Tag

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 22/03/2017 17:45
aa
TTTĐ.VN- Chiều nay (22/3), Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Thành đoàn Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên 2017.

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội


Báo Tuổi trẻ Thủ đô Điện tử đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hoàng Trung Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội


- Thưa các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh!

- Thưa các đồng chí Bí thư Thành đoàn qua các thời kỳ!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành phố!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội!

- Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn thanh niên tiêu biểu của Thủ đô!

Hôm nay, tiếp sau diễn đàn tiếp xúc cử tri với tinh thần tiếp sức cho thanh niên học tập, làm việc và khởi nghiệp, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên 2017.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Thành phố, xin chúc các đồng chí cán bộ Đoàn sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Qua các đồng chí, tôi gửi đến toàn thể thanh thiếu nhi Thủ đô, các đồng chí cán bộ Đoàn của Thành phố qua các thời kỳ lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thủ đô đã luôn kế thừa và phát huy tốt truyền thống yêu nước, cách mạng, xung kích, sáng tạo của thanh niên Việt Nam; truyền thống của Thủ đô văn hiến, anh hùng, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội và có những đóng góp to lớn, quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Ý thức sâu sắc trách nhiệm của cấp ủy, hệ thống chính trị đối với công tác thanh thiếu niên, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã luôn dành nhiều tình cảm, tạo nhiều cơ chế chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích, nhu cầu chính đáng của thanh niên; tạo điều kiện tốt nhất để giúp thanh niên học tập, việc làm, khởi nghiệp; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên có cơ hội đóng góp sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Qua nghe báo cáo của Đoàn Thanh niên Thành phố và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, tôi rất vui mừng trước những kết quả các đồng chí đã đạt được trong thời gian qua. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành ủy Hà Nội và nhiệm vụ chính trị của Thành phố, các cấp bộ Đoàn Thành phố đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng xây dựng tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đạt kết quả thiết thực và toàn diện.

1. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; người sáng lập và rèn luyện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi đắp lòng yêu nước, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm; động viên thanh niên Thủ đô tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt, hăng hái, xung kích trên các lĩnh vực, đóng góp trí tuệ, tâm huyết vào sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước.

2. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã có bước phát triển mới, chú trọng hoạt động đi vào chiều sâu, bám sát cơ sở; đã chủ động hơn trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và việc phối hợp với các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tổ chức Đoàn, Hội phát huy tính xung kích tiên phong tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, dám chọn và thực hiện các việc khó, việc mới. Chủ động tích cực tham mưu cơ chế, chính sách, đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên các khu vực đặc thù như thanh niên nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên dân tộc, thanh niên trên địa bàn dân cư.

3. Nhiều phong trào đang có sức lôi cuốn và lan tỏa lớn trong tuổi trẻ Thủ đô, như: Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và phong trào Tôi yêu Hà Nội” phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Thủ đô. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Phong trào “Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng nông thôn mới” trong thanh niên nông thôn. Phong trào “Ba trách nhiệm”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ; “Bốn nhất” trong thanh niên công nhân, lao động trẻ. Phong trào “Xây dựng văn minh đô thị”, “3 tập trung, 3 xung kích” trong thanh niên đô thị...

Thông qua thực tiễn hoạt động và các phong trào thanh niên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất, thực sự là tấm gương sáng để thanh thiếu nhi Thủ đô noi theo, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

4. Đội ngũ cán bộ đoàn có bước trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tổ chức đoàn được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, các cấp bộ đoàn của Thành phố cũng đã thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, hạn chế của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian qua như báo cáo đã nêu.

Đây là những vấn đề cần được cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp và xã hội quan tâm trong thời gian tới, trong đó có vai trò trực tiếp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố.


Thưa các đồng chí!

Là trái tim của cả nước, là đô thị đặc biệt, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình phát triển, đô thị hóa mạnh mẽ và hội nhập ngày càng sâu rộng. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn của một Thủ đô đang trong tiến trình phát triển.

Phát huy truyền thống quý báu là nơi khởi nguồn cho các phong trào hành động cách mạng của cả nước và Thành phố, là đơn vị đầu tiên của tổ chức Đoàn cấp tỉnh trong toàn quốc vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiềm năng của đoàn viên, thanh niên; góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Để làm được như vậy, tôi đề nghị các đồng chí tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, Đoàn Thanh niên Thành phố cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, nhất là 8 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI, với 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá của Thành phố để cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tiễn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn theo hướng sâu sát, thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của thanh niên Thủ đô, nhất là phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và phong trào “Tôi yêu Hà Nội” gắn với thực hiện tốt việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tránh hình thức, hành chính hóa trong hoạt động của Đoàn.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong việc xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội; xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh; gương mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; quy tắc ứng xử nơi công cộng, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hai là, tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên, thanh thiếu niên; có nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút, giáo dục đoàn viên thanh niên rèn luyện và xây dựng lối sống lành mạnh, có văn hóa, tôn trọng đạo đức, pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, lợi dụng thanh niên và chủ động chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ba là, với vị thế đặc biệt của Thủ đô, là nơi tập trung tinh hoa, trí tuệ của cả nước; thanh niên Hà Nội là lực lượng đông đảo, chiếm ưu thế trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội; tổ chức Đoàn cần tiếp tục động viên, cổ vũ thanh niên phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, nâng cao uy tín, vị thế của tuổi trẻ Thủ đô trên các lĩnh vực. Mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức được những yêu cầu của xã hội đối với thanh niên; xác định mục tiêu, lý tưởng, ước mơ, hoài bão, nhận thức chính trị đúng đắn và thấy được trách nhiệm lớn lao của mình trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội là nơi hội tụ lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc về sinh sống, lập nghiệp; là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Vì vậy, Thành đoàn cần chủ động phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng; thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường chuyên nghiệp, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, cống hiến, vươn tầm thanh niên Thủ đô ra khu vực và thế giới.

Bốn là, tập trung củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và hành động, mở rộng mặt trận thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên, phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng tổ chức, định hướng về chính trị và tư tưởng cho hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên và chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng. Cần làm tốt công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Trong năm nay, các cấp bộ Đoàn Thành phố tập trung tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022; cần xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn Đoàn. Thông qua công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội để tiếp tục củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy ban chấp hành Đoàn từ Thành phố đến cơ sở để lãnh đạo tổ chức Đoàn thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

Năm là, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị Thành phố tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức Đoàn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; tăng cường giao việc cho tổ chức đoàn gắn với các hoạt động chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và đại hội Đoàn các cấp.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đoàn; ghi nhận và biểu dương sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, của hệ thống chính trị, của các thế hệ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ đã luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho tuổi trẻ Thủ đô được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Trong buổi làm việc hôm nay, Ban Thường vụ Thành đoàn, các đại biểu thanh niên đã có một số kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách, công tác tổ chức, cán bộ, cơ sở vật chất; công tác lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức với tổ chức đoàn các cấp. Tại hội nghị, các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành Thành phố và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã tiếp thu và trả lời. Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền Thành phố tiếp tục xem xét, đề xuất, giải quyết theo quy định để tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Thủ đô phát huy vai trò, vị thế, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Thưa các đồng chí!

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm và dành tình cảm, niềm tin lớn lao đối với tuổi trẻ, Người khẳng định: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, đời người khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”; “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thành phố luôn đánh giá cao vai trò và đặt trọn niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ Thủ đô. Phát huy tinh thần Tháng Thanh niên, tinh thần xung kích, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thành ủy tin tưởng và mong muốn tổ chức Đoàn Thanh niên Thành phố ngày càng phát triển; tuổi trẻ Thủ đô không ngừng tiến bộ, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng xung kích xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Kính chúc các đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin chân thành cảm ơn!



Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm