Tag

Kỳ vọng bước ngoặt tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 24h 10/03/2018 19:13
aa
TTTĐ – Cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới có thể sẽ là một bước ngoặt trong mối quan hệ căng thẳng lâu nay giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Kỳ vọng bước ngoặt tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Kỳ vọng bước ngoặt tại thượng đỉnh Mỹ - Triều
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 (Ảnh: AFP)


Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 8/3 vừa qua nhân chuyến thăm Mỹ, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông chấp nhận lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un “gặp nhau vào thời gian sớm nhất có thể”.

Theo ông Chung, tuyên bố này của người đứng đầu Nhà Trắng được đưa ra sau khi ông trao đổi với lãnh đạo Mỹ về việc Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ kiềm chế tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Đây được xem là một động thái có thể đánh dấu bước ngoặt mới trong mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng, liên quan đến các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Canh bạc tất tay

Thông tin này cũng được chính Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận kèm theo tuyên bố chính thức rằng “thời gian và địa điểm cuộc gặp đang được thu xếp và Mỹ đang hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Dù vậy, bà Sanders cảnh báo: “Trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh đó, tất cả lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên”.

Việc tuyên bố đồng ý gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên được nhiều chuyên gia xem là “canh bạc ngoại giao” lớn nhất của người đứng đầu nước Mỹ kể từ khi nhậm chức đến nay.

Bởi trước đó, chưa một Tổng thống Mỹ đương chức nào từng gặp gỡ một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hơn nữa, chính ông Trump từng công khai bác bỏ khả năng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, trừ khi nước này có “những bước đi cụ thể” trong việc giải giáp kho vũ khí hạt nhân cũng như phải có thêm những hành động cụ thể để chứng tỏ sự chân thành của mình.


Kỳ vọng bước ngoặt tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 8/3 (Ảnh: Reuters)


Thế giới hoan nghênh

Theo Reuters, ngay sau thông báo về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông đánh giá cao sự thay đổi của Triều Tiên và cho rằng công lớn dẫn tới đàm phán là nhờ sức ép kết hợp từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

“Chúng tôi hoan nghênh những thay đổi trong lập trường của Triều Tiên. Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây sức ép mạnh nhất cho đến khi Triều Tiên có hành động cụ thể tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Dự kiến vào đầu tháng 4, nhà lãnh đạo Nhật Bản sẽ tới thăm ông Trump ở Washington để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Liên minh châu Âu (EU) cũng hoan nghênh kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên như "một diễn biến tích cực".

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh thỏa thuận này là một “dấu mốc lịch sử” đối với nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cũng bày tỏ cảm ơn tới ông Donald Trump và ông Kim Jong-un vì “lòng dũng cảm và trí tuệ” của họ, đồng thời cho rằng ông Donald Trump sẽ nhận được sự ca ngợi của người dân không chỉ ở Hàn Quốc và Triều Tiên mà còn trên khắp thế giới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là “một bước đi đúng hướng”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm