Tag

Xử lý nghiêm người khai báo y tế gian dối, trốn tránh cách ly phòng dịch Covid-19

Tin tức ANTT 20/02/2021 09:42
aa
TTTĐ - Khi cả hệ thống chính trị đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, nhiều người già, trẻ nhỏ phải đi cách ly tập trung để phòng bệnh thì một số người vì động cơ thấp hèn, bỏ trốn hoặc khai báo gian dối khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh gia tăng… Hành vi này cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng bệnh cho cả cộng đồng.
Tin tức trong ngày 20/2: Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng Covid-19 Tin tức thế giới 20/2: Indonesia phạt tới 350 USD đối với người không chịu tiêm phòng Covid-19 Bệnh nhi sơ sinh đầu tiên mắc Covid-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh Xúc động bức thư mẹ gửi con trong những ngày tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19

Khai báo gian dối, bỏ trốn cách ly

Ngày 19/2, UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) đã thực hiện việc cách ly tập trung đối với một giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn và những người liên quan sau khi trở về từ vùng có dịch Covid-19 nhưng không khai báo trung thực.

Theo báo cáo của trường THPT Trần Nguyên Hãn, trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, nữ giáo viên của trường là H.T.T (SN 1966, trú tại phường An Dương quận Lê Chân, Hải Phòng) có xin phép về quê ở Hải Dương ăn Tết nhưng Hiệu trưởng nhà trường không đồng ý.

Tiếp đến ngày 8/2, nữ giáo viên báo cáo Hiệu trưởng xin phép lên Hà Nội đón Tết với anh trai và được lưu ý không nên đi vì yêu cầu phòng dịch.

Đến ngày 11/2, lãnh đạo nhà trường gọi điện kiểm tra thì nữ giáo viên này cho biết đang đón Tết tại Hà Nội và đã được yêu cầu khi trở lại Hải Phòng phải thực hiện khai báo y tế với UBND phường và thực hiện phòng, chống dịch theo quy định.

Lực lượng chức năng làm việc với thanh niên trốn cách ly phòng dịch Covid-19
Lực lượng chức năng làm việc với thanh niên trốn cách ly phòng dịch Covid-19

Ngày 15/2, nữ giáo viên H.T.T trở về nhà tại Hải Phòng và khai báo với tổ dân phố và phường An Dương đã đến Khu đô thị Đặng Xá, xã Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội và về ngay trong ngày. Tuy nhiên, khi Ban Giám hiệu nhà trường cùng cơ quan chức năng địa phương yêu cầu báo cáo trung thực thì nữ giáo viên này mới khai báo sự thật.

Theo đó, chiều 9/2, nữ giáo viên T bắt xe buýt đến ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương, Hải Phòng), sau đó được chồng đón bằng xe riêng về xóm Nam, thôn Song Đông, xã Tân An, Thanh Hà, Hải Dương.

Đến sáng 10/2, giáo viên T đi chợ Nứa mua rau, thịt, trong quá trình đi có đeo 2 khẩu trang và tuân thủ giãn cách.

Tiếp đó, chiều tối 11/2, chị T lên nhà bố, mẹ ở xóm Tràng, xã Tiền Tiến, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương để thắp hương. Tại đây, bà T tiếp xúc với bố, mẹ, chồng và em gái. Trong các ngày Tết Tân Sửu, gia đình khóa cửa không tiếp khách.

Đến chiều 15/2, nữ giáo viên đi xe riêng cùng chồng tới ga Dụ Nghĩa và đi xe buýt về nhà riêng. Sau đó chị T có đi chợ Máy Đá ở gần nhà.

Tiến hành kiểm tra y tế, hiện tại sức khỏe của giáo viên này tốt, không ho, không sốt, nhiệt độ cơ thể 36,2 độ.

Chiều 18/2, trường THPT Trần Nguyên Hãn đã có báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

Một trường hợp khác là anh P.H.P (SN 1987, trú tại tổ dân phố 16, phường Thành Tô, quận Hải An) cũng vừa bị xử phạt 20 triệu đồng và đưa đi cách ly y tế tập trung do không không khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch.

Cụ thể, ngày 8/2, anh P.H.P một mình về nhà bố mẹ đẻ tại đội 8, thôn Phượng Đồng, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà (Hải Dương) ăn Tết.

Đến 14 giờ chiều 15/2, anh P trở về gia đình tại phường Thành Tô, nhưng không thực hiện khai báo theo quy định.

Trước đó vào ngày 17/2, lực lượng chức năng huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) cũng đã lập hồ sơ, xử lý Phạm Văn Tr (SN 1985, trú tại xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) do có hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Hải Phòng lên lưu trú tại xã Hải Lạng (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh).

Theo đó, tối 16/2, sau khi nhận được tin báo về việc có trường hợp công dân trốn cách ly dịch Covid-19 tại Hải Phòng đang lưu trú trên địa bàn xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiên Yên đã khẩn trương triển khai lực lượng xác minh, đưa những người liên quan về cách ly tập trung.

Trường hợp công dân bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung dịch Covid-19 tại Hải Phòng được xác định là Phạm Văn Tr (SN 1985, trú tại thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng).

Qua làm việc với lực lượng chức năng, Phạm Văn Tr khai nhận được đưa vào khu cách ly tập trung Covid-19 tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng từ ngày 3/2/2021, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 4/2/2021 và cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Đến ngày 13/2/2021, Tr đã bỏ trốn khỏi khu cách ly và đi xe ôm để về nhà tại thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức rồi tiếp tục đi từ nhà đến ngã ba đường 10, thuộc TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, Tr đi nhờ xe tải đến khu vực dốc Đèo Bụt, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh thì xuống xe và đi nhờ xe máy đến đoạn ngã ba đường tránh Cửa Ông.

Tại đây, Phạm Văn Tr tiếp tục nhờ xe ô tô đầu kéo container đi ra đến địa phận huyện Tiên Yên vào ngày 14/2. Khi đến huyện Tiên Yên, Tr đã vào nhà anh Nguyễn Văn Kh, trú tại thôn Cái Kỳ, xã Hải Lạng, lưu trú đến thời điểm lực lượng Công an phát hiện, kiểm tra.

Công an huyện Tiên Yên đã làm việc với Phạm Văn Tr và các trường hợp tiếp xúc có liên quan, tiến hành đưa tất cả những người trên về cách ly bắt buộc tập trung tại cơ sở cách ly của huyện, theo hình thức tự trả phí.

Trốn cách ly… bị phạt đến 12 năm tù

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về quy định của pháp luật trong việc xử lý hành vi khai báo gian dối, trốn tránh cách ly phòng dịch, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Người nào vi phạm quy định về cách ly y tế mà chưa làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, có thể bị phạt hành chính đến 10 triệu đồng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Với những người trốn tránh cách ly, cản trở hoạt động cách ly mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 12 năm tù.

Luật sư Đăng Văn Cường trao đổi về việc xử lý những người trốn cách ly, gian dối trong khai báo y tế phòng dịch Covid-19
Luật sư Đăng Văn Cường trao đổi về việc xử lý những người trốn cách ly, gian dối trong khai báo y tế phòng dịch Covid-19

Theo luật sư Cường, ngày 30/3/2020, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có công văn số 45/TANDTC-PC hướng dẫn xét xử một số tội phạm về phòng chống Covid-19 có quy định: “Người đã được thông báo mắc bệnh; Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240: a) Trốn khỏi nơi cách ly; b) Không tuân thủ quy định về cách ly; c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối”.

Ngoài ra, công văn này cũng quy định: “Người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295: a) Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; b) Không tuân thủ quy định cách ly; c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.”

Như vậy, với hành vi “không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối và hành vi không tuân thủ quy định về cách ly” dẫn đến việc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì người vi phạm quy định về cách ly y tế, về khai báo y tế sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người. Hình phạt có thể lên đến 12 năm tù.

Bởi vậy, trong trường hợp nếu hành vi trốn khỏi nơi cách ly không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nhưng mà làm phát sinh chi phí phòng chống dịch từ 100 triệu đồng trở lên, người trốn tránh khỏi khu cách ly cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt cũng có thể lên đến 12 năm tù.

Theo luật sư Cường, với những trường hợp vi phạm về cách ly y tế, khai báo y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể gây ra đối với xã hội.

Liên quan sự việc nữ giáo viên khai báo gian dối, tối 19/2/2021, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã giao Chủ tịch UBND quận Lê Chân xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị T với mức cao nhất theo quy định.

Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND quận Lê Chân xử lý kỷ luật bà Hoàng Thị T với mức cao nhất theo quy định.

Trường hợp nếu bà Hoàng Thị T dương tính với Covid-19, yêu cầu UBND quận Lê Chân chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm