Tag
Đi tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên mầm non sau đại dịch COVID-19

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên

Giáo dục 22/04/2022 07:57
aa
TTTĐ - Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non, nhiều đơn vị đã yêu cầu các trường công lập hoạt động hết công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1.
Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho trường mầm non ngoài công lập Trẻ mầm non quay lại trường học

Khuyến khích thành lập mới cơ sở mầm non tư thục

Việc giáo viên mầm non sau dịch không đi làm lại tại các cơ sở giáo dục là một tất yếu khách quan. Việc tuyển dụng giáo viên mầm non sau dịch khá khó khăn do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên nhiều giáo viên đã xin nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc khác.

Để giải quyết bài toán chỗ học cho trẻ, trước mắt Phòng GD&ĐT Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học, chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1 năm học tới.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học (ảnh học sinh trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm trong ngày đi học trở lại 13/4)

Sở Nội vụ Hà Nội cũng vừa cho phép Phòng GD&ĐT Hà Đông ký 105 hợp đồng ngắn hạn, đảm bảo đáp ứng đủ giáo viên công lập đứng lớp trên số trẻ đến trường. Còn với các trường tư thục đây vẫn là bài toán khó trong tìm kiếm nhân sự.

Để giải quyết bài toán thiếu trường, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT quận ưu tiên chỉ đạo cho các trẻ ở trường bị giải thể chuyển về học tại các trường công lập. Phụ huynh có thể gửi con học trường công lập, hoặc hệ thống ngoài công lập theo nguyện vọng. Phòng cũng khuyến khích các chủ đầu tư nhanh chóng thành lập mới các cơ sở mầm non tư thục để cân bằng lại cung và cầu.

Còn tại quận Hoàng Mai, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Trương Thu Hà cho biết: Phòng GD&ĐT đã phối hợp cùng với UBND 14 phường đi thăm, động viên và nắm bắt tình hình thực tế các cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Trên cơ sở đó tư vấn, hướng dẫn cho các cơ sở tái thiết lập lại vận hành của cơ sở, tiếp tục tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, Phòng cũng đã liên hệ với các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non giới thiệu đội ngũ giáo viên mầm non chuẩn bị ra trường cho các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non để đảm bảo đời sống giáo viên

Nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non là cấp thiết nhưng không vì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng là quan điểm của cô Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm. Không chỉ cần thiết đối với các trường mầm non công lập, đây cũng là giá trị các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cần theo đuổi, duy trì để đảm bảo tồn tại vững vàng.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Cần có những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non...

Cô An chia sẻ: “Là ngành nghề khá đặc thù, giáo viên mầm non không chỉ yêu cầu trình độ, kỹ năng sư phạm mà còn cần rất nhiều đến tình yêu thương, sự khéo léo, tinh tế chăm sóc và giáo dục trẻ của người thầy. Hiện nay, trình độ chuẩn yêu cầu đối với giáo viên mầm non là từ cao đẳng trở lên”.

Bên cạnh những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non, theo vị Hiệu trưởng này, việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh, tăng thương hiệu đối với các nhà trường; từ đó duy trì và nâng cao nguồn thu, đảm bảo đời sống của giáo viên. Đây là nguồn gốc cốt lõi để giữ giáo viên.

Theo bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, chế độ tiền lương cho giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập, thang bảng lương của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay chưa phản ánh đúng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương II (khóa VIII) và Nghị quyết số 29-NQ/TW, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Việc áp dụng hệ thống thang bảng lương hiện hành chưa theo vị trí việc làm và tính chất mức độ phức tạp của công việc, giáo viên mầm non ở cùng một hạng có chung một bảng lương, trong khi mức lương cơ sở còn thấp so với lương tối thiểu. Bộ phận giáo viên trẻ có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng, trong khi họ phải tham gia đào tạo ít nhất 3 năm. Khoảng cách giữa các bậc lương còn thấp nên việc tăng lương chưa cải thiện nhiều thu nhập của giáo viên.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai mong muốn Chính phủ quan tâm nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non; trong đó lương của nhà giáo sẽ được trả tương xứng tính chất mức độ phức tạp của công việc và đặc thù nghề nghiệp và không thấp hơn mức lương hiện hưởng; sớm nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên mầm non phù hợp lộ trình thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW.

Đồng thời, bà Hà đề xuất hỗ trợ tối đa cho giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 được đi học nâng cao trình độ đảm bảo đáp ứng Chuẩn trình độ theo lộ trình.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, đại diện nhiều Phòng GD&ĐT cho biết đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Liên quan giải pháp khôi phục hoạt động các cơ sở mầm non tư thục, ngoài công lập, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị, Sở GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi, nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới, tránh rườm rà về thủ tục hành chính.

Nhằm thu hút đội ngũ giáo viên mầm non quay trở lại, các trường cần công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng để họ có điều kiện tiếp cận; đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm