Tag

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

Cải chính 29/12/2016 13:35
aa
TTTĐ - Nước thải từ sông Cầu Bây (Hà Nội) và một số nhà máy đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội đã khiến cho con hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm trầm trọng. UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản để giải quyết tình trạng trên…

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng
Nguồn nước thải đổ ra sông Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chung sống cùng ô nhiễm

Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải (hay còn gọi là sông Bắc Hưng Hải) là một hệ thống kênh, đập, trạm bơm, đê điều nhằm phục vụ việc tưới tiêu và thoát ứng cho các tỉnh, thành Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương. Hệ thống này được xây dựng bắt đầu từ cuối năm 1958 và là công trình thủy lợi lớn nhất miền Bắc một thời, từng được gọi là Đại thủy nông Bắc - Hưng - Hải.

Toàn bộ hệ thống có tổng chiều dài 232 km kênh trục chính và hơn 2.000 km kênh các loại, phục vụ nước tưới, tiêu cho hơn 110 nghìn ha đất canh tác lúa, rau màu và cây công nghiệp, cung cấp nước cho chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, nước sinh hoạt cho nhân dân các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh và một phần TP Hà Nội. Tuy nhiên, những năm gần đây hệ thống thủy lợi đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng do các nguồn xả thải trực tiếp đổ dồn về đây. Việc hệ thống thủy lợi này bị ô nhiễm khiến hàng nghìn người dân của Hà Nội, Hưng Yên... sinh sống dọc dòng sông Bắc Hưng Hải đang ngày đêm mất ăn, mất ngủ bởi mùi hôi nồng nặc từ dòng sông bốc lên.

Đã nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Hà, nhà ở Khu liên cơ, xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội): “Tôi về ở đây từ năm 1982 nhưng chưa bao giờ thấy không khí và dòng sông ô nhiễm như lúc này. Ban ngày thì còn đỡ, chứ vào ban đêm thì mùi hóa chất và mùi hôi rất khủng khiếp”, bà Hà bức xúc.

Còn anh Nguyễn Văn Quang (người dân xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên; đang làm bảo vệ cho một nhà máy nằm dọc theo sông Bắc Hưng Hải) cho biết: “Trước đây, thanh niên chúng tôi xuống đi dọc bờ sông một lúc là về có cá để ăn ngay. Nước thì có thể múc lên uống mà không vấn đề gì. Còn bây giờ, như các anh thấy đấy, chỉ lội chân xuống cũng không dám. Những người dân chúng tôi thì đã kiến nghị nhiều rồi, nhưng đến giờ vẫn cứ sống trong khói bụi và mùi hôi thối”.

Theo Cục Thủy lợi Hưng Yên, hiện nay, lượng lớn nước ô nhiễm từ sông Cầu Bây, thuộc Gia Lâm, Hà Nội chảy qua cống Xuân Thụy đổ vào đầu nguồn sông Bắc Hưng Hải. Thêm vào đó, nước thải từ khu dân cư, các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh Hưng Yên xả ra là nguyên nhân chính làm cho hệ thống sông Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm ngày càng nặng.

Qua kết quả điều tra các dòng sông, kênh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc hệ thống sông Bắc Hưng Hải trên địa bàn tỉnh Hưng Yên của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho thấy, năm 2013, 9 dòng sông, kênh (chiếm 25% tổng số sông, kênh điều tra, khảo sát trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) bị ô nhiễm rất nghiêm trọng; 12 dòng sông, kênh ô nhiễm nghiêm trọng; 15 dòng sông, kênh ô nhiễm trung bình. Năm 2015 và 2016, lấy 165 mẫu nước mặt, phân tích 19 chỉ tiêu về môi trường kết quả; 100% mẫu nước mặt có chỉ tiêu phân tích vượt quy chuẩn kỹ thuật; trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường từ vài lần đến hàng chục lần...

Hà Nội yêu cầu phối hợp xử lý tình trạng ô nhiễm

Trước tình hình trên, trong nội dung Công văn số 12229/VP-ĐT ban hành ngày 21/12, UBND TP Hà Nội yêu cầu sở, ngành liên quan phối hợp xử lý ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đề nghị thông tin, phối hợp giải quyết tình trạng ô nhiễm hệ thống sông Bắc Hưng Hải đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên. Trong đó đề cập, để giảm thiểu các ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân xung quanh và kịp thời nắm bắt thông tin biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Hưng Hải, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin về thực trạng các nguồn xả nước thải vào sông và chất lượng nước sông Cầu Bây; các biện pháp đã và đang thực hiện nhằm giảm thiểu ô nhiễm nước sông, các giải pháp lâu dài nhằm khắc phục tình trạng nước sông Cầu Bây bị ô nhiễm xả vào đầu nguồn sông Bắc Hưng Hải; tiến độ triển khai thực hiện các công trình xử lý nước thải đô thị trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Thông báo trước các thông tin về chất lượng nước sông Cầu Bây và tại cửa xả cống Xuân Thụy về khối lượng nước dự kiến xả, thời gian xả vào đầu nguồn sông Bắc Hưng Hải cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Hải Dương được biết để có các biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Cầu Bây chảy vào hệ thống sông Bắc Hưng Hải của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Về việc trên, UBND thành phố giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Gia Lâm, UBND quận Long Biên tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố lại Văn bản số 2010/UBND-ĐT ngày 6/4/2016 về việc xử lý ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên tại Công văn số 1397/STNMT-CCBVMT ngày 6/12/2016; đồng thời phối hợp, cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên để kịp thời có biện pháp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm nước hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

Trước đó, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Gia Lâm, quận Long Biên, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 1650/UBND-NNNT ngày 11/3/2015, kiểm tra, rà soát việc xả nước thải vào các công trình tiêu thoát nước trên địa bàn thành phố liên quan đến hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân xả nước thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định…

Hi vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chức năng, trong thời gian tới sẽ giảm thiểu ô nhiễm nước hệ thống sông Bắc Hưng Hà, để người dân được yên tâm sinh sống.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm Cải chính

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

TTTĐ.VN - Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, các hành vi vi phạm tại Cienco 5 đã có đủ các yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ các dấu hiệu vi phạm này.
Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước Cải chính

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

TTTĐ.VN - Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, Mỹ Hưng liên quan Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Những sai phạm này chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, những tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, có dấu hiệu gây thất thoát rất lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) cũng liên quan đến Tổng công ty này.
Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu Cải chính

Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu

Ngôi “biệt phủ” nơi anh Lưu Ngọc Tân bị đánh đập phải nhập viện khi đi nhậu cùng chủ một doanh nghiệp và hai cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nằm ngay sát UBND xã Đăng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội rất hoành tráng, quy mô lớn.
Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc Cải chính

Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

TTTĐ.VN - Thiếu tá, Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường Ngọc Khánh khẳng định không có việc bao che hay bảo kê cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào trên địa bàn phường. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm vụ việc hành hung xảy ra giữa hai gia đình bà Hải và chị Nhung.
Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội Cải chính

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội

TTTĐ.VN - Mặc dù là mặt hàng cấm nhưng vào mùa lễ hội các loại đồ chơi bạo lực lại được bày bán một cách công khai làm mất đi những hình ảnh đẹp tại lễ hội. Không những thế, các loại đồ chơi này đã thu hút rất nhiều trẻ em, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương khi sử dụng chúng.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Cải chính

Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân

TTTĐ - Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội về việc "tuyên chiến" với nạn "chặt chém" đầu năm, một số bãi gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đua nhau "cắt cổ" người dân. Thậm chí, có những bãi xe thu đến 20 nghìn đồng/lượt gửi xe máy khiến người dân bức xúc.
Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra Cải chính

Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra

TTTĐ - Đại diện công ty Amway cho biết, Bộ Công thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Ngay sau đó, một số báo chí khi đưa tin đã nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ Cải chính

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

TTTĐ - Hạnh phúc đến với chị Thiệp ngắn chẳng tay gang khi vừa sinh đứa con đầu lòng được chẳng bao lâu thì chồng mất. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, nhà chồng chị Thiệp đã giành mất quyền nuôi con của chị…
Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân Cải chính

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

TTTĐ - Nhiều công xây dựng mới quy mô lớn tại Hà Nội mặc dù chưa xây dựng xong và được nghiệm thu theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dung. Việc làm này chủ các chủ đầu tư không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng của người dân.
Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội -  Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố Cải chính

Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội - Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố

TTTĐ - Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các nhà xe đã chấp hành chủ trương điều chuyển luồng, tuyến của TP Hà Nội. Những nhà xe cố tình không chấp hành các quy định của thành phố sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Xem thêm