Tag

95% trẻ em dưới 1 tuổi tiêm đầy đủ các loại vaccine

Sức khỏe 04/11/2020 17:59
aa
TTTĐ - Theo báo cáo tổng kết công tác tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2016-2020, GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hơn 95% trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc đã được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine.
Bộ Y tế yêu cầu đánh giá các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng tại Vĩnh Phúc và Sơn La Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 Tổ chức tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng để ngăn chặn bệnh bạch hầu tại 4 tỉnh Tây Nguyên

Tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi từ năm 2000 đến nay luôn được duy trì ở mức 90%. Do tác động của dịch Covid-19, các tháng đầu năm 2020, công tác tiêm chủng mở rộng bị ảnh hưởng do tạm hoãn thực hiện trong giai đoạn giãn cách xã hội, do nhiều cha mẹ "ngại" đưa con đi tiêm chủng trong thời gian dịch.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ước tính có khoảng 100.000 trẻ bỏ qua mũi vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine phối hợp 5 trong 1, bao gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virus viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b).

Đến nay, Việt Nam đã đạt và duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt. Cụ thể, Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 và đang tiếp tục thực hiện tốt chiến lược bảo vệ thành quả; đạt và duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh.

Nước ta cũng đã khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi, duy trì tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi trên phạm vi toàn quốc đạt hơn 95%. Mặc dù bệnh sởi đã được khống chế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức để loại trừ.

Dự án tiêm chủng mở rộng đã triển khai một số vaccine mới, trong đó, cả nước đã triển khai thành công vaccine IPV (bại liệt) và từ năm 2018 đến nay, đã có hơn 2 triệu trẻ em được tiêm 1 liều vaccine bại liệt khi 5 tháng tuổi.

Nước ta cũng triển khai vaccine uốn ván-bạch hầu giảm liều (Td) từ năm 2019 cho trẻ 7 tuổi tại các vùng nguy cơ cao, có 94,6% trẻ em tại 30 tỉnh được tiêm 1 liều vaccine uốn ván-bạch hầu; năm 2020, mở rộng diện triển khai vaccine uốn ván-bạch hầu giảm liều ra 35 tỉnh cho khoảng 1 triệu trẻ.

Dự án tiêm chủng mở rộng cũng tổ chức tập huấn cho thành viên hội đồng tư vấn chuyên môn của 63 tỉnh, thành phố về điều tra và đánh giá nguyên nhân tai biến khi tiêm chủng. Tất cả các trường hợp tai biến nặng đều được điều tra trong vòng 24 giờ và trên 90% các trường hợp được hội đồng đánh giá nguyên nhân trong vòng 5 ngày.

Chất lượng dịch vụ tiêm chủng ngày càng nâng cao. Việt Nam cũng đã triển khai Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, trong đó thực hiện đăng ký dữ liệu tiêm chủng cá nhân trên hệ thống cho khoảng 26 triệu người. Bước đầu triển khai báo cáo điện tử, sổ tiêm chủng điện tử cá nhân và cấp mã số tiêm chủng.

Ngành y tế đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 phải giữ vững các kết quả đã đạt được, tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh có vaccine phòng ngừa trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống tiêm chủng.

Cụ thể là đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi hằng năm trên 95% trên quy mô toàn quốc, duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, loại trừ bệnh sởi vào năm 2025 và triển khai 2 vaccine mới vào tiêm chủng mở rộng.

Đọc thêm

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Xem thêm