Tag

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

Môi trường 14/05/2024 20:14
aa
TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường mùa bão lũ Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trong mùa mưa bão Người dân miền núi thấp thỏm nỗi lo sạt lở đất Ngăn chặn yêu cầu mua bảo hiểm gắn với khoản vay ngân hàng Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

Chủ động ứng phó các hiện tượng mưa lớn

Mặc dù chưa bước vào mùa mưa bão, song trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày qua đã xuất hiện nhiều trận vừa, mưa to kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, doảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ngày 15 và 16/5, Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to kèm các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh...

Cơ quan Khí tượng thủy văn nhận định, thời tiết, thiên tai tại thành phố thời gian tới tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, cực đoan, khó lường. Cơ quan phòng, chống thiên tai và người dân đặc biệt lưu ý biện pháp phòng ngừa, ứng phó các hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh...

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão
Người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm khi trời mưa

Trước nhận định trên, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.

Cụ thể, khi di chuyển, người dân nên chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường bởi trong những ngày gió lớn, nhiều biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường... gây ra mối nguy hiểm tiềm tàng; quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Khi mưa bão, người dân hạn chế đi trên cầu, nhất là những ngày mưa gió giật mạnh. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”.

Người dân cần tránh đi qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết. Tránh đi qua cống nước, có thể nguy hiểm vì nước rất xoáy và mạnh. Đã có nhiều trường hợp sụt chân xuống lỗ cống và bị nước cuốn trôi.

Khi di chuyển trên đường khi trời mưa, người dân nên mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô. Khi đi đường trong những ngày mưa bão, gió giật mạnh, nên mặc kiểu quần và áo mưa tách rời. Đặc biệt, áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều khiển phương tiện giao thông.

Khi lái xe, người dân cần luôn bật đèn xe, chú ý điều chỉnh tốc độ ổn định; không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

Một trong những điều cần tuyệt đối tránh khi đi đường ngày mưa bão là cố gắng đi nhanh để đến địa điểm sớm. Tốc độ cao khiến sức gió thổi lớn hơn sẽ khiến không kịp điều chỉnh tay lái trong những trường hợp khẩn cấp.

Người dân cần tự bảo vệ an toàn trong mùa mưa bão

Khi đi lại trong những ngày mưa bão, người dân cần tránh, không đến gần khu vực bị lũ, cũng không được để trẻ em và người lớn tuổi lại gần nước lũ. Tránh khu vực sát lề đường là vùng trũng nên khi có mưa thì nước ngập sâu hơn, thậm chí còn gồ ghề và có nhiều nắp cống nên rất dễ bị nước cuốn làm ngã xe.

Người tham gia giao thông cần di chuyển thong thả ở khu vực giữa của làn đường và tuyệt đối không "bon chen" lên vỉa hè. Nếu có thể, hãy đi theo các vệt xe phía trước và giữ cự li an toàn để dễ xử lí khi gặp tình huống bất ngờ.

Cũng cần tránh vị trí nằm giữa các tòa nhà cao tầng (đặc biệt là đoạn ngã tư) vì đây chính là nơi hút gió, thậm chí tạo thành những cơn gió xoáy khiến không thể giữ vững được tay lái. Các phương tiện không nên đi vào những tuyến phố có nhiều cây xanh lớn vì mưa bão, gió giật thường đi kèm hiện tượng sét.

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão
Người dân cần tự bảo vệ an toàn cho bản thân khi di chuyển trong mùa mưa bão

Người dân tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Những loại cây dễ đổ là loại cây có rễ chùm như xà cừ, muồng... Cẩn thận với các khu vực có công trường thi công, nơi có nhiều tấm tôn, sắt lớn.

Khi di chuyển, người dân cần giữ khoảng cách khi đi gần các xe cỡ lớn như xe buýt, xe tải, xe chở rác… có thể bị nước bắn lên người làm hạn chế tầm nhìn hoặc nguy hiểm hơn là bị xô ngã khi các xe này có thể tạo sóng mạnh ở những đoạn ngập lụt.

Để người dân tự bảo vệ an toàn trong mùa mưa bão khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 hoặc sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” trên thiết bị di động thông minh.

Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị, các quận, huyện, thị xã và sở, ngành liên quan, thường xuyên theo dõi các bản tin thời tiết, cảnh báo thiên tai, sự cố để thông báo, hướng dẫn người dân biện pháp, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó; triển khai ngay lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, khu vực xung yếu có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm...

Đọc thêm

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm Xã hội

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án Khu bảo tồn Cù Lao Chàm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm, TP Hội An.
Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/7, khu vực phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 Môi trường

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng Môi trường

Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong những ngày qua, mưa to kéo dài trên địa bàn một số huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh...
Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ Môi trường

Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua trên địa bàn Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước nhiều sông, hồ chứa thuỷ lợi hiện đang ở mức cao.
Xem thêm