Tag

100 bạn trẻ làm sạch bãi biển Hạ Long

Môi trường 19/06/2018 20:03
aa
TTTĐ – 100 tình nguyện viên đã cùng nhau thu gom, phân loại rác tại hai bãi biển Cọc Chèo và Áng Dù tại Vịnh Hạ Long trong chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác” lần thứ 4 mới đây.

100 bạn trẻ làm sạch bãi biển Hạ Long

Hoạt động do Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) phối hợp cùng Công ty TNHH Du Thuyền Bhaya dưới sự hỗ trợ của UBND thành phố Hạ Long tổ chức nhằm làm sạch môi trường biển Hạ Long.

Chiến dịch “Hành động vì Hạ Long xanh: Hướng tới Du lịch không rác” lần thứ 4 thu hút hơn 100 tình nguyện viên (TNV) là đại diện đến từ các công ty du thuyền, đại lý du lịch và các tổ chức phi chính phủ như IUCN, GreenHub, Live&Learn…tham dự. Đóng vai trò là nhà tài trợ chính, đây cũng là hoạt động thường niên của Bhaya góp phần bảo vệ Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới.

100 bạn trẻ làm sạch bãi biển Hạ Long

Các tình nguyện viên tham gia nhặt rác và phân loại rác trên bãi biển

Trong chiến dịch lần này, các TNV được chia thành 2 nhóm, hoạt động ở 2 địa điểm gồm bãi Cọc Chèo và bãi Áng Dù. Nhiệm vụ của họ là thu gom và phân loại toàn bộ rác thải theo các nhóm khác nhau gồm: rác thải thông thường, rác thải tái chế, rác thải nguy hại và rác thải hữu cơ. Sau khi được tổ chức GreenHub hướng dẫn thu gom rác trên biển và cách điền phiếu thông tin cần thu thập, hai nhóm TNV di chuyển bằng tender từ tàu Âu Cơ ra 2 bãi biển và tiến hành thu gom rác.

Chỉ sau một giờ đồng hồ, hai đội đã thu gom được 741 kg rác thải ở cả hai bãi Cọc Chèo với chiều dài khoảng 150m và bãi Áng Dù với chiều dài khoảng 100m. Toàn bộ số rác này đã được tập hợp, phân loại cẩn thận và được đưa về địa điểm xử lý.

100 bạn trẻ làm sạch bãi biển Hạ Long

Chỉ sau một giờ đồng hồ, hai đội đã thu gom được 741 kg rác thải ở cả hai bãi Cọc Chèo và Áng Dù

Theo thống kê của ban tổ chức, trong tổng số lượng rác thu gom được thì có tới 70% là phao xốp. Ngoài ra, các loại rác thải khác như dây thừng, túi nilon, chai nhựa, phao lưới và vỏ bánh kẹo cũng chiếm số lượng lớn.

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 6/2016, "Hành động vì một Hạ Long xanh" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tình nguyện viên bao gồm sinh viên, doanh nghiệp, tổ chức Phi Chính phủ, cơ quan nhà nước cùng Ban quản lý Vịnh Hạ Long và các tổ chức khác. Từ một chương trình xã hội mới mẻ, sau 3 lần thực hiện, chiến dịch đã chứng tỏ sức hút và sức ảnh hưởng rộng lớn. Trong ba chương trình trước, các tình nguyện viên đã thu gom được 4 tấn rác thải, trong đó chủ yếu là phao xốp, chai nhựa, túi nilon, dây thừng, phao lưới và vỏ bánh kẹo.

Theo ông Michael Greene, Giám đốc Tổ chức hợp tác quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, đây là lần thứ tư chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh” được tổ chức kể từ năm 2016. Thông qua đó, nhiều hoạt động đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp như tập huấn thu gom và phân loại rác thải, tổ chức cuộc thi cho sinh viên về các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa và các chiến dịch làm sạch bờ biển.

100 bạn trẻ làm sạch bãi biển Hạ Long

Tập huấn về cách phân loại và kiểm toán chất thải

Tại chương trình, chủ đề “zero waste” (không thải rác) và cách tiếp cận này trong thực tế tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách sạn đã thu hút được sự quan tâm từ các đại biểu tham dự. Đồng thời, các đại biểu cũng được tập huấn về cách phân loại và kiểm toán chất thải để có thông tin về loại, nguồn gốc và thành phần chất thải từ hoạt động của doanh nghiệp trước khi xây dựng chính sách giảm thiểu rác thải.

Không chỉ đồng hành cùng chiến dịch “Hành động vì một Hạ Long xanh, Bhaya Group cũng rất tích cực thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và cải thiện an sinh xã hội với hàng loạt các chiến dịch khác nhau. Các chiến dịch tiêu biểu như Dự án Bhaya Green bao gồm các chiến dịch ngăn xanh trên toàn bộ du thuyền và văn phòng của công ty. Dự án “Bảo tồn Voọc Cát Bà” nhằm mục đích chặn sự tuyệt chủng của loài Voọc – một loài đặc hữu của đảo Cát Bà nằm ở vịnh Hạ Long. Mới đây nhất là chiến dịch “Xin chào Việt Hải” để hỗ trợ người dân làng Việt Hải (Cát Bà) cải tạo nông trại, trồng trọt và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm