Tag

Giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 01/06/2017 14:42
aa
TTTĐ.VN- Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tổ chức giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Tham dự chương trình và trực tiếp giao lưu với bạn đọc có các vị khách mời: GS.TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TS. NGƯT. Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Phương Hoa, Trưởng Bộ phận chuyên trách Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Chương trình giao lưu trực tuyến được tổ chức vào dịp này có ý nghĩa đặc biệt, góp phần làm sáng rõ hơn khối di sản đồ sộ về tư tưởng, phong cách, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ sau.

Chương trình giao lưu trực tuyến góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.

Chương trình giao lưu trực tuyến tập trung vào 3 chủ đề: Làm rõ cơ sở lý luận, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực tiễn qua một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; Giải pháp thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trong thời gian tới.

Thông qua địa chỉ email: [email protected], Ban Tổ chức đã nhận được hơn 100 câu hỏi của bạn đọc là những người cao tuổi, nhà khoa học, đội ngũ tri thức, công nhân, nông dân, phụ nữ, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài quan tâm tới Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Với chủ đề thứ nhất, các vị khách mời và đã trả lời rất nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi đến và cùng trao đổi làm rõ thêm sở lý luận, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân; về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, những nội dung trả lời, trao đổi của GS.TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với tư cách là người có nhiều năm nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bằng những câu chuyện, những suy nghĩ, việc làm rất bình dị của Bác Hồ từ đó làm sáng rõ được tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đã có sức thuyết phục và lan tỏa rất lớn đối với bạn đọc.

Qua đó đặt ra nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Người. Đồng thời tiếp tục gìn giữ, lưu truyền và khắc sâu thêm nhận thức về tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp nhân dân; góp phần giáo dục, xây dựng nhân cách, đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên, các thế hệ người Việt Nam; tiếp tục quảng bá về giá trị tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh tới cộng đồng quốc tế.

Giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Các vị khách mời tại chương trình

Với chủ đề thứ hai, các vị khách mời và bạn đọc đã cùng trao đổi chỉ ra thực tiễn qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá nhiều vấn đề trọng tâm, cả những việc đã làm được và chưa làm được trên nhiều lĩnh vực, bộ, ban, ngành và các địa phương. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thời gian qua cũng đã được bạn đọc quan tâm gửi câu hỏi trao đổi và muốn làm rõ.

Đáng chú ý, GS.TS. Hoàng Chí Bảo đã phân tích và chỉ rõ những cảnh báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình trạng “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” dẫn tới những nguy cơ gì cho Đảng ta. Vấn đề này đã được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Bạn Hoàng Thanh Tú, ở Mỏ Cày, Bến Tre đã gửi câu hỏi đặt vấn đề để ngăn chặn những nguy cơ ấy, Bác Hồ đã căn dặn những điều gì để rèn luyện cán bộ, đảng viên, rèn luyện Đảng ta?.

Hay bạn Bùi Lan Hương ở Thái Nguyên phản ánh, tuy việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt nhiều kết quả cụ thể, nhưng trong thực tế hiện còn tồn tại không ít những bất cập, điển hình như trong công tác bổ nhiệm cán bộ là người nhà, người thân, bổ nhiệm “thần tốc” sai quy định gây nhiều bức xúc trong dư luận, đó có phải là tình trạng “suy thoái” không? và điều đó đã được Bác Hồ cảnh báo như thế nào?

Với chủ đề thứ ba, GS.TS. Hoàng Chí Bảo; GS.TS. NGƯT. Mạch Quang Thắng và PGS.TS. Nguyễn Phương Hoa đã giúp bạn đọc hình dung về những giải pháp chủ yếu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trong thời gian tới.

Về chủ đề này, chương trình giao lưu cũng nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Đáng chú ý, GS. TS. Hoàng Chí Bảo, đã tâm sự từ chính những động lực và bí quyết của bản thân trong suốt 40 năm nghiên cứu cuộc đời, tư tưởng, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó trao đổi những kinh nghiệm của bản thân Giáo sư trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Riêng về các giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian tới, PGS.TS. Nguyễn Phương Hoa cho biết trong Báo cáo sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05, Bộ Chính trị đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xác định cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 05, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Lấy chi bộ là cơ sở để tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp theo phương châm trên trước, dưới sau. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu trước đảng bộ và nhân dân địa phương, đơn vị. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tạo chuyển biến rõ nét.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Bốn là, tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân, giảng dạy ở các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp phải được hoàn thành đúng yêu cầu và thời gian đề ra.

Năm là, cấp ủy các cấp cần tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo đúng kế hoạch toàn khóa và hằng năm đã được xây dựng…

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm