Tag

Bà hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi suy gan giai đoạn cuối

Sức khỏe 12/04/2024 09:21
aa
TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vừa cứu sống thành công cháu gái 2 tuổi suy gan giai đoạn cuối bằng gan hiến của bà ngoại 52 tuổi, đảm bảo an toàn cho hai bà cháu hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.
Trắng đêm ghép gan cấp cứu, đưa người bệnh thoát "lưỡi hái tử thần" Khám phá "vũ trụ vui chơi, giải trí" đẳng cấp quốc tế tại Thành phố đảo Hoàng Gia VinUni và Vinmec tổ chức Hội nghị Quốc tế về Ứng dụng công nghệ 3D trong Y học Mang lại giải pháp y tế tốt, lợi ích thiết thực cho khách hàng

Nhập viện với thời gian sống chỉ tính bằng ngày

Ngày 14/3/2024, khi được đưa đến Vinmec, bé B.L.C (27 tháng tuổi) đã ở trong tình trạng suy gan giai đoạn cuối, nhiều lần nhiễm trùng đường mật và nhiễm khuẩn huyết, liên tục sốt. Cân nặng bé chỉ 10 kg nhưng bụng đã chứa tới hơn 1,3 lít dịch cổ chướng gây nên tình trạng khó thở, chèn ép cơ hoành, chảy máu, vỡ tĩnh mạch thực quản do tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Bà H.T.L – bà ngoại bé B.L.C (ngoài cùng bên trái) hồi phục nhanh chóng, ra viện chỉ sau 5 ngày phẫu thuật hiến gan.
Bà H.T.L - bà ngoại bé B.L.C (ngoài cùng bên trái) hồi phục nhanh chóng, ra viện chỉ sau 5 ngày phẫu thuật hiến gan.

Trước đây, bé L.C bị teo đường mật bẩm sinh, từng được phẫu thuật Kasai để nối mật - ruột lúc 3 tháng tuổi. Diễn biến một năm sau mổ cho thấy bé không may nằm trong số các trường hợp teo đường mật bẩm sinh, không đạt được hiệu quả sau mổ. Hệ thống đường mật trong và ngoài gan của bé không được lưu thông, khiến gan ứ mật dẫn đến xơ hóa và cuối cùng là suy gan với nhiều biến chứng nặng như vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết tiêu hóa, cổ chướng. Điều đó có nghĩa, bé L.C phải được ghép gan, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

Tuy nhiên, các kết quả kiểm tra, đánh giá giải phẫu gan cả bố và mẹ L.C đều cho kết quả không phù hợp. Tình trạng xơ gan của bé ngày càng xấu đi, không đáp ứng với điều trị và suy dinh dưỡng nặng, thời gian sống của bé có thể chỉ tính được bằng ngày, bằng tuần. May mắn thay, bà ngoại của bé - bà H.T.L (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) lại đủ điều kiện hiến gan cho cháu gái sau khi xét nghiệm và vượt qua 3 vòng kiểm tra chặt chẽ.

Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ Vinmec khẩn trương hội chẩn, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện thành công ca đại phẫu phức tạp. Ca ghép không chỉ nhằm mục đích giải quyết triệt để vấn đề suy gan, mà giải quyết gốc rễ các biến chứng của tình trạng teo đường mật bẩm sinh nguy hiểm cho bé L.C.

Được các bác sĩ trong ekip phẫu thuật chăm sóc kỹ lưỡng trong suốt quá trình mổ và hậu phẫu, thể trạng bé L.C. đã cải thiện nhanh chóng sau ca mổ, da không còn vàng, bụng thon gọn hơn, ăn uống tốt và bắt đầu tăng cân. Các chỉ số cho thấy chức năng mảnh ghép đã ổn định. Theo các bác sĩ, tiếp theo, chỉ cần sử dụng thuốc chống thải ghép, bé hoàn toàn có thể trở lại với cuộc sống bình thường.

Bé L.C đã được đội ngũ y bác sĩ Vinmec phẫu thuật giảm đau bằng phương pháp ESP an toàn và không gây tác dụng phụ
Bé L.C đã được đội ngũ y bác sĩ Vinmec phẫu thuật giảm đau bằng phương pháp ESP an toàn và không gây tác dụng phụ

Bên cạnh đó, bà ngoại của bé cũng đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện chỉ sau 5 ngày kể từ khi phẫu thuật hiến gan.

Chứng kiến con gái và mẹ đều bình an và hồi phục rất tích cực, chị P.T.L - mẹ bé L.C xúc động chia sẻ: “Được bà ngoại cho một phần cơ thể, được các bác sĩ Vinmec hết lòng cứu chữa, con tôi như được sinh ra lần thứ 2. Là mẹ cháu, không có hạnh phúc nào trọn vẹn với tôi hơn lúc này”.

Hoàn toàn làm chủ ca đại phẫu “đa khoa” phức tạp

Ca đại phẫu kéo dài 8 giờ đồng hồ cho bệnh nhân chỉ vỏn vẹn 10 kg bị suy gan thực sự là một thách thức. Để có thể tạo hình mạch máu chính xác, khớp với mạch máu của người lớn, vốn có đường kính lớn gấp 3 lần mạch máu của trẻ em, kỹ thuật của bác sĩ thực hiện phải rất cao. Đồng thời, toàn bộ quy trình gây mê cũng như hồi sức tích cực, chăm sóc sau mổ đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều chuyên khoa, tuân thủ các quy trình chuyên môn nghiêm ngặt để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kinh nghiệm thực hiện nhiều ca ghép gan trẻ em cùng các chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó có trường hợp bệnh nhân chỉ nặng 7 kg, ekip ghép gan của Vinmec đã hoàn toàn làm chủ ca mổ của bé L.C.

Ths.BS Đào Đức Dũng - phẫu thuật viên chính của ca mổ, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa, Gan - Mật - Tụy và Ngoại tiêu hóa.
Ths.BS Đào Đức Dũng - phẫu thuật viên chính của ca mổ, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa, Gan - Mật - Tụy và Ngoại tiêu hóa.

Ngay sau khi hoàn tất ca phẫu thuật, ekip gây mê đã rút ống nội khí quản để bé tự thở, giúp giảm áp lực trong lồng ngực, tăng chất lượng mảnh gan mới ghép và tránh nguy cơ viêm phổi cho người bệnh.

Ekip gây mê Vinmec đã liên tục xét nghiệm, điều chỉnh các chỉ số máu, nước tiểu cần thiết, chăm chút từng chi tiết nhỏ trong suốt ca mổ. Bệnh nhân được giảm đau bằng phương pháp gây tê mặt phẳng cơ dựng sống ESP, an toàn không gây tác dụng phụ. Nhờ đó, ngay khi ca mổ kết thúc, con đã được rút nội khí quản, tỉnh táo trong niềm vui vô bờ bến của bố mẹ” - ThS.BS Vũ Tuấn Việt, Trưởng Khoa Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chia sẻ về ca phẫu thuật.

PGS.TS.BS Phạm Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu Vinmec nhận định, những thành công trong ghép gan ở trẻ em có thể đem lại sự thay đổi cuộc sống lâu dài, rất có ý nghĩa cho người bệnh. Teo đường mật bẩm sinh là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhiều trẻ đang phải chờ ghép. Vì vậy, những ca phẫu thuật thành công như bé L.C như tiếp thêm hy vọng cho các gia đình có con đang phải chiến đấu với căn bệnh này.

“Thời gian tới đây, Vinmec cũng sẽ đẩy mạnh ghép gan trẻ em, cùng với phát triển kỹ thuật ghép gan ở người lớn hiện nay, ông cho biết.

Cho đến nay, Vinmec cũng là một trong số ít các bệnh viện ở Việt Nam thực hiện thường quy ghép gan cho cả trẻ em và người lớn và là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam thực hiện được việc rút ống nội khí quản ngay sau phẫu thuật ghép gan. Trong những năm qua, Vinmec đã chia sẻ kinh nghiệm trong gây mê hồi sức ghép gan với nhiều đồng nghiệp trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng ghép gan ở Việt Nam.

Khoảng trống lớn trong điều trị ung thư xương và phần mềm Khoảng trống lớn trong điều trị ung thư xương và phần mềm

TTTĐ - Ở Việt Nam, điều trị ung thư Sarcoma còn là một khoảng trống lớn bởi đây là nhóm ung thư ít gặp, độ ...

Vinmec cùng 3.000 phụ nữ Việt “Biến yêu thương thành hành động - Chiến thắng ung thư vú” Vinmec cùng 3.000 phụ nữ Việt “Biến yêu thương thành hành động - Chiến thắng ung thư vú”

TTTĐ - Sau 2 tháng khởi động, chiến dịch PinkWin năm 2023 của Hệ thống y tế Vinmec đã thành công lan tỏa thông điệp ...

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ - mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ - mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. ...

Có thêm nhiều dịch vụ y tế mới, cư dân Ocean City an tâm “sống khỏe” trọn đời Có thêm nhiều dịch vụ y tế mới, cư dân Ocean City an tâm “sống khỏe” trọn đời

TTTĐ - Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec sẽ “phủ sóng” rộng khắp Ocean City, từ đặc quyền y tế tận nhà, chăm sóc ...

Đọc thêm

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Xem thêm