Tag

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024

Văn học - Nghệ thuật 20/08/2024 22:26
aa
TTTĐ - Với phần dự thi được đầu tư công phu cả hình thức và nội dung, đội đến từ huyện Đông Anh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.
Nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đến dự vòng Chung khảo cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2024 diễn ra tối 20/8 có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tham dự chương trình còn có đại diện các Ban, Sở, ngành, cơ quan thông tấn Trung ương và Hà Nội cùng đông đảo các thí sinh đến từ 30 đội thi.

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024
Các đại biểu tham dự chương trình

Lan tỏa tình yêu với sách

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Hòa chung không khí của Thủ đô Hà Nội chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Vụ Thư viện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề: “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Các phần thi được đầu tư công phu, tâm huyết về nội dung và hình thức
Các phần thi được đầu tư công phu, tâm huyết về nội dung và hình thức

Đây là nội dung nằm trong Kế hoạch Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), là việc tiếp tục cụ thể hóa đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng của Chính phủ và Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức với yêu cầu cao hơn, chất lượng và quy mô nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội; lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc.

Phần thi của quận Nam Từ Liêm
Phần thi của quận Nam Từ Liêm

Hoạt động này nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh; khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Công tác tổ chức của cuộc thi năm nay đã được triển khai kỹ lưỡng, bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch đến ban hành Thể lệ cuộc thi; từ xây dựng tiêu chí đến tổ chức chấm chọn các bài dự thi.

Hào khí ngút trời được tái hiện qua các hoạt cảnh
Hào khí ngút trời được tái hiện qua các hoạt cảnh

Đối tượng dự thi là học sinh từ lớp 1 đến 12 đang theo học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường quốc tế và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Điểm nhấn của cuộc thi năm nay so với các năm trước đó là Ban Tổ chức đã kết hợp 2 hình thức thi tập thể (tuyên truyền giới thiệu sách) và thi cá nhân (Đại sứ Văn hóa đọc).

Phần thi tập thể hoành tráng
Phần thi tập thể hoành tráng

Phần thi tập thể các đội tuyển lựa chọn và giới thiệu những cuốn sách viết về Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo; về văn hóa, con người, lịch sử, danh thắng, truyền thống cách mạng của Thủ đô anh hùng.

Phần dự thi cá nhân sâu sắc, cảm xúc
Phần dự thi cá nhân sâu sắc, cảm xúc

Phần thi cá nhân, các thí sinh gửi bài dự thi dưới dạng bài viết, video clip hoặc tác phẩm hội họa và đổi mới, hấp dẫn hơn của mỗi phần thi thi thuyết trình, hùng biện trên sân khấu.

Nội dung đặc sắc, hình thức phong phú

Cuộc thi năm nay được phát động sâu rộng từ tháng 2/2024 đến từng trường, cấp xã, huyện và cấp thành phố. Ban Tổ chức ghi nhận có 354.632 bài dự thi (bài viết, video clip, tác phẩm hội họa) của 1.335 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố tham gia; cùng 546 xã, phường, thị trấn thành lập đội tuyển tham gia phần thi tập thể (tuyên truyền giới thiệu sách).

Phần thi của đội huyện Đông Anh
Phần thi của đội Đông Anh

Sau gần 6 tháng triển khai, cuộc thi đã đạt ođược những kết quả rất đáng ghi nhận với gần 100% các xã, phường, thị trấn thành tập ban tổ chức, ban giám khảo và tổ chức cuộc thi cấp trường, cấp xã; 100% quận, huyện, thị xã tham gia tổ chức vòng chung khảo cấp huyện và xây dựng đội tuyển tham gia cuộc thi cấp thành phố.

Từ ngày 6 - 9/8, Hội đồng Giám khảo đã tiến hành chấm thi phiên thứ nhất - bài dự thi của các cá nhân tham gia cuộc thi và đã lựa chọn được 67 tác phẩm dự thi xuất sắc nhất để xếp giải cấp thành phố.

Phần thi của đội quận Tây Hồ
Phần thi của đội Tây Hồ

Ngày 15 và 16/8, vòng Sơ khảo cuộc thi cấp thành phố phiên thứ hai đã được tổ chức thành công. Trải qua các phần thi của 30 đội tuyển đến từ 30 quận, huyện, thị xã, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã thống nhất chọn ra được 6 tập thể và 6 cá nhân có phần dự thi xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung khảo.

Chất lượng cuộc thi năm nay được Ban Giám khảo đánh giá rất cao cả về nội dung lẫn hình thức, số lượng bài dư thi gửi về Ban Tổ chức tăng gần 300% so với năm 2023.

Đồng chí Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao cờ lưu niệm tới các đội vào vòng Chung khảo
Đồng chí Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao cờ lưu niệm tới các đội vào vòng Chung khảo

Có thể nói, cuộc thi với sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành; đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Vụ Thư viện, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn Hà Nội; giữa Thư viện Hà Nội với UBND, phòng Văn hóa thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, Đoàn Thanh niên của các quận, huyện, thị xã đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024
Đồng chí Trịnh Thị Thủy và đồng chí Vũ Thu Hà trao giải Nhất cho 2 Đại sứ Văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2024

Trong vòng Chung khảo, các đội thi đều đầu tư rất công phu cho phần thi của mình cho thấy hoạt động này thu hút sự quan tâm rất lớn từ các địa phương.

Đội Long Biên khiến khán giả như được ngược thời gian trở về thời sục sôi khí thế của những ngày “Sống mãi với Thủ đô” qua cuốn sách cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.

Hào khí Thăng Long - Hà Nội tiếp tục được các đội thi tô đậm, khắc sâu qua các cuốn sách “Có một Hà Nội trong tôi”, “Từ kinh đô đến Thủ đô”, “Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long - Hà Nội”, “Hào khí Thăng Long - Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh”…

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024
Đồng chi Trịnh Thị Thuỷ và đồng chí Vũ Thu Hà trao giải tới các đội đoạt giải tập thể
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024
Ban Tổ chức trao giải tới các đội đoạt giải tập thể

Thí sinh Trần Bảo Long đến từ huyện Sóc Sơn lại khiến khán giả ngạc nhiên với bài thơ tự sáng tác “Chiếc gối sách êm” đi cùng tuổi thơ.

Thí sinh Bùi Khánh Phương đến từ quận Nam Từ Liêm gây ấn tượng với màn thuyết trình về tác phẩm “Mai ở thư viện thời gian” với ý tưởng độc đáo về những cuốn sách...

Kết thúc vòng thi, Ban Tổ chức đã trao giải tới các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Đọc thêm

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô Văn hóa

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

TTTĐ - Phạm Hoàng Giang hạnh phúc khi được làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh Văn hóa

Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.
"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - “Người hát ả đào” là vở diễn chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia? Văn học - Nghệ thuật

Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia?

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng - một hình thức nghệ thuật trình diễn đặc trưng của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại Văn hóa

Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại

TTTĐ - Ngày 20/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội thông tin về Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” - Hà Nội lần thứ II, năm 2024.
Viết về "người nối quá khứ với tương lai" Văn học - Nghệ thuật

Viết về "người nối quá khứ với tương lai"

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử Văn hóa

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử

TTTĐ - “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử” là trưng bày chuyên đề chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Thư viện Hà Nội tổ chức.
Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng Văn học - Nghệ thuật

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã tái bản cuốn sách “Người cập rằng hầm xay lúa” do nhà văn Nguyễn Công Hoan kể, họa sĩ Mai Long vẽ minh họa.
Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập” Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

TTTĐ - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hội Nhà báo Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”.
Lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của người Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của người Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội "Sắc màu ASEAN" khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; thể hiện, lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình và niềm tự hào của Nhân dân Hà Nội.
Xem thêm