Tag

56 người tử vong vì bệnh dại

Sức khỏe 18/09/2017 16:55
aa
TTTĐ.VN- Theo thông tin từ Ths. Bs Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu - BV Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, mỗi năm, bệnh viện ghi nhận khoảng hơn 10 ca bị chó dại cắn, nhưng không tiêm dự phòng vaccine mà lại tìm thầy lang để điều trị và được tư vấn là không phải bị dại.Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 56 người tử vong do bệnh dại.

56 người tử vong vì bệnh dại

Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vaccine phòng bệnh nhưng không ít người chủ quan nghe hoặc điều trị theo thầy lang, dẫn đến những cái chết thương tâm. Những ca bệnh này khi đến bệnh viện thì đã lên cơn dại và không thể cứu chữa.

“Cách đây vài ngày, ở Thái Bình, một gia đình có 2 chú cháu bị chó dại cắn. Người chú 40 tuổi thì tiêm phòng, còn đứa cháu 6 tuổi, gia đình đưa đi khám thầy lang gần nhà. Thầy lang thử vết chó cắn và bảo không phải chó dại, nên gia đình không đưa cháu đi tiêm. Chỉ hôm sau, cháu lên cơn dại và tử vong”, bác sĩ Cấp chia sẻ.

56 người tử vong vì bệnh dại
Bị chó dại cắn nếu không đi BV kịp thời rất nguy hiểm

Bs Cấp cũng cho biết, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi lên cơn dại, người bệnh sẽ tử vong. Hiện nay vaccine phòng dại rất an toàn, nếu bị chó, mèo nghi dại cắn nên tiêm vaccine dự phòng càng sớm càng tốt.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, số ca bệnh dại nhập viện ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó thường gặp trong những năm gần đây là ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Hưng Yên, Thái Bình…

Để phòng chống bệnh dại, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Người dân không thả rông chó mèo hoặc ra đường phải đeo rọ mõm, không đùa nghịch, trêu chọc chó mèo.

Đặc biệt, khi bị chó mèo cắn, cào, cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó mèo cắn; Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70% hoặc povidone, iodine.

Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương sau đó, đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại; Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng Tin Y tế

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng Tin Y tế

Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng

TTTĐ - Ngày 4/5, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử Tin Y tế

Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử

TTTĐ - Ngày 3/5, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và tổng hợp tình hình cấp cứu các ca bệnh về thuốc lá mới nổi.
Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe Tin Y tế

Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe

TTTĐ - Liên quan đến thông tin vắc-xin Astra Zeneca ngừa COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đây là tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Tin Y tế

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
Xem thêm