Tag

38 năm tù cho 4 bị cáo lừa đảo bán lan đột biến, chiếm hàng trăm triệu đồng

Ký sự pháp đình 29/09/2022 18:03
aa
TTTĐ - Ngày 29/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm 4 bị cáo Quách Văn Hải (SN 1992), Trần Hữu Sỹ (SN 1987) và Trịnh Hải Nam (SN 2002), Đỗ Văn Chung (SN 1987) lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các bị hại.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng lập Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Thanh Hóa: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, tham gia lừa đảo 43 tỷ đồng Cảnh giác những chiêu trò "môi giới việc làm" lừa đảo tân sinh viên Thêm nạn nhân "sập bẫy" lừa đảo khi vay tiền online

Căn cứ hồ sơ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quá trình xét xử tại toà cho thấy, cả bốn bị cáo nêu trên đều sinh ra, lớn lên tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình, và đều không có việc làm. Do cần tiền chi tiêu, Quách Văn Hải và đồng phạm tạo lập các tài khoản facebook ảo hoặc facebook tên Hải Hoa Lan, Vườn Lan Quang Trung, Thành Chung để rao bán lan đột biến.

Nhóm bị cáo này còn đăng tải các video, hình ảnh cây “mẹ” và các loại mặt hoa lan đột biến gen thật để quảng cáo, đồng thời cam kết là giống lan đột biến Hồng Yên Thủy, ký hiệu là HYT hoặc năm cánh trắng Hiền Oanh (HO).

Các bị cáo trong vụ lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Các bị cáo trong vụ lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khi giao dịch với khách, các đối tượng còn cam kết sẽ “bảo hành cây đến khi ra hoa. Nếu sai cây, sai hoa sẽ thu mua lại theo đúng giá thị trường”. Đề phòng khách hàng đòi đến tận vườn để xem, các bị cáo thuê và mượn các địa điểm ở huyện Hoài Đức, quận Long Biên, quận Ba Đình để làm vườn lan, lấy chỗ giao dịch.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 9/2020 đến 2/2021, Hải và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của 7 cá nhân. Trong số các bị hại có anh Ngô Duy L bị chiếm đoạt nhiều nhất với số tiền 205 triệu đồng.

Cụ thể, vào giữa tháng 1/2021, Trịnh Hải Nam chụp ảnh 3 cây lan phi điệp thường, cao tầm 11-15cm tại vườn của Trần Hữu Sỹ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, rồi rao bán trên Facebook Nguyễn Duy Mạnh với những lời dối trá là lan đột biến gen 5 cánh trắng Hiền Oanh

Anh L liên hệ hỏi mua thì được Nam gửi cho các video, hình ảnh chứa mặt hoa đột biến thật, cam kết chuẩn giống, chuẩn mặt hoa và bảo hành đến khi cây ra hoa. Anh L đồng ý mua 3 cây với giá 205 triệu đồng.

Sau khi nhận chuyển khoản tiền, Nam thuê xe chở 3 cây lan trên đến cho anh L ở TP Tuyên Quang. Một tháng sau, anh L tiếp tục hỏi mua 2 cây lan đột biến do Nam quảng cáo trên Facebook với giá 97 triệu đồng.

Sau khi nhận đủ tiền từ anh L, lo sợ bị phát hiện nên Nam đã xóa tài khoản Facebook. Đến tháng 4/2021, biết Quách Văn Hải đang bị công an điều tra, Nam đã bẻ và vứt sim điện thoại để xóa dấu vết.

Cơ quan tố tụng xác định, Hải thực hiện 7 vụ lừa bán 18 cây lan đột biến gen giả cho 6 bị hại, chiếm đoạt 900 triệu đồng, hưởng lợi 525 triệu đồng. Sỹ thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 2 bị hại, chiếm đọt 616 triệu đồng, hưởng lợi 320 triệu đồng.

Nam thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 1 bị hại chiếm đoạt 624 triệu đồng, hưởng lợi 264 triệu đồng. Chung thực hiện 4 vụ, lừa bán 8 cây cho 3 bị hại với số tiền 375 triệu đồng và hưởng lợi bất chính 282 triệu đồng.

Sau khi xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Quách Văn Hải 12 năm tù; Trần Hữu Sỹ, Trịnh Hải Nam cùng mức án 10 năm tù và Đỗ Văn Chung cũng phải nhận 6 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố.

Đọc thêm

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù Ký sự pháp đình

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù

TTTĐ - Ngoài đưa thông tin gian dối, “cô đồng Tâm” còn lên kế hoạch để khách trả nợ thay cho mình.
Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù Pháp luật

Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù

TTTĐ - Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1992) bị xác định là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức cho 20 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.
Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng Ký sự pháp đình

Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng

TTTĐ - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái Ký sự pháp đình

Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái

TTTĐ - Trong chuyện tình cảm, có nhiều người vì ghen tuông thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động tàn nhẫn. Các vụ việc xảy ra cho thấy chỉ vì ghen tuông mù quáng, họ đã tự giết chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tự đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nhiều hệ lụy, gây tổn thương cho gia đình và người thân...
Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm Ký sự pháp đình

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm

TTTĐ - Ngày 26/4/2024, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Phùng Ngọc Hòa và bị đơn là ông Huỳnh Quốc Huy. Đây là vụ án được dư luận địa phương quan tâm và báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù Ký sự pháp đình

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án Pháp luật

Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án

TTTĐ - Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", chiều 10.4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thẩm vấn ông Đỗ Hữu Ca (cựu giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền 35 tỉ đồng.
TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca Ký sự pháp đình

TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca

TTTĐ - Sáng 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế,...
Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân

TTTĐ - Người dân tại huyện Duy Xuyên mong muốn đơn vị liên quan khẩn trương thực thi nội dung Bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam sau 5 năm kéo dài.
Xem thêm