eMag azine
02/05/2024 10:40
Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

02/05/2024 10:40

TTTĐ - Về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chúng tôi may mắn được trò chuyện với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông. Qua những tâm sự của các anh, chúng tôi thêm hiểu về công việc, cuộc sống của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ "phên dậu" của Tổ quốc.

biên phòng

Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", vùng đất Điện Biên đang ngày càng “thay da đổi thịt”. Để có được diện mạo khởi sắc ấy, các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh, đánh đổi biết bao mồ hôi, xương máu. Tiếp bước truyền thống anh hùng, những người lính biên phòng Điện Biên hôm nay đã mang sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến cho vùng đất này, góp phần tạo nên bức tranh sáng màu ở vùng biên Tây Bắc.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chúng tôi may mắn được trò chuyện với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông. Qua tâm sự của các anh, chúng tôi thêm hiểu về công việc và sự vất vả của những người lính biên phòng đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ "phên dậu" của Tổ quốc.

Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Đồn Biên Phòng Thanh Luông thành lập ngày 4/12/2001, được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 13,818km, gồm 7 cột mốc từ 99 - 105 trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Đồn quản lý địa bàn 3 xã (Thanh Nưa, Thanh Luông, Thanh Hưng).

Theo chân đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội về Điện Biên, những phóng viên trẻ đã được gặp và trò chuyện với các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên Phòng Thanh Luông. Nổi bật và gây ấn tượng nhất trong số họ là đồng chí Hờ A Thái, một trong những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho sức trẻ đang ngày đêm cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Trung úy Hờ A Thái - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thanh Luông cùng các đồng chí lên đường thực hiện nhiệm vụ

Sinh ra trên miền non cao Tây Bắc, anh Hờ A Thái là người dân tộc Mông (bản Pá Chả, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Vốn là con nhà nông nhưng Hờ A Thái luôn được bố mẹ động viên, khuyến khích học. Sau này, khi nhận được giấy gọi nhập ngũ, mẹ anh đã động viên con trai lên đường tòng quân và cố gắng phấn đấu trong quá trình công tác; phải luôn chấp hành và thực hiện nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy.

Vâng lời bố mẹ, chiến sĩ Hờ A Thái đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sau một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh được xét tuyển vào học tại Học viện Biên phòng. Tốt nghiệp trở về, anh Thái được phân công công tác tại quê hương Điện Biên. Bố mẹ và cả bản Pá Chả rất vui mừng và tự hào khi anh là sĩ quan biên phòng duy nhất tại bản lúc bấy giờ.

Nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Thanh Luông cách nhà hơn 30 cây số, Đội trưởng Đội Vũ trang kiêm Phó Bí thư Chi đoàn Hờ Ai Thái luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ mật thiết giữa bộ đội biên phòng và Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, Trung úy Hờ A Thái đã thấm nhuần tư tưởng và luôn nhắc nhở, giáo dục các chiến sĩ trẻ, rằng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Anh đã vận dụng tốt phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

“Người dân trên địa chúng tôi quản lý rất yêu quý các anh em tại Đồn Biên phòng. Mỗi chuyến tuần tra dẫn đoàn viên, thanh niên xuống địa bàn giúp đỡ Nhân dân, tôi lại có cơ hội “xích” lại gần hơn với đồng bào. Chúng tôi tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra giông lốc, mưa đá... đến hỗ trợ an sinh, phát triển kinh tế - xã hội. Thấu hiểu và sẻ chia với bà con ở khu vực biên giới có cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình, bảo nhau “cố thêm chút nữa” để không phụ lòng tin yêu của người dân nơi đây”, anh Thái vui vẻ nói.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Hằng tháng, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới. Trước khi triển khai nhiệm vụ, anh Thái luôn kiểm tra cẩn thận, tỉ mỉ công tác chuẩn bị của đội.

Anh kể, trên đường hành quân, đội tuần tra luôn nhận được sự động viên nhiệt tình của đồng bào địa phương. Những ly nước mát lạnh, mái lán râm mát sẵn sàng đón các anh vào nghỉ ngơi là sợi dây gắn kết, khiến tình quân - dân thêm thắm thiết. Cảm nhận được sự chân thành, nhiệt tình từ tấm lòng của bà con dân tộc, Trung úy Hờ A Thái luôn lấy đó làm động lực cho những bước chân hành quân thêm vững vàng, kiên định.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Mùa mưa lũ, núi đồi quanh co, trơn trượt, nhiều địa hình hiểm trở khiến cung đường các anh đi thêm khó khăn. Trung úy Hờ A Thái tâm sự, anh rất xót xa khi nhìn đồng đội bị ngã nhưng vẫn phải tuân thủ quy định, kỷ luật khi tuần tra.

Anh kể: “Mưa rừng thường dai dẳng và nhiều sương mù, thậm chí còn xảy ra lũ quét. Việc dẫn dắt đồng đội hành quân cần đảm bảo để anh em bám sát đội hình để kịp thời hỗ trợ nhau”.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông kiểm soát chặt chẽ khu địa giới của Việt Nam

Mưa lũ đã vậy, mùa hanh khô vừa qua, tình trạng người dân đốt rừng, phá rừng xảy ra liên tục ở nhiều quy mô. Điều này gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực biên giới nghiêm trọng. Trung úy Hờ A Thái cùng đồng đội đã đẩy mạnh giám sát, tuần tra và duy trì mạng lưới liên lạc giữa các đơn vị trực nhằm kịp thời thông tin, huy động lực lượng chữa cháy, sơ tán người dân khi cần thiết.

Anh Thái chia sẻ: “Nhiều đám cháy lớn xảy ra tại các điểm cao, chúng tôi không có cách nào đưa nước đến nên các chiến sĩ phải dùng cành cây, đất cát để dập lửa. Biện pháp tốt nhất là đón đầu ngọn lửa, cắt đường ngăn bằng cách phát quang cây cối để chặn nguồn cháy lan rộng hơn. Có những đám cháy, chúng tôi phải mất tới 3 - 4 ngày mới hoàn toàn khống chế, dập tắt. Ai nấy gần như kiệt sức nhưng anh em đều mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế tổn thất tài nguyên trên địa bàn”.

Bài 1: Người đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Dặn dò đồng đội và cũng là tự dặn dò bản thân, Trung úy Hờ A Thái nhấn mạnh lời Bác Hồ dạy: “Đoàn kết, cảnh giác / Liêm chính, kiệm cần / Hoàn thành nhiệm vụ / Khắc phục khó khăn / Dũng cảm trước địch / Vì nước quên thân / Trung thành với Đảng / Tận tụy với dân”. Trung úy luôn nhắc nhở anh em, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ về trách nhiệm và nghĩa vụ mà một người lính biên phòng phải thực hiện. “Kỷ luật làm nên sức mạnh” luôn là yếu tố được anh Thái đề cao khi tiến hành huấn luyện, giáo dục tư tưởng cho các chiến sĩ trẻ.

Dự kiến, tháng 7/2024, Đồn Biên phòng Thanh Luông sẽ tiếp nhận thêm 10 chiến sĩ tân binh. Trung úy Hờ A Thái đã lên kế hoạch cẩn thận từ sớm, sẵn sàng thực hiện công tác tư tưởng, quán triệt kỷ luật đơn vị kỹ càng tới các tân binh. Anh Thái chia sẻ: “Kỷ luật tuy tối quan trọng nhưng không phải là tất cả để một Đội trưởng như tôi huấn luyện tốt được các chiến sĩ dưới quyền. Mỗi đồng chí, đặc biệt là các bạn trẻ đều có những tâm tư, nguyện vọng khác nhau. Tôi luôn chú ý dành thời gian để gần gũi, tìm hiểu tính cách và sở trường, sở đoản của từng người. Thông qua đó, tôi có thể phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng đồng chí, giúp các bạn phát huy tối đa khả năng và thế mạnh của bản thân”.

Sau những giờ thực hiện nhiệm vụ, công tác huấn luyện vất vả, tại Đồn Biên phòng Thanh Luông rộn lên những lời ca, tiếng hát, cười... Đội trưởng Hờ A Thái kiêm Phó Bí thư Chi đoàn luôn chú trọng các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại đơn vị, bồi dưỡng tinh thần cho đoàn viên, thanh niên.

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

“Đơn vị còn mua dê, mua thỏ thi đua nuôi để tăng gia sản xuất. Các chiến sĩ trẻ rất thích ngồi ôm các chú thỏ để xả stress sau những ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài ra, lính biên phòng Thanh Luông cũng rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Mỗi sáng thứ 7, tôi và đồng đội triển khai công tác làm sạch các trục đường, thu gom rác thải, phân loại, tái chế... Sau đó, đơn vị sẽ sử dụng nguồn kinh phí nhỏ khi bán lại các chai, lọ, đồ nhựa, giấy các loại.... mua đồ dụng cụ cắt tóc, dao lam, kéo... để các chiến sĩ tự cắt tóc, làm đẹp cho nhau ngay trong đơn vị”, Trung úy Hờ A Thái vui vẻ nói.

Chia sẻ thêm, anh nói, với chương trình “Tháng 3 biên giới”, anh cùng đồng đội đã triển khai nhiều hoạt động an sinh nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân, xây dựng mỗi nhà 8 - 10 ngày công; với chương trình “Thắp sáng đường biên giới” tại bản Hua Pe, anh em đã hỗ trợ bà con dựng 8 cột đèn chiếu sáng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2023, Trung úy Hờ A Thái đã xứng đáng với những gì miêu tả về phẩm chất người Bộ đội Cụ Hồ. Không chỉ là sự tận tụy trong công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đảm bảo an ninh biên giới mà còn là sự chân thành, quan tâm sát sao mà anh đã dành cho đồng đội và người dân địa phương.

Càng thấu hiểu những khó khăn của bà con ở vùng cao Điện Biên, anh Thái càng phấn đấu, nỗ lực để sẻ chia người dân Nhân dân cả về vật chất và tinh thần. Qua anh, những đồng đội, chiến sĩ trẻ đã học được tác phong làm việc chỉn chu, kỷ luật và được “truyền lửa” về sự nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho đất nước.

(Còn nữa)

Bài viết liên quan loạt bài "Sức trẻ nơi biên cương":

Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

Bài viết: Tùng Linh

Trình bày: Phạm Mạnh

Bài 1 - Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Xem bài 2 »

Phạm Mạnh