Yến Linh vẽ "chân dung" người trẻ đô thị trong "Người không mặt"
![]() |
Họ có ước mơ, nhiều hoài bão nhưng sâu xa trong tâm thức là những nỗi hoang mang, mất mát. Và đặc biệt, trong số đó có không ít người rơi vào tình thế mắc kẹt giữa quá khứ và hiện tại. Tất cả hình thành nên một nội tâm phức tạp mà đôi khi chính bản thân người trong cuộc cũng không thể nắm bắt.
![]() |
Dưới ngòi bút của Yến Linh, cuộc sống của những người trẻ đô thị đầy ngột ngạt, căng thẳng và áp lực. Họ luôn luôn phải xoay mòng mòng giữa cuộc sống và công việc, thậm chí đôi khi công việc trở thành một ám ảnh không ngừng như nhân vật trong truyện ngắn “Khoảng nắng”: “Một quãng đời dài trong đầu cô chỉ còn lưu tiếng giày cao gót hãnh tiến nơi tòa cao ốc văn phòng sáng lạnh, tiếng chuông điện thoại, tiếng gõ máy tính, và những deadline không bao giờ ngừng”.
Dù muốn dù không, họ đành phải trượt dài trên đường ray đã định sẵn. Không có cách nào khác ngoài đương đầu. Có những người vượt qua, nhưng cũng có những người thất bại, quỵ ngã. Lúc đó, một con người nào đó hiện diện - không còn là con người trước kia. Nhân vật “cô” trong truyện ngắn “Một cuộc chia tay” là một người như vậy: “Rồi bỗng dưng đến lúc cô quên ước mơ, quên mình đang cần gì, muốn gì. (…) Cô không cảm thấy cô đơn. Cô đã quen với nó như hơi thở. Duy chỉ vài lần, thường vào một sớm vừa hoang mang thức dậy, cô cảm thấy nặng nề khi không biết mình cần phải làm gì với cuộc đời này cho đúng cách?...”
Một cuốn sách về những người trẻ, sẽ thật thiếu sót nếu không viết về tình yêu. Ở tập truyện “Người không mặt”, Yến Linh dành phần lớn trong tổng số 14 truyện ngắn để viết về đề tài này, đó là các truyện: Nơi bầy chim không bay qua, Đỏ và đen, Một cuộc chia tay, Bơi trong lòng nước, Dương bản... Chỉ có điều, trong sự loay hoay giữa cơm áo, giữa ước mơ và thực tế, giữa hào nhoáng phù phiếm; để rồi ngay cả tình yêu - thứ cuối cùng mà những người trẻ có thể bám víu vào, cũng không thực sự thuộc về họ nữa.
Có thứ tình yêu bất định, “không có bất cứ thỏa thuận yêu đương hay gắn kết nào trước khi dọn về sống chung” giữa “anh” và Vũ trong truyện ngắn “Người không mặt”. Trong khi “anh” chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành người chồng, người cha tốt; chưa từng nghĩ tới việc sẽ gắn kết cuộc đời với một người đàn bà nào đó, cũng không chắc mình đã từng thật sự yêu một ai. Còn Vũ cũng không chắc rằng mình có thể trở thành bạn gái, vợ hay mẹ; ngày nào thức dậy cô cũng muốn bỏ đi. Nếu để gọi tên cho đúng thì đó là một tình yêu… kỳ quặc giữa hai con người kỳ quặc. Liệu họ có thể gắn kết được với nhau trong sự kỳ quặc đó?
![]() |
Xuất hiện trở lại với tập truyện “Người không mặt” lần này, nhà văn trẻ Yến Linh mang đến một tâm thế hoàn toàn khác lạ: trưởng thành hơn trong suy nghĩ, trong tư duy cũng như trong ngòi bút. Có lẽ, thời gian 5 năm vừa qua đủ để chị xác tín cho mình rằng, cuộc sống niềm vui, hạnh phúc cũng nhiều nhưng nỗi buồn, bất hạnh cũng lắm. Trong nỗ lực của mình, ngòi bút của Yến Linh đã chạm đến những góc khuất, đến “tảng băng chìm” trong tận sâu thẳm của mỗi nhân vật. Mà những nhân vật ấy không ở đâu xa, độc giả hẳn sẽ bắt gặp đâu đó ngoài kia, trong văn phòng, trong những căn hộ chung cư.
Đọc tập truyện “Người không mặt”, hẳn độc giả dễ dàng nhận ra không khí u ám, buồn bã trong các truyện ngắn của Yến Linh, kể cả những truyện ngắn về viết tình yêu. Thì tuổi trẻ mà, có ai không từng buồn bã, thất vọng? Viết về nỗi buồn nhưng “Người không mặt” không mang đến sự bi quan mà ngược lại, nỗi buồn đó được xem như là điều kiện đủ để tuổi trẻ có thể trưởng thành, như tâm sự của Yến Linh ở đầu cuốn sách: “Không ai dạy cho chúng ta cách vượt qua nỗi buồn, không ai dạy cho chúng ta cách hết nỗi hoang mang. Tuổi trẻ phải tự lớn lên bằng những trải nghiệm của chính mình”.
Sách được phát hành tại Nhà sách Saigon Books: 97 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh và các nhà sách trên toàn quốc.
Đây là sự trở lại văn đàn của Yến Linh 5 năm kể từ khi tiểu thuyết “Những phiên bản nằm nghiêng” ra mắt. Ngoài tiểu thuyết “Những phiên bản nằm nghiêng”, Yến Linh còn là tác giả của nhiều đầu sách như: “Dù thế nào Adam cũng sinh trước Eva”, “Mọi người đều đặc biệt”, “Ngày thôi không chờ đợi”, “Nụ cười hồn nhiên”, “Một phẩy sáu nhân hai”…, Đặc biệt, đầu năm 2007, khi đang là nữ sinh lớp 12, Yến Linh đã nhận được tặng thưởng “Tác giả trẻ” trong cuộc thi truyện ngắn của Tuần báo Văn nghệ. Năm đó, Yến Linh là tác giả trẻ nhất tham gia cuộc thi nhưng chùm truyện ngắn của chị, gồm: Thằng Rác, Tôi vẫn chỉ là con nít, Chuyện ba người lại cho thấy một sự quan sát và trải nghiệm già dặn. Nhà văn Dạ Ngân - trưởng ban văn xuôi báo Văn nghệ khi đó đã nhận xét: “Nếu cuộc thi này dành cho tuổi hai mươi thì có thể Linh sẽ là hiện tượng văn chương…”.
Nhận xét của nhà văn Dạ Ngân không hẳn là sự ưu ái cho một cây bút trẻ. Bằng chứng là sau đó Yến Linh đã bền bỉ sáng tác với thành quả là nhiều tập truyện ngắn liên tiếp được ra mắt. Vào năm 2010 chị cũng đã đoạt Giải nhì cuộc thi truyện ngắn “Tuổi thanh xuân” của Tập san Áo Trắng. Với tập truyện “Người không mặt” lần này ngoài minh chứng cho thấy sự bền lòng với văn chương của Yến Linh; còn là minh chứng về độ chín của cảm xúc và trải nghiệm mà chị gửi tới bạn đọc sau thời gian vắng bóng trên văn đàn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô
