Tag
Đi tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên mầm non sau đại dịch COVID-19

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên

Giáo dục 22/04/2022 07:57
aa
TTTĐ - Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non, nhiều đơn vị đã yêu cầu các trường công lập hoạt động hết công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1.
Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho trường mầm non ngoài công lập Trẻ mầm non quay lại trường học

Khuyến khích thành lập mới cơ sở mầm non tư thục

Việc giáo viên mầm non sau dịch không đi làm lại tại các cơ sở giáo dục là một tất yếu khách quan. Việc tuyển dụng giáo viên mầm non sau dịch khá khó khăn do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên nhiều giáo viên đã xin nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc khác.

Để giải quyết bài toán chỗ học cho trẻ, trước mắt Phòng GD&ĐT Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học, chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1 năm học tới.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học (ảnh học sinh trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm trong ngày đi học trở lại 13/4)

Sở Nội vụ Hà Nội cũng vừa cho phép Phòng GD&ĐT Hà Đông ký 105 hợp đồng ngắn hạn, đảm bảo đáp ứng đủ giáo viên công lập đứng lớp trên số trẻ đến trường. Còn với các trường tư thục đây vẫn là bài toán khó trong tìm kiếm nhân sự.

Để giải quyết bài toán thiếu trường, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT quận ưu tiên chỉ đạo cho các trẻ ở trường bị giải thể chuyển về học tại các trường công lập. Phụ huynh có thể gửi con học trường công lập, hoặc hệ thống ngoài công lập theo nguyện vọng. Phòng cũng khuyến khích các chủ đầu tư nhanh chóng thành lập mới các cơ sở mầm non tư thục để cân bằng lại cung và cầu.

Còn tại quận Hoàng Mai, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Trương Thu Hà cho biết: Phòng GD&ĐT đã phối hợp cùng với UBND 14 phường đi thăm, động viên và nắm bắt tình hình thực tế các cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Trên cơ sở đó tư vấn, hướng dẫn cho các cơ sở tái thiết lập lại vận hành của cơ sở, tiếp tục tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, Phòng cũng đã liên hệ với các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non giới thiệu đội ngũ giáo viên mầm non chuẩn bị ra trường cho các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non để đảm bảo đời sống giáo viên

Nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non là cấp thiết nhưng không vì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng là quan điểm của cô Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm. Không chỉ cần thiết đối với các trường mầm non công lập, đây cũng là giá trị các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cần theo đuổi, duy trì để đảm bảo tồn tại vững vàng.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Cần có những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non...

Cô An chia sẻ: “Là ngành nghề khá đặc thù, giáo viên mầm non không chỉ yêu cầu trình độ, kỹ năng sư phạm mà còn cần rất nhiều đến tình yêu thương, sự khéo léo, tinh tế chăm sóc và giáo dục trẻ của người thầy. Hiện nay, trình độ chuẩn yêu cầu đối với giáo viên mầm non là từ cao đẳng trở lên”.

Bên cạnh những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non, theo vị Hiệu trưởng này, việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh, tăng thương hiệu đối với các nhà trường; từ đó duy trì và nâng cao nguồn thu, đảm bảo đời sống của giáo viên. Đây là nguồn gốc cốt lõi để giữ giáo viên.

Theo bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, chế độ tiền lương cho giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập, thang bảng lương của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay chưa phản ánh đúng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương II (khóa VIII) và Nghị quyết số 29-NQ/TW, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Việc áp dụng hệ thống thang bảng lương hiện hành chưa theo vị trí việc làm và tính chất mức độ phức tạp của công việc, giáo viên mầm non ở cùng một hạng có chung một bảng lương, trong khi mức lương cơ sở còn thấp so với lương tối thiểu. Bộ phận giáo viên trẻ có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng, trong khi họ phải tham gia đào tạo ít nhất 3 năm. Khoảng cách giữa các bậc lương còn thấp nên việc tăng lương chưa cải thiện nhiều thu nhập của giáo viên.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai mong muốn Chính phủ quan tâm nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non; trong đó lương của nhà giáo sẽ được trả tương xứng tính chất mức độ phức tạp của công việc và đặc thù nghề nghiệp và không thấp hơn mức lương hiện hưởng; sớm nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên mầm non phù hợp lộ trình thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW.

Đồng thời, bà Hà đề xuất hỗ trợ tối đa cho giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 được đi học nâng cao trình độ đảm bảo đáp ứng Chuẩn trình độ theo lộ trình.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, đại diện nhiều Phòng GD&ĐT cho biết đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Liên quan giải pháp khôi phục hoạt động các cơ sở mầm non tư thục, ngoài công lập, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị, Sở GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi, nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới, tránh rườm rà về thủ tục hành chính.

Nhằm thu hút đội ngũ giáo viên mầm non quay trở lại, các trường cần công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng để họ có điều kiện tiếp cận; đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Xem thêm