Xiaomi công bố kết quả điều tra vụ xe điện SU7 tự di chuyển
Theo chia sẻ của chủ xe, sự việc xảy ra khi chiếc Xiaomi SU7 đang ở trạng thái đỗ. Camera giám sát tại bãi xe ghi lại cảnh chiếc sedan điện bất ngờ khởi động, lăn ra khỏi chỗ mà không có người điều khiển. Ngay sau khi đăng tải, đoạn video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về khả năng lỗi hệ thống hoặc phần mềm của mẫu xe điện mới ra mắt chưa lâu.
Trước sức ép dư luận, Xiaomi đã nhanh chóng mở cuộc điều tra nội bộ. Trong thông báo đăng tải gần đây trên mạng xã hội, hãng cho biết nhóm chuyên trách đã tiến hành phân tích dữ liệu nền tảng và nhật ký hoạt động của xe, đồng thời rà soát thông tin từ điện thoại thông minh có quyền điều khiển, với sự đồng ý của chủ xe.
Kết quả cho thấy, trong thời điểm xảy ra sự cố, hệ thống của chiếc SU7 đã nhận được lệnh hỗ trợ đỗ xe từ xa (Remote Parking Assist - RPA) được gửi đi từ chiếc iPhone 15 Pro Max thuộc sở hữu của chính chủ xe. Khi nhận được tín hiệu hợp lệ qua Bluetooth, xe đã tự động kích hoạt chế độ di chuyển ra khỏi vị trí đỗ, đúng theo quy trình thiết kế của tính năng RPA.
Xiaomi nhấn mạnh, chức năng này chỉ hoạt động khi điện thoại được ủy quyền nằm trong phạm vi kết nối Bluetooth gần xe và không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật hay truy cập trái phép nào trong quá trình phân tích.
Trong thông báo, hãng cũng làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự hiểu nhầm ở giai đoạn đầu. Theo đó, các mã định danh nội bộ của thiết bị điều khiển đã bị hiểu nhầm là tên thiết bị khi truy xuất dữ liệu, khiến đội ngũ kỹ thuật ban đầu khó xác định được chính xác điện thoại nào đã gửi lệnh đến xe.
Sau khi điều tra hoàn tất, Xiaomi công khai kết quả và gửi lời xin lỗi vì sự thiếu rõ ràng trong thông tin ban đầu. Hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục tối ưu quy trình xác thực dữ liệu để tránh những hiểu lầm tương tự trong tương lai.
Dưới bài đăng công bố kết quả điều tra của Xiaomi, một người dùng Weibo đã lên tiếng xác nhận mình là chủ sở hữu của chiếc SU7 trong vụ việc. Người này cho biết kết quả mà Xiaomi công bố là chính xác và toàn bộ quá trình xác minh dữ liệu đã được thực hiện cùng với hãng.
Giới phân tích nhận định, sự việc của Xiaomi SU7 là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của cơ chế bảo vệ và kiểm soát quyền truy cập trong các hệ thống điều khiển thông minh. Dù những tính năng như Remote Parking Assist mang lại sự tiện lợi khi di chuyển trong không gian hẹp, chúng cũng đòi hỏi quy trình xác thực, mã hóa và giám sát chặt chẽ để tránh rủi ro vận hành ngoài ý muốn.
Một số chuyên gia công nghệ ô tô tại Trung Quốc cho rằng, bên cạnh độ an toàn phần cứng, các hãng xe cần chú trọng hơn đến tính minh bạch dữ liệu, ghi nhận nhật ký vận hành chi tiết và khả năng khóa quyền truy cập trong trường hợp thiết bị điều khiển bị mất hoặc lỗi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Honda Dream 125 đời 2026 nhập tư nhân xuất hiện tại Việt Nam
Xe++
Toyota GR GT lộ diện: Siêu phẩm hiệu năng cao mạnh 640 mã lực
Xe++
VinFast EC Van thương mại lộ diện, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng
Xe++
Honda triển khai đổi xe chính hãng, hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng
Xe++
Green SM được vinh danh top 10 thương hiệu vận tải đường bộ Indonesia
Xe++
Honda ưu đãi đến 80 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 12/2025
Xe++
Xem trước Jaecoo J8 PHEV - SUV cỡ D sẽ ra mắt Việt Nam
Xe++
Chiêm ngưỡng Audi Q5 2026: SUV mới chuẩn bị mở bán tại Việt Nam
Xe++
Subaru Forester được vinh danh là mẫu xe của năm tại Nhật Bản
Xe++


