Tag

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội

Cải chính 15/02/2017 14:38
aa
TTTĐ.VN - Mặc dù là mặt hàng cấm nhưng vào mùa lễ hội các loại đồ chơi bạo lực lại được bày bán một cách công khai làm mất đi những hình ảnh đẹp tại lễ hội. Không những thế, các loại đồ chơi này đã thu hút rất nhiều trẻ em, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương khi sử dụng chúng.

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội


Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội
Trẻ em sử dụng đồ chơi bạo lực trong lễ hội Triều Khúc.

Ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu ít ngày, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã thu giữ 15.000 sản phẩm là các đồ chơi bạo lực. Các món đồ chơi trên đều thuộc danh mục cấm nhập khẩu, lưu hành và sử dụng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tại các lễ hội, tình trạng đồ chơi bạo lực lại xuất hiện trở lại.

Tại hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra vào sáng 5/2 (mùng 9 tháng Giêng âm lịch), các loại súng đồ chơi được bày bán phổ biến. Những người bán hàng tay cầm những chiếc súng đồ chơi không quên chĩa vào từng khách tham quan vừa để giới thiệu, vừa để mời chào. Thi thoảng, để tăng thêm tính hấp dẫn, dễ quảng bá sản phẩm, những chủ sạp lại bắn “bụp” một cái vào tấm bạt hay mặt nước.

Cùng với đó, những tốp thiếu nhi thay nhau chơi trò bắn trận giả với những khẩu súng nhựa trên tay, vừa chơi vừa cười khoái trá, náo động cả một góc hội làng. Không những thế, chúng còn tăng mức độ hấp dẫn của trò chơi bằng việc bắn vào nhiều người đang tham dự lễ hội. Trái lập với sự thích thú của lũ trẻ hay đám thanh niên đó, những nạn nhân không may hứng chịu phải nhăn nhó đau đớn, nhiều người còn tỏ ra bực tức. Họ cho rằng, trong một lễ hội độc đáo, nhiều ý nghĩa là thế, nhưng vì những hành động vô ý thức, những loại trò chơi vô bổ bỗng biến lễ hội bị xấu xí bởi những hình ảnh thiếu văn minh.

Liên quan tới vấn đề này, Ban quản lý lễ hội Triều Khúc cho rằng, rất khó để có thể kiểm soát được những người buôn bán và sử dụng loại đồ chơi trên. Nếu không cho người bán được bán hàng trong khu vực lễ hội thì họ bán bên ngoài hoặc trẻ nhỏ, thanh niên mua bên ngoài mang vào trong lễ hội sử dụng. Tuy nhiên, Ban quản lý cũng kiên quyết xóa bỏ những hình ảnh tiêu cực trên, tạo một không gian lễ hội mang đậm nét truyền thống và đầy ý nghĩa.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, với giá thành rẻ, hình thức bắt mắt khiến cho các loại đồ chơi bạo lực được tiêu thụ rất mạnh. Với giá chỉ từ 30.000 đồng – 150.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể sở hữu cho mình một khẩu súng đồ chơi. Hơn nữa, kiểu dáng và chủng loại các đồ chơi bạo lực cũng rất đa dạng. Chính vì sự đa dạng về hình thức, giá cả lại rẻ cho nên nhiều phụ huynh lựa chọn đồ chơi bạo lực làm quà cho con trẻ. Họ cho rằng, những thứ đồ chơi thường được mô phỏng theo các phim hoạt hình trẻ hay xem và trẻ thường mong muốn được đóng vai thần tượng. Vì vậy, họ lựa chọn mua kiếm, súng vì muốn con được thực hiện ước mơ và sở thích của mình.

Tuy nhiên, nhiều người không biết, việc sử dụng đồ chơi bạo lực ảnh hưởng lớn tới tâm lý của người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ: “Đi chơi lễ hội vui là thế nhưng nhìn những tốp trẻ con bắn súng vào nhau, tôi chỉ biết lắc đầu. Trong khi có nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, tôi không hiểu sao những phụ huynh khác lại chấp nhận cho con chơi những trò bạo lực đó. Chưa kể tới, súng bắn rất mạnh, bắn vào tay người lớn đã thấy đau rát, nếu chẳng may trẻ con bắn vào mắt nhau thì sẽ nguy hiểm như thế nào?!”

Đây không chỉ là lo lắng của anh Hùng bởi trên thực tế đã có rất nhiều những trường hợp bị chấn thương do các loại đồ chơi này gây ra. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra tình trạng trên.


Liên quan tới đồ chơi bạo lực, ngày 27/12/1997, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ra Quyết định số 464/BNV ban hành danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm, bao gồm: “Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn:Súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại; súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ; các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc hình dáng súng ngắn; các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ làm bằng gỗ, tre, nhựa, giấy nén”.



Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm Cải chính

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

TTTĐ.VN - Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, các hành vi vi phạm tại Cienco 5 đã có đủ các yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ các dấu hiệu vi phạm này.
Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước Cải chính

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

TTTĐ.VN - Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, Mỹ Hưng liên quan Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Những sai phạm này chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, những tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, có dấu hiệu gây thất thoát rất lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) cũng liên quan đến Tổng công ty này.
Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu Cải chính

Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu

Ngôi “biệt phủ” nơi anh Lưu Ngọc Tân bị đánh đập phải nhập viện khi đi nhậu cùng chủ một doanh nghiệp và hai cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nằm ngay sát UBND xã Đăng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội rất hoành tráng, quy mô lớn.
Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc Cải chính

Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

TTTĐ.VN - Thiếu tá, Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường Ngọc Khánh khẳng định không có việc bao che hay bảo kê cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào trên địa bàn phường. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm vụ việc hành hung xảy ra giữa hai gia đình bà Hải và chị Nhung.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Cải chính

Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân

TTTĐ - Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội về việc "tuyên chiến" với nạn "chặt chém" đầu năm, một số bãi gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đua nhau "cắt cổ" người dân. Thậm chí, có những bãi xe thu đến 20 nghìn đồng/lượt gửi xe máy khiến người dân bức xúc.
Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra Cải chính

Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra

TTTĐ - Đại diện công ty Amway cho biết, Bộ Công thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Ngay sau đó, một số báo chí khi đưa tin đã nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ Cải chính

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

TTTĐ - Hạnh phúc đến với chị Thiệp ngắn chẳng tay gang khi vừa sinh đứa con đầu lòng được chẳng bao lâu thì chồng mất. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, nhà chồng chị Thiệp đã giành mất quyền nuôi con của chị…
Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân Cải chính

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

TTTĐ - Nhiều công xây dựng mới quy mô lớn tại Hà Nội mặc dù chưa xây dựng xong và được nghiệm thu theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dung. Việc làm này chủ các chủ đầu tư không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng của người dân.
Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội -  Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố Cải chính

Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội - Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố

TTTĐ - Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các nhà xe đã chấp hành chủ trương điều chuyển luồng, tuyến của TP Hà Nội. Những nhà xe cố tình không chấp hành các quy định của thành phố sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng Cải chính

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

TTTĐ - Nước thải từ sông Cầu Bây (Hà Nội) và một số nhà máy đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội đã khiến cho con hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm trầm trọng. UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản để giải quyết tình trạng trên…
Xem thêm