản lãi thưởng tương đương với lãi suất ngân hàng. Để tránh việc ông Toàn rút tiền tiết kiệm trước thời hạn, ảnh hưởng tới chỉ tiêu huy động nên Thành đề nghị ông Toàn đưa sổ cho mình giữ.

Cũng theo cáo trạng, ông Toàn và vợ mình khai không biết Thành sử dụng các sổ tiết kiệm của mình như thế nào. Vợ chồng ông Toàn cũng không tham gia vào việc thế chấp các sổ tiết kiệm để Thành vay tiền ngân hàng.

Cơ quan tố tụng cũng kết luận khi bị can Thành mang các sổ tiết kiệm thế chấp vay tiền các ngân hàng cũng không có văn bản nào thông báo cho ông Toàn biết việc này. Thậm chí, sau khi các sổ tiết kiệm bị thế chấp, hàng tháng ông Toàn vẫn được ngân hàng trả lãi suất vào tài khoản mà không có việc phong tỏa sổ tiết kiệm, phong tỏa tiền lãi.

Do đó, Viện kiểm sát kết luận tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án không đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các ngân hàng.

Đọc thêm

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Xem thêm