Tag

Bác sĩ cứu sống ca bệnh hy hữu: Nam thanh niên bị xuyên thủng 6 lỗ trên tim

Sức khỏe 13/01/2017 20:00
aa
Lần đầu tiên trên toàn miền Bắc và cũng là trên toàn quốc, ca trực của BV Việt Đức đã cứu sống thành công một ca bệnh cực kỳ hy hữu khi bệnh nhân bị xiên cá đâm thủng 6 lỗ trên tim, xuyên đến cả cột sống.

Bác sĩ cứu sống ca bệnh hy hữu: Nam thanh niên bị xuyên thủng 6 lỗ trên tim

Ngày 13/1, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực, BV Việt Đức cho biết, khoa vừa cứu sống một trường hợp bị tổn thương tim rất phức tạp khi có cùng lúc 6 vết thủng trên tim.

Báo cáo y khoa và các thông tin chính thức cho biết, từ trước đến nay chưa có trường hợp tương tự nào trong cả nước được báo cáo, ngay cả trên thế giới cũng rất hiếm gặp. Như vậy, lần đầu tiên trên toàn miền Bắc và cũng là trên toàn quốc, ca trực của BV Việt Đức đã cứu sống thành công một ca bệnh cực kỳ hy hữu về tim như vậy.

Theo thông tin từ bác sĩ và phía bệnh viện cung cấp, bệnh nhân là Đỗ Đức T. (27 tuổi, TP.Hải Dương), được chuyển vào BV đa khoa tỉnh Hải Dương vào rạng sáng 8/1 sau một tai nạn bạo lực, bị xiên cá 2 đầu nhọn đâm thẳng vùng xương ức.

Lần đầu gặp một ca bệnh nguy cấp, lại bị chấn thương “hiếm” lại trong tình hình quá nguy cấp, BV tỉnh đã gọi điện lên BV Việt Đức xin tham vấn chuyên môn. Nghe điện thoại, PGS Ước trực tiếp chỉ đạo, giữ nguyên dị vật, hồi sức rồi chuyển thẳng nạn nhân lên thủ đô Hà Nội.

Ngay lập tức lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức chỉ đạo bố trí một kíp trực cấp cứu đủ năng lực và chuyên môn cao để đón bệnh nhân, chuẩn bị mổ tim mở ngay trong đêm.

Tới 4 giờ sáng 8/1, bệnh nhân được chuyển đến BV Việt Đức trong tình trạng rất nặng, huyết áp thấp mạch nhỏ.... Trong phòng mổ các bác sĩ vừa hồi sức, vừa lấy mẫu làm xét nghiệm. 30 phút sau, ca mổ bắt đầu với sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

PGS Ước trực tiếp phẫu thuật, tiến hành mở xương ức xử trí thương tổn. Trong quá trình phẫu thuật, ông đã phát hiện 2 que sắt đều xuyên qua tim sâu hơn 10cm, cắm cả vào thành bên cột sống.

Trong đó que bên phải còn xuyên qua khoang màng phổi và nhu mô phổi trái. Khoang màng phổi trái có khoảng 2,5l nước máu và máu đông. Bác sĩ đã phát hiện trên tim có tới 6 lỗ thủng với kích cỡ 1-1,5cm.

Các bác sĩ cho biết, việc xử trí các vết thương rất khó khăn và đòi hỏi tinh tế, khéo léo, đặc biệt là vết thương mặt sau thất trái sát động mạch vành chính nuôi tim (động mạch mũ) và 2 vết thương ở tĩnh mạch chủ dưới. Thành ngực cũng chảy máu nhiều do đứt động mạch ngực trong ở hai bên xương ức. Tình trạng như bệnh nhân T. rất hy hữu và nguy cơ tử vong cao.

Sau 6 tiếng, ca mổ hoàn tất. Bệnh nhân thở máy 45 giờ sau mổ, hiện các chỉ số đã ổn định, đang được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao, tiêm phòng uốn ván. Trong 1-2 ngày tới, bệnh nhân có thể được chuyển về tuyến dưới để điều trị tiếp.

Tin liên quan

Đọc thêm

Số ca mắc tay chân miệng giảm nhẹ Tin Y tế

Số ca mắc tay chân miệng giảm nhẹ

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 19 đến 26/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước đó) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước đó).
Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim Tin Y tế

Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Quân y 103, chuyên khoa khác nhau của đơn vị này đã tham gia hội chẩn cấp cứu, điều trị thành công người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim cấp.
Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần Tin Y tế

Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca phát ban nghi sởi từ đầu năm đến nay ở nước ta đã tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội cũng đã ghi nhận 1 ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận.
Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 127 ca mắc ho gà, tăng 7,9 lần so với cùng kỳ năm 2023. Bệnh ho gà dẫn đến những biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong.
Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện Tin Y tế

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo sử dụng giấy tờ giả mạo để kêu gọi chuyển tiền, ủng hộ từ thiện.
Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch Tin Y tế

Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch

TTTĐ - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng.
Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ Tin Y tế

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Khuyến cáo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới do được nghỉ dài ngày, các gia đình thường đi du lịch hoặc về quê, trẻ em cùng gia đình sẽ được nghỉ ngơi, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, các tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ em, phụ huynh cần lưu ý bảo đảm an toàn cho trẻ trong dịp nghỉ lễ.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Tin Y tế

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Làm gì để kỳ nghỉ lễ luôn tươi mát dù tiệc tùng hay nắng nóng gay gắt? Sức khỏe

Làm gì để kỳ nghỉ lễ luôn tươi mát dù tiệc tùng hay nắng nóng gay gắt?

TTTĐ - Liên tục tiệc tùng với các món nướng, đồ cay nóng, chiên xào trong các buổi party dịp nghỉ lễ dưới thời tiết nắng nóng gây bức bối, nóng trong người. Vậy uống gì để thanh lọc, làm mát cơ thể cấp tốc để tận hưởng kỳ nghỉ lễ ngập tràn niềm vui?
Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập Tin Y tế

Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Ngày 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội.”
Xem thêm