Bài 2: Vì sao nạn đua xe lộng hành?
Hối hận vì để con lấy xe máy… “đi làm”
Vụ việc nhóm “quái xế” gây tai nạn giao thông làm cô gái trẻ tử vong trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào rạng sáng 3/11 khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, bức xúc về hành vi liều lĩnh, coi thường tính mạng người khác của nhóm “quái xế”. Chia sẻ với phóng viên, một số người dân sinh sống ở các tuyến phố Bà Triệu, Trần Hưng Đạo cho biết:
Những đêm cuối tuần, khi vắng bóng lực lượng công an, các nhóm “quái xế” thường xuyên phóng xe tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, lạng lách đánh võng, gây náo loạn đường phố. Hành vi phóng xe bạt mạng của các đối tượng khiến người tham gia giao thông và người dân sống 2 bên đường vô cùng khiếp sợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Hiện trường vụ tại nạn do nhóm “quái xế” gây ra khiến cô gái trẻ tử vong |
Nói về nhóm “quái xế” gây náo loạn các tuyến phố vào những đêm muộn, anh Công Minh (ở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lắc đầu ngao ngán: "Các đối tượng tuổi mới lớn rất liều lĩnh, coi thường tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Chúng phóng xe nhanh lắm, nghe tiếng rú ga là mọi người phải vội vàng đi sát vào lề đường hoặc tránh lên vỉa hè để đảm bảo an toàn cho bản thân. Nhiều người yếu tim khi nghe thấy tiếng còi, tiếng xe máy của nhóm quái xế gầm rú là tim tôi đập thình thịch như muốn bắn ra ngoài vì sợ”, anh Minh chia sẻ.
Cùng chia sẻ về sự việc, chị Hồng Nhung (ở phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội) cho biết, có lần chị di chuyển trên đường vào buổi tối đã giật mình, loạng choạng tay lái khi gặp nhóm thanh, thiếu niên đi xe máy phóng vun vút qua, bấm còi inh ỏi. "Lúc đó tôi chỉ biết đi sát vào lề đường và dừng lại vì sợ bị đoàn xe va chạm gây tai nạn" - chị Nhung nói.
Theo chị Nhung, hiện nay có nhiều bậc phụ huynh thiếu hiểu biết pháp luật, nuông chiều để con em sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe. Thậm chí người lớn còn làm gương xấu khi chở con đi học không đội mũ bảo hiểm... "Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường hơn và có giải pháp triệt để hơn nữa để ngăn chặn việc “quái xế” lộng hành như hiện nay" - chị Nhung nêu quan điểm.
Không chỉ gây náo loạn các tuyến phố trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình…, tại các quận, huyện cửa ngõ vào trung tâm như Đông Anh, Tây Hồ, Hoài Đức, Hà Đông… cũng thường xuất hiện các nhóm “quái xế” điều khiển xe máy với tốc độ cao, độ chế pô gây ra tiếng động lớn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông và Nhân dân sống hai bên đường.
Do đó, nhiều người dân cho rằng, để ngăn chặn dứt điểm tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đi xe máy phóng nhanh, lạng lách gây nguy hiểm cho người đi đường thì ngoài việc tuyên truyền cần có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm, đủ sức răn đe. Đặc biệt là xử lý những người chủ phương tiện, những người làm cha, làm mẹ giao xe máy cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái.
Ngày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, tạm giữ 10 “quái xế” liên quan vụ tai nạn |
Sau vụ việc cô gái trẻ bị nhóm quái xế tông tử vong trên phố Trần Hưng Đạo, những phụ huynh có con vi phạm bày tỏ sự ân hận vì đã không quản lý, giám sát, không cương quyết ngăn chặn con em chưa đủ tuổi điều khiến xe máy; trong số những có bà L.T.L (ở xã Hữu Hoà, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Đứng bên ngoài tường rào trụ sở Công an quận, mắt bà L đỏ hoe, chờ cơ quan chức năng thông tin về trường hợp của con bà là đối tượng Nguyễn Tá Minh K (16 tuổi), một trong những “quái xế” lao xe vào nạn nhân đang dừng chờ đèn tín hiệu.
Theo bà L kể lại, tối 2/11, bà đi ăn cỗ làng bên nên để chìa khóa xe máy ở nhà. Sau đó, con trai út tên là Minh K dắt xe máy của ra và nói để đi làm thêm. Thấy con mới lớn ít tuổi, lại đòi đi làm thêm buổi tối nên người phụ nữ can ngăn, song K vẫn một mực dắt xe rời nhà. Đến sáng 3/11, bà L rụng rời chân tay khi hay tin K liên quan vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong. "Con dại cái mang, từ lúc nghe tin tôi cảm thấy rất hối hận vì đã để con lấy xe máy đi rồi gây ra tai nạn", bà L nói.
Xử lý hình sự người giao xe
Liên quan vụ việc cô gái trẻ bị nhóm quái xế tông cô gái trẻ tử vong, ngày 5/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nhóm thanh, thiếu niên “quái xế” điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao đâm tử vong cô gái 27 tuổi tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu.
Trung tá Tống Đăng Công, Đội Trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàn Kiếm |
Trao đổi với phóng viên báo chí sau vụ việc cô gái trẻ bị nhóm quái xế tông tử vong trên đường Trần Hưng Đạo, Trung tá Tống Đăng Công, Đội Trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao không chỉ xảy ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà còn xảy ra ở một số địa bàn khác.
Thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Tuy nhiên, một số đối tượng thanh, thiếu niên có nhận thức, ý thức pháp luật rất hạn chế tiếp tục có hành vi vi phạm như điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, vượt đèn đỏ, bấm còi inh ỏi..., gây hậu quả nghiêm trọng", Trung tá Công nói.
Theo trung tá Công, phần lớn các đối tượng này đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, có nhiều em đang trong độ tuổi đi học. Ngoài việc thiếu hiểu biết pháp luật của các em, còn có sự buông lỏng quản lý của gia đình, đặc biệt là việc bố mẹ sớm trang bị phương tiện và cho các em điều khiển xe máy để đi lại, từ đó các em lợi dụng việc này để vi phạm.
Qua vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo các trường hợp có ý định thực hiện hành vi vi phạm nêu cao nhận thức; đặc biệt các gia đình có con em trong độ tuổi mới lớn, cần có biện pháp quản lý, nhận thức rõ hành vi giao xe cho các cháu chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái xe.
Lượng chức năng xử lý hàng chục "quái xế" từ đêm mùng 1 đến rạng sáng 3/11 |
Trước đó trao đổi với báo chí về công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ đầu năm tới nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã lập biên bản hơn 182.000 trường hợp học sinh, trẻ em vi phạm. Riêng trong tháng cao điểm lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý hơn 48.000 trường hợp học sinh vi phạm.
Cũng theo Đại tá Huy, một bộ phận phụ huynh còn chưa chú ý đến quản lý giáo dục con em mình, vẫn giao xe cho con dù biết con chưa đủ điều kiện điều khiển, có thể gây nguy hiểm cho chính các con, và những người tham gia giao thông khác.
Trong khi đó, các thông tin tiêu cực trên không gian mạng có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và ý thức của lứa tuổi này, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp quản lý chặt chẽ không để các cháu đua đòi học theo thói xấu.
Theo Đại tá Huy, thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm của học sinh, phụ huynh. Học sinh vi phạm sẽ có thông báo gửi đến nhà trường, từ đó có hình thức xử lý phù hợp. Đồng thời trong quá trình tham mưu, soạn thảo nghị định mới về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Cục CSGT sẽ tham mưu theo hướng tăng chế tài xử lý đối với những hành vi cố tình vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, giao xe cho người không đủ điều kiện…
Ngoài ra, theo Đại tá Huy, lực lượng chức năng sẽ tịch thu xe nếu tái phạm hành vi lạng lách, đánh võng. Đặc biệt sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện, để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả theo quy định của pháp luật.
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, sau gần 1 tháng (tháng 10/2024) triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông lứa tuổi học sinh, lực lượng chức năng thành phố đã xử lý 6.037 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong nhóm lứa tuổi học sinh, tạm giữ 2.928 phương tiện các loại. Trong đó, vi phạm về mũ bảo hiểm là 5.303 trường hợp, 1.092 trường hợp các em học sinh điều khiển phương tiện khi không đủ điều kiện; xử lý 338 trường hợp phụ huynh, chủ xe giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã xác minh và lập danh sách 3.370 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông để gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. |
(Còn nữa)