Tag
Hà Nội: Vẫn nhức nhối chuyện bãi trông xe

Bài 2: Cởi trói các cơ chế, chính sách đầu tư

Xã hội 30/11/2019 16:10
aa
TTTĐ - Trước tình trạng thiếu bãi đỗ xe và nhiều dự án bãi đỗ xe hàng chục năm vẫn nằm trên giấy, kỳ họp thứ 9, HĐND khóa XV TP Hà Nội hồi tháng 7 vừa qua đã thông qua Nghị quyết "Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ôtô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải".

Bài 2: Cởi trói các cơ chế, chính sách đầu tư

Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, một mô hình bãi đỗ xe mà Hà Nội đang muốn khuyến khích người dân đầu tư

Nghị quyết này được đánh giá mang tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh của Thủ đô. Hiện Hà Nội đang lấy ý kiến người dân cho vào nghị quyết.

Khuyến khích người dân làm bãi trông xe

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội, Nghị quyết mới được HĐND TP thông qua quy định ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với các dự án giao thông tĩnh. Riêng các dự án xã hội hóa, sau 10 năm đầu, sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ tiền thuê đất.

Doanh nghiệp (DN) đầu tư vào giao thông tĩnh còn được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng thì được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu, cụ thể theo từng dự án.

Ngoài ra, nghị quyết còn quy định các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm để khai thác dịch vụ, thương mại. Các dự án bến xe, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 20% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch để khai thác dịch vụ, thương mại.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho rằng chính sách mới của TP đã tạo điều kiện tối đa cho DN khi thực hiện các dự án giao thông tĩnh. "Trước đây, các dự án giao thông tĩnh không nằm trong danh mục được vay vốn của Quỹ Đầu tư TP, mà tài sản để DN thế chấp, vay vốn tại các ngân hàng thường rất khó được chấp nhận. Không vay được vốn thì DN không thể triển khai dự án. Do vậy, khơi thông nguồn vốn là động lực quan trọng nhất cho DN" - ông Đức bày tỏ.

Cũng theo nghị quyết trên, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách như: hỗ trợ các khoản thuế, phí và thu tiền theo giá trông giữ xe do thành phố quy định.

Bài 2: Cởi trói các cơ chế, chính sách đầu tư

Phải bám sát quy hoạch

Không phải đến thời điểm hiện tại, thành phố mới có chủ trương xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe. Trước đây, thành phố Hà Nội cũng đã dành ra hàng trăm ha đất để xây dựng hầm, bãi gửi xe, tuy nhiên các công trình này đã xuống cấp trong một thời gian rất ngắn kể từ khi đưa vào khai thác, kinh doanh.

Các công trình bãi trông giữ xe được giao cho các đơn vị thực hiện nhưng đã buông lỏng kiểm tra, giám sát, có lợi ích nhóm, gây thất thoát, cho nên khi hoàn thành, chất lượng công trình xuống cấp rất nhanh. Nhiều người dân bày tỏ khả quan với cơ chế chính sách tốt, giảm thuế đất cho người dân, giảm lãi xuất ngân hàng cho người dân sẽ xã hội hóa, xây được các bãi đỗ xe công cộng lớn, giúp cho đường phố thông thoáng.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn. Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông khẳng định: “Đây là một chủ trương cần thiết, tuy nhiên chỉ là giải pháp tình thế, không thể là giải pháp lâu dài được. Nếu khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác thì sẽ tạo ra thu nhập thêm cho người dân nhưng sẽ gây ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và rất khó kiểm soát, gây mất trật tự thành phố”.

Theo ông Thủy, chủ trương này nếu đưa ra thực hiện sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị, bởi nếu không có quy chế giám sát, kiểm tra, không có chế tài quy định thì mỗi người làm một kiểu và câu hỏi đặt ra là số tiền thu được từ khai thác, kinh doanh bãi đỗ xe sẽ như thế nào? Người dân có nộp thuế cho nhà nước hay không? Và chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng mất trật tự, thậm chí cạnh tranh nhau, gây lộn xộn trên đường phố”.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm thì cho rằng, các chính sách này nếu được thực thi, chưa nói đến hiệu quả giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố, mà nguy cơ dễ nhận thấy nhất là sự phá vỡ quy hoạch tại các khu vực đô thị cũ. Bởi nếu người dân, doanh nghiệp tự đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành này có thể sẽ góp phần gia tăng lượng phương tiện cơ giới tại một điểm đỗ xe nhất định

Đồng tình quan điểm này, GS.TS Từ Sỹ Sùa, Trường Đại học Giao thông vận tải cũng cho rằng, mọi cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào hạ tầng đô thị tại Hà Nội, đặc biệt là dự án về giao thông, đô thị cần phải tuân theo quy hoạch.

Điều này đặc biệt quan trong trong khu vực đô thị lõi, đô thị trung tâm của Hà Nội vốn đã chật hẹp, giao thông luôn đông đúc. GS Từ Sỹ Sùa cho rằng, giống như một mảnh vườn nhỏ, nếu không có sự quy hoạch, sự cải tạo, xây dựng chẳng khác nào phá vỡ cấu trúc vốn có của mảnh vườn:

“Ở đây nếu ưu tiên chỉ nên ưu tiên về nguồn vốn, về chính sách thuế… Các giải pháp đấy phải dựa trên sự đồng bộ, tránh hiện tượng bức tranh nham nhở, anh này xây cái này, có thể nửa ngầm nửa nổi… Theo tôi, việc ưu tiên cơ chế phát triển là bình thường nhưng cũng đừng băm vụn nó ra, mảnh vườn đã bé, đã nhỏ rồi thì cần phải có tầm nhìn” - GS.TS Từ Sỹ Rùa nói.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, chuyên gia JICA cho rằng, việc thiếu chỗ đỗ xe không chỉ xảy ra ở khu vực đô thị lõi, đô thị trung tâm, mà hầu hết các quận nội thành đều khó khăn về điểm đỗ xe.

Theo ông Bình, giao thông tĩnh cần được phân tán đều, rộng theo dạng xôi đỗ trên khắp diện tích của khu vực trung tâm thành phố thì mới có thể có hiệu quả được. Muốn như vậy, một điều quan trọng là chúng ta phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân có thể xem như việc kinh doanh bãi đỗ xe là một loại hình kinh doanh có hiệu quả như kinh doanh các loại nhà mặt phố. Nếu không làm được như vậy thì người dân, doanh nghiệp sẽ không tham gia vào việc xây dựng bãi đỗ xe và chúng ta vẫn thiếu trầm trọng bãi đỗ xe trong thời gian tới.

T.Duy – D. Linh

Đọc thêm

Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ Môi trường

Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2428/QĐ-TTg ngày 1/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra (đợt 2).
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ Môi trường

Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hơn 100 cán bộ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã không quản ngại khó khăn, có mặt tại xã Vu Gia (TP Đà Nẵng) để chung tay dọn dẹp bùn đất và khắc phục hậu quả nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ.
Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt Môi trường

Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt

TTTĐ - Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định số 2427/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ Môi trường

Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ

TTTĐ - TP Đà Nẵng thống nhất chi 200 tỷ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ trực tiếp người dân bị thiệt hại và các công trình hạ tầng thiết yếu sau mưa lũ lịch sử.
Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn Môi trường

Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn

TTTĐ - Ảnh hưởng của trận lũ lịch sử đang khiến 300m bờ sông Thu Bồn tại xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng) bị sạt lở nặng, đe doạ các hộ dân sinh sống bên trong.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ Môi trường

Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ

TTTĐ - Hàng ngàn tấn bùn non, rác thải ùn ứ sau lũ tại phố cổ Hội An và các địa phương lân cận đang được lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý.
Lan tỏa thông điệp “Không khí sạch cho bầu trời xanh” Môi trường

Lan tỏa thông điệp “Không khí sạch cho bầu trời xanh”

TTTĐ - Sáng 1/11, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức sự kiện "Không khí sạch cho bầu trời xanh" - "Clean Air for a Blue Sky".
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Xem thêm