Tag

Honda Fuel Challenge 2018 - Honda CR-V: CUV hạng C nhưng tiết kiệm như sedan hạng B

Xe++ 26/08/2018 10:10
aa
TTTĐ-Với mục đích kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của các dòng xe Honda, từ năm 2010, Công ty Honda Việt Nam đã tiên phong tổ chức chương trình: “Honda Fuel Challenge” – “Thử thách nhiên liệu cùng Honda” lần lượt áp dụng với tất cả các mẫu xe của Honda với kết quả thuyết phục.

Honda Fuel Challenge 2018 - Honda CR-V: CUV hạng C nhưng tiết kiệm như sedan hạng B

Với mục đích kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của các dòng xe Honda, từ năm 2010, Công ty Honda Việt Nam đã tiên phong tổ chức chương trình: “Honda Fuel Challenge” – “Thử thách nhiên liệu cùng Honda” lần lượt áp dụng với tất cả các mẫu xe của Honda với kết quả thuyết phục.

Sau 6 năm triển khai, Honda Fuel Challenge đã trở thành 1 hoạt động trải nghiệm uy tín và thú vị cho đại diện các đơn vị truyền thông. Nối tiếp thành công đó, trong 2 ngày 17 và 18 tháng 8 năm 2018, Honda Việt Nam tổ chức chương trình: “Honda Fuel Challenge 2018” – “Thử thách nhiên liệu cùng Honda 2018” với sự góp mặt của đại diện các đơn vị báo chí uy tín trên cả nước.

Empty

Năm nay, những mẫu xe đồng hành cùng 15 nhà báo/phóng viên trong hành trình Honda Fuel Challenge 2018 là CR-V thế hệ thứ 5 và mẫu Jazz hoàn toàn mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây đều là những mẫu xe thu hút được rất nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam, và khả năng tiết kiệm nhiên liệu là một trong những mối quan tâm hàng đầu của họ.

Empty

Hành trình Honda Fuel Challenge 2018, với tổng chiều dài quãng đường khoảng 400 km, xuất phát từ miền đất núi rừng Đắk Lắk hùng vĩ, đi qua những cung đường thơ mộng của Đà Lạt và kết thúc tại một trong những thành phố biển đẹp nhất thế giới - Nha Trang. Theo đánh giá của những người tham gia dự thi, đây là một hành trình rất thực tế, phản ánh đúng những cung đường mà những người sở hữu xe ô tô vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thường xuyên đi lại. Đó có thể là một chuyến lên Đà Lạt nghỉ mát cùng gia đình, hoặc cũng là một chuyến đi biển, đến tận hưởng ngày cuối tuần tại Nha Trang. Nhìn chung, cung đường trải nghiệm của cuộc thi năm nay đủ hấp dẫn và thực tế để khiến cho toàn bộ 16 người chơi cảm thấy hào hứng ngay từ giây phút đầu tiên.

Empty

Trong ngày thứ 2 của hành trình trải nghiệm này, tôi đồng hành cùng chiếc Honda CR-V hoàn toàn mới. Hãy cùng điểm lại những công nghệ giúp chiếc xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đó là:

- Động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO trên Honda CR-V và động cơ 1.5L i-VTEC trên Honda Jazz với những giải pháp công nghệ tiên tiến không chỉ mang đến những trải nghiệm lái thú vị cho người lái mà còn góp phần tối ưu nhiên liệu trong suốt hành trình.

- Hộp số vô cấp (CVT) ứng dụng công nghệ EARTH DREAMS TECHNOLOGY hỗ trợ tăng cường hơn nữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu của cả 2 mẫu xe.

Empty

- Hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist bao gồm: Chế độ ECON Mode điều chỉnh hệ thống làm việc của động cơ, van bướm ga, hộp số và cả điều hòa không khí nhằm giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu thân thiện ECO Coaching sẽ giúp người lái điều chỉnh hành vi lái để giữ hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao nhất thông qua dải màu sắc hiển thị trên đồng hồ tốc độ, cảm biến theo hành vi hãm phanh, tăng giảm tốc của người lái.

- Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control trang bị trên CR-V cũng được các tay lái vận dụng hiệu quả trên cung đường cao tốc, giúp giữ đều chân ga, giảm vòng tua máy.

Empty

Phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đó (được tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) trên chặng đó nhân với quãng đường đi được). Quy trình tại điểm xuất phát và điểm kết thúc này lặp lại trên 4 chặng của cuộc thi. Sau mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó, lấy tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của 2 chặng (lít) chia cho tổng hành trình (km) và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.

Empty

Thông số tiêu hao nhiên liệu với chu trình kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn mà Honda Việt Nam công bố là 6,9 lít/100 km. Tất nhiên nhiệm vụ của chúng tôi là đạt mức tiêu thụ ít nhất có thể để giành những giải thưởng hấp dẫn. Tất cả những “món” giúp tiết kiệm nhiên liệu được những người bạn đồng hành của tôi áp dụng triệt để. Đó là những thủ thuật như tận dụng tối đa Ga tự động (Cruise Control), sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý, để điều hòa 25 độ, 1 nấc gió v.v.. Tôi thì khác. Đến với sự kiện lần này, tôi muốn khám phá hết khả năng của chiếc Honda CR-V, chiếc xe sở hữu động cơ tăng áp 1.5 lít cực “bốc”.

Honda CR-V – Không chỉ tiết kiệm xăng!

Empty

Theo ông Takaaki Nagadome, Kỹ sư trưởng phụ trách dự án Honda CR-V đời 5, tham vọng của nhóm phát triển CR-V là tạo ra một chiếc xe gầm cao không chỉ tiện dụng mà còn sở hữu “cảm giác lái thể thao”. Ông muốn một chiếc xe êm ái ở tốc độ cao, có khả năng kiểm soát địa hình xấu và độ an toàn cao. Đó là những mục tiêu đầy tham vọng, và chặng 3 từ Đà Lạt đến Phan Rang với điểm nhấn là đèo Ngoạn Mục sẽ kiểm chứng xem liệu ông Takaaki có đạt được mục tiêu đó hay không.

Empty

Chúng tôi rời khách sạn Du Parc vào lúc 7h sáng với những chiếc xe còn đẫm sương. Người dân Đà Lạt dậy rất sớm nên dù đoàn xuất phát từ 7h nhưng tình trạng tác đường cục bộ vẫn xảy ra. Dù đây là điều mà các thành viên trải nghiệm không mong muốn nhưng tình trạng tắc đường này phản ánh đúng quá trình chúng ta sử dụng xe hằng ngày, qua đó khiến cuộc thi càng bám sát thực tế hơn. Chặng 3 này có chiều dài cung đường khoảng 110 km với địa hình hầu hết là đổ dốc. Đây là kiểu địa hình sẽ khiến những chiếc xe có động cơ nhỏ như CR-V hay Jazz rất tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, những cung đường nội đô tại Đà Lạt và Thành phố Phan Rang sẽ bù trừ cho những kilô-mét thả dốc này.

Chúng tôi rời Đà Lạt với kiểu thời tiết nắng mưa liên tục đặc trưng ở nơi đây. Hơn 30 km đường dọc theo quốc lộ 20 không có quá nhiều điểm nhấn ngoại trừ những khu chợ tạm đông đúc và những tuyến đường chật hẹp, 2 xe con tránh nhau còn thấy khó. Điểm nhấn của hành trình là đèo Ngoạn Mục, một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam. Đèo Ngoạn Mục dài trên 20 km, có độ dốc trung bình trên 9 độ - đây là đèo có độ dốc lớn nhất ở các tỉnh phía Nam. Đây cũng là nơi trải nghiệm sự an toàn của hệ thống phanh và độ hiệu quả của hệ thống treo và hệ thống đánh lái của Honda CR-V.

Empty

Giống như Civic, Honda áp dụng hệ thống lái trợ lực điện với bánh răng kép và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ cho CR-V, một trang bị khá đặc biệt đối với một chiếc xe CUV. Hệ thống trợ lực lái của CR-V có tỷ lệ biến thiên nằm trong khoảng 20%, tức là ở tốc độ thấp, người lái chỉ cần quay vô lăng 2,3 vòng là tới hai điểm giới hạn (thay vì 3,1 vòng như CR-V thế hệ trước). Điều đó khiến thao tác xoay trở trong địa hình hẹp, giúp tôi dễ dàng đổ đèo với sự tự tin và chính xác cần thiết. Hệ thống phanh cũng làm việc rất hiệu quả với bàn đạp có hành trình phanh được căn chỉnh rất tốt. Hệ thống treo cũng khiến chiếc xe gầm cao này có độ vững chãi cần thiết khi liên tục đánh lái trái phải, tạo cảm giác yên tâm khi đổ đèo.

Empty
Empty

Chặng 3 kết thúc nhanh chóng với điểm dừng chân là TTC Resort. Kết thúc quãng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi, chúng tôi tiếp tục thực hiện hành trình cuối cùng từ Phan Rang đến thành phố Nha Trang. Đây là chặng đường tương đối dễ dàng chạy dọc quốc lộ 1A nên những tính năng như Cruise Control lại càng trở nên hữu dụng. Đối với tôi thì đây là cơ hội để tiếp tục trải nghiệm khối động cơ 1.5L tăng áp.

Empty

Honda CR-V 2018 sở hữu động cơ VTEC Turbo 4 xy-lanh, dung tích 1.5 lít cho công suất 188 mã lực, 240 Nm. Đây là một phiên bản mạnh mẽ hơn của động cơ trên Civic mới. Theo ông Toshikatsu Takanohashi, kỹ sư trưởng phụ trách thiết kế động cơ CR-V 2018, động cơ CR-V mạnh hơn Civic là nhờ thiết kế tuốc-bin, van nạp và van xả mới. Tuốc-bin nhận khí xả của CR-V có thiết kế 9 cánh (thay vì 11 cánh như Civic), với mỗi cánh dài hơn 5 mm và rộng hơn 3 mm. Thiết kế mới này giúp tăng 6% áp lực khí nén, giúp giảm hiện tượng trễ tăng áp.

Empty

Động cơ tăng áp – kết hợp với hộp số CVT thuộc hàng tốt nhất phân khúc, khiến trải nghiệm với CR-V 2018 khác biệt hẳn so với chiếc Jazz có động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên. Hơi nhích chân ga, chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng và êm ru, gần như không có bất kỳ một tiếng ồn của động cơ hay hộp số lọt vào cabin. Cách lái 1 chiếc xe có động cơ tăng áp tiết kiệm nhất là làm sao để hệ thống tăng áp không “thức giấc”. Với CR-V, cách tối ưu là giữ tua máy ở mức khoảng 1.400 vòng/phút.

Empty

Chặng 4 trôi qua khi cả đoàn xe dừng chân ở đại lý Honda Nha Trang. Cả 16 xe CR-V và Jazz đều về đích với những kết quả ngoài mong đợi. Cụ thể, 8 chiếc CR-V có mức tiêu thụ trung bình cho chặng đường hơn 400 km đường hỗn hợp chỉ là 5,5 lít, thấp hơn nhiều so với con số 6,9 lít/100 km được công bố. Đáng kể hơn, người đạt thành tích cao nhất là anh Chu Hữu Thọ với mức tiêu thụ của chiếc CR-V anh điều khiển chỉ là 4,1 lít/100 km. Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tất cả người tham gia đều hài lòng với những yếu tố khác của chiếc Honda CR-V, từ động cơ, hộp số, hệ thống treo đến khả năng cách âm.

Empty

Hành trình Honda Fuel Challenge lần thứ 6 đã kết thúc tốt đẹp và để lại những ấn tượng thuyết phục về 2 mẫu xe CR-V và Jazz. Hành trình năm nay được người chơi đánh giá cao vì sự thử thách, sự thú vị, mới lạ và hơn hết là sự bám sát thực tế. Những người hiện đang sử dụng Honda CR-V và Honda Jazz hoàn toàn có thể có mức tiêu thụ mà chúng tôi đạt được nếu họ lái xe một cách từ tốn và hiểu chiếc xe của mình. Có thể thấy rằng những chiếc xe Honda ngày nay không chỉ đẹp, nhiều tiện nghi, tiết kiệm xăng mà còn mang lại trải nghiệm đầy thú vị trên mọi cung đường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng Xe++

Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng

TTTĐ - Ghi nhận tại các showroom VinFast, rất nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng và sớm chốt đơn khi hãng xe Việt bổ sung gói thuê pin chỉ 250.000 đồng mỗi tháng.
Lamborghini thay đổi logo mới Xe++

Lamborghini thay đổi logo mới

TTTĐ - Mới đây, Automobili Lamborghini lại tiếp tục thông báo thay đổi logo sau khoảng 26 năm sử dụng.
Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT Xe++

Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT

TTTĐ - Tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông (ATGT), hướng tới “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045, Honda Việt Nam (HVN) và hệ thống gần 800 Cửa hàng Bán xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) đã tích cực triển khai
Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện Xe++

Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện

Mảng xe điện của Ford lỗ 1,3 tỷ USD trong quý I/2024, tương đương 132.000 USD (khoảng 3,34 tỷ VNĐ) với mỗi xe bán ra.
VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ Xe++

VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ

Một chiếc VinFast VF 7 bản Plus được rao bán lại với mức giá thấp hơn khoảng 150 triệu đồng so với giá mua mới.
Giá xe điện Trung Quốc xuất khẩu cao gấp 2 - 3 lần Xe++

Giá xe điện Trung Quốc xuất khẩu cao gấp 2 - 3 lần

TTTĐ - Trên thực tế, hiện nay một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng giá xe xuất khẩu lên rất nhiều so với trong nước, chứ không phải là giảm giá để cạnh tranh.
Nissan Almera bản nâng cấp sẽ về Việt Nam trong năm nay? Xe++

Nissan Almera bản nâng cấp sẽ về Việt Nam trong năm nay?

TTTĐ - Phiên bản nâng cấp của Nissan Almera được cải tiến nhẹ thiết kế ngoại thất và cập nhật công nghệ an toàn.
Mercedes-Benz S-Class 2024 trình làng: Nhiều công nghệ, tính năng an toàn hơn Xe++

Mercedes-Benz S-Class 2024 trình làng: Nhiều công nghệ, tính năng an toàn hơn

TTTĐ - Mercedes-Benz S-Class đã được làm mới giữa vòng đời để giữ cho mẫu sedan sang trọng mang tính biểu tượng luôn mới mẻ và duy trì tính cạnh tranh.
Omoda 7 ra mắt: Mẫu CUV cỡ C dành cho các "game thủ" Xe++

Omoda 7 ra mắt: Mẫu CUV cỡ C dành cho các "game thủ"

Mới đây, Chery đã tổ chức lễ công bố ra mắt mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Omoda 7 tại quê nhà An Huy, Trung Quốc.
Khách tự nhốt mình trong showroom vì đại lý không bàn giao xe Xe++

Khách tự nhốt mình trong showroom vì đại lý không bàn giao xe

Một người đàn ông Argentina đã “gây bão” trên mạng xã hội sau khi tự nhốt mình trong đại lý ô tô, nhất định không rời đi nếu không được bàn giao chiếc bán tải đã đặt mua vào năm ngoái.
Xem thêm