Tag

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Văn học - Nghệ thuật 18/08/2024 11:59
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã tái bản cuốn sách “Người cập rằng hầm xay lúa” do nhà văn Nguyễn Công Hoan kể, họa sĩ Mai Long vẽ minh họa.
Trùng tu Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng TP Hồ Chí Minh: 20 cá nhân vinh dự nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng

Trong lần tái bản này, cuốn sách “Người cập rằng hầm xay lúa” được bổ sung phụ lục, là lời kể của các cựu tù Côn Đảo về Bác Tôn và một số cột mốc tiêu biểu trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Cuốn sách "Người cập rằng hầm xay lúa" được tái bản nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Tác phẩm “Người cập rằng hầm xay lúa” được nhà văn Nguyễn Công Hoan viết vào năm 1959 và sửa lại năm 1976. Minh họa của họa sĩ Mai Long cho tác phẩm này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1978.

Nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, NXB Kim Đồng tái bản cuốn sách này, với mong muốn độc giả hôm nay hiểu thêm về một giai đoạn đặc biệt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Tôn, hơn 15 năm đấu tranh ở nhà tù Côn Đảo (1930 - 1945).

Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp biến nhà tù Côn Đảo thành “địa ngục trần gian” hòng đàn áp những người Việt Nam yêu nước thế nhưng, nơi đây lại trở thành “Trường học Cộng sản” - nơi tôi luyện phẩm chất, ý chí của nhiều thế hệ chiến sĩ cách mạng.

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Tại hầm xay lúa tối tăm của nhà tù Côn Đảo, có một người chiến sĩ cộng sản, không khuất phục trước đòn roi tra tấn của cai ngục Pháp. Dù bị giao làm “cập rằng” (tù nhân quản lí tù nhân khác) - một vị trí hiểm nguy không khác gì “đi vào chỗ chết” bởi “họ bị anh em oán thù” nhưng trong hoàn cảnh đó, người cập rằng ấy với lòng nhân hậu đã cảm hóa những người tù khác.

“Một nơi địa ngục nhất trong cái địa ngục trần gian này biến thành một nơi có đầy tình nhân đạo”. Người ấy chính là đồng chí Tôn Đức Thắng sau này là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cũng là Chủ tịch danh dự của Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng Việt Nam từ ngày Ủy ban được thành lập.

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đồng chí Tôn Đức Thắng là tấm gương sáng về đức hi sinh, thương yêu những người cùng cảnh ngộ. Dù bị kẻ thù dùng nhiều thủ đoạn để bức hại, người chiến sĩ cộng sản Tôn Đức Thắng vẫn hiên ngang đối mặt và khéo léo vượt qua. Đối mặt với những kẻ côn đồ, lưu manh, Bác Tôn kiên trì cảm hóa, giác ngộ họ.

Tác giả khắc họa thành công hình tượng Bác Tôn đầy nhân hậu, luôn bênh vực người yếu, dũng cảm chống lại bất công, trừng trị kẻ ác.

Với ngòi bút tả thực sắc sảo, lối dẫn chuyện lôi cuốn của nhà văn Nguyễn Công Hoan cùng những tranh minh họa sống động đầy cảm xúc của họa sĩ Mai Long, chỉ trong một dung lượng ngắn, “Người cập rằng hầm xay lúa” giúp độc giả hình dung rõ nét hơn chân dung người chiến sĩ cộng sản bất khuất và đầy nhân hậu Tôn Đức Thắng.

Các cuốn sách về Chủ tịch Tôn Đức Thắng do NXB Kim Đồng thực hiện
Các cuốn sách về Chủ tịch Tôn Đức Thắng do NXB Kim Đồng thực hiện

Trước đó, NXB Kim Đồng đã ra mắt nhiều ấn phẩm về Chủ tịch Tôn Đức Thắng, trong đó có thể kể đến: Truyện dài "Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày" của nhà văn Đoàn Giỏi, tập sách ảnh "Tôn Đức Thắng - Nhà cách mạng bất tử" do tác giả Nông Anh Chi biên soạn.

Với nhiều tác phẩm xuất sắc, nhà văn Nguyễn Công Hoan có đóng góp không nhỏ cho nền văn xuôi Việt Nam bằng chữ Quốc ngữ thời sơ khởi. Nhiều tác phẩm của ông được chọn giảng dạy trong chương trình Ngữ văn của trường phổ thông và bậc đại học.

Họa sĩ Mai Long là một trong những tên tuổi tiêu biểu của nền hội họa Việt Nam, là một trong số 21 học viên của khóa Mĩ thuật Kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo. Ông là họa sĩ chính thực hiện bộ phim hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam “Bài ca trên vách núi”.

Họa sĩ Mai Long để lại dấu ấn cho nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam qua các cuốn truyện tranh dân gian Việt Nam như "Chuyện ông Gióng", "Âu Cơ - Lạc Long Quân", "Tấm Cám", "Sơn Tinh - Thủy Tinh", "Tú Uyên - Giáng Kiều"…

Đọc thêm

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô Văn hóa

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

TTTĐ - Phạm Hoàng Giang hạnh phúc khi được làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh Văn hóa

Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.
"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - “Người hát ả đào” là vở diễn chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024

TTTĐ - Với phần dự thi được đầu tư công phu cả hình thức và nội dung, đội đến từ huyện Đông Anh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.
Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia? Văn học - Nghệ thuật

Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia?

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng - một hình thức nghệ thuật trình diễn đặc trưng của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại Văn hóa

Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại

TTTĐ - Ngày 20/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội thông tin về Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” - Hà Nội lần thứ II, năm 2024.
Viết về "người nối quá khứ với tương lai" Văn học - Nghệ thuật

Viết về "người nối quá khứ với tương lai"

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử Văn hóa

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử

TTTĐ - “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử” là trưng bày chuyên đề chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Thư viện Hà Nội tổ chức.
Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập” Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

TTTĐ - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hội Nhà báo Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”.
Lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của người Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của người Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội "Sắc màu ASEAN" khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; thể hiện, lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình và niềm tự hào của Nhân dân Hà Nội.
Xem thêm