Xử lý như nào vụ đốt rơm rạ dẫn đến tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc Long Thành?
Khoảng 15h10’, chiều ngày 3/4, tại đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến nhiều người bị thương và hàng loạt ôtô hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định từ khói đốt đồng của người dân ở sát đường cao tốc bốc lên quá nhiều. Khói theo gió tạt vào đường cao tốc làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của các tài xế chạy trên cả 2 hướng qua khu vực trên dẫn tới một số xe ô tô đã đâm vào nhau thiệt hại đến sức khỏe và tài sản.
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) phân tích: Về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông.
Vụ tai nạn khiến nhiều người bị thương và hàng loạt phương tiện bị hư hỏng nặng
Điều 12 Luật GTĐB. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.
Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT . Các trường hợp phải giảm tốc độ
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: “Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”.
Căn cứ các quy định trên, đáng lẽ ra, khi thấy khói bốc lên mù mịt theo hướng gió vào đường cao tốc làm hạn chế tầm nhìn thì người điều khiển các phương tiện phải chủ động giảm tốc độ (có thể dừng lại ở làn khẩn cấp), phát tín hiệu cảnh báo thì sẽ hạn chế việc va chạm đâm nhau liên hoàn vào các xe đi trước. Do đó, hậu quả xảy ra thiệt hại thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm.
Nói về trách nhiệm của Ban quản lý đường cao tốc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông. Tuy nhiên, ở đây, trong phạm vi quản lý của mình nhưng ban quản lý đã để sự cố xảy ra. Khi phát hiện sự cố khói mù mịt uy hiếp sự an toàn của tuyến đường cao tốc qua Camera giám sát thì cần phải có ngay biện pháp thông báo cảnh báo an toàn cho các phương tiện đang lưu thông, có thể bằng cách quan VOV giao thông, nhân viên tuần tra trên tuyến đường hướng dẫn cảnh báo,…
Cũng theo luật sư Thơm, những năm gần đây trên phạm vi cả nước, sau khi thu hoạch lúa, người nông dân thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng. Việc làm này không chỉ làm ô nhiễm môi trường không khí mà còn gây hiện tượng mù khói, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, hạn chế tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông.
Xét hành vi của người đốt cỏ trong vụ việc này là gián tiếp gây ra hậu quả. Để xử lý về hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm.
Hành vi đốt cỏ gây khói bụi ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng về hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng”.
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức đi vào hoạt động ngày 8/2/2015 có chiều dài gần 55km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế cho phép 120km/h.