
![]() |
Công tác lập pháp của Quốc hội khóa XV đã có nhiều đổi mới sâu sắc, không chỉ ở tư duy và quy trình làm luật, mà quan trọng hơn là ở cách tiếp cận là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể. Những đổi mới này đã góp phần củng cố niềm tin của xã hội đối với Quốc hội – cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.
![]() |
Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển bứt phá, giàu mạnh, hùng cường dưới sự lãnh đạo của Đảng, trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Ở góc độ là nhà làm luật, ông Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho rằng, để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi, mở đường cho kiến tạo phát triển, huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội và đến năm 2045, nước ta có hệ thống pháp luật chất lượng cao, hiện đại, tiệm cận chuẩn mực, thông lệ quốc tế, tiên tiến và phù hợp với thực tiễn đất nước như Nghị quyết số 66-NQ/TW đề ra, công tác lập pháp của Quốc hội cần phải được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả để cùng Chính phủ, các ngành, các cấp xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật “đi trước mở đường”, thực sự trở thành khâu đột phá của đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.



Quốc hội khóa XV kiện toàn nhân sự của Chính phủ và Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, tháng 10/2025
Cụ thể, ông Ngô Trung Thành cho rằng, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức trình dự án luật cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện hiệu quả yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; lãnh đạo, chỉ đạo soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, xem xét, thông qua các đạo luật vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản”.
“Việc đổi mới tư duy lập pháp sẽ tác động trực tiếp tới hệ thống pháp luật và các nhiệm vụ lập pháp trong giai đoạn tới. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện mô hình cấu trúc hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, xây dựng chiến lược hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2045, trước mắt là định hướng công tác lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI nhằm tạo lập cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội nhiệm kỳ tới cũng như các nhiệm kỳ tiếp theo”, ông Thành chia sẻ.
Theo ông Thành, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Đảng ủy Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác lập pháp có nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả. Quốc hội tổ chức nhiều kỳ họp, họp sớm hơn thường lệ, chủ động điều chỉnh chương trình cho phù hợp, dành nhiều thời gian hơn cho công tác lập pháp, sắp xếp hợp lý các phiên thảo luận tại tổ, tại hội trường để các vị đại biểu Quốc hội có đủ thời gian nghiên cứu, có ý kiến đóng góp chất lượng, hiệu quả, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; chia kỳ họp thành 2 đợt để các cơ quan có đủ thời gian nghiên cứu thấu đáo, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội; Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kỹ lưỡng để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo… được quan tâm, triển khai hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và các khâu của hoạt động lập pháp.




Ngoài việc tập trung hoàn thiện, ban hành các quyết sách hệ trọng; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cũng rất quan tâm, sẻ chia với đời sống của Nhân dân. Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, sáng 20/10, trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội đã tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả mưa bão.
“Những đổi mới quan trọng này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng ban hành luật của Quốc hội, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, phúc đáp yêu cầu thực tiễn. Chỉ tính riêng tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã thông qua số lượng dự án bằng 52,3% tổng số luật đã được thông qua 17 kỳ họp trước đó của Quốc hội khóa XV. Mặc dù số lượng luật được xem xét, thông qua là rất lớn, trong đó có nhiều luật khó, phức tạp và hầu hết được xem xét theo quy trình tại một kỳ họp nhưng đều được thảo luận kỹ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, được các vị đại biểu Quốc hội đồng thuận cao, được Nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ. Do vậy, đây là hướng đi đúng, cần tiếp tục phát huy và có nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả hơn nữa”, ông Thành nhận định.
Trên cơ sở đó, ông Ngô Trung Thành đề nghị Quốc hội tiếp tục tập trung đổi mới phương thức thẩm tra, chỉnh lý dự án luật, nghị quyết theo hướng phối hợp, tiếp cận từ sớm, từ xa, nghiên cứu toàn diện, chuyên sâu, bám sát thực tiễn, giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội đặt ra. Chỉ khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên, văn bản được Quốc hội thông qua mới bảo đảm được tính đúng đắn, khả thi và ổn định lâu dài, đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân đối với hệ thống pháp luật và đối với Quốc hội.
Đặc biệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng đề nghị tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động góp ý và phản biện xã hội đối với dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết. Đồng thời tăng cường thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, người hoạt động thực tiễn, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và các đối tượng có liên quan đóng góp vào công tác lập pháp của Quốc hội.
![]() |
Cùng với việc đổi mới tư duy, quan tâm đến công tác xây dựng pháp luật, ông Nguyễn Công Long - đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ mà Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã đề ra.
Theo đó, ngoài việc đổi mới tư duy lập pháp thì một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đó là phải đảm bảo việc xây dựng pháp luật phải phản ánh đầy đủ lợi ích của quốc gia, dân tộc, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và phải phòng ngừa, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và phòng chống lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong xây dựng pháp luật.
“Thứ nhất là khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu. Thứ hai là trong quá trình xây dựng luật, khâu đề xuất chính sách phải trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khách quan, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, để tránh lợi ích có thể bó gọn ở trong một lĩnh vực, một ngành, một địa phương nhất định. Đây là yếu tố rất là quan trọng”, ông Long nói và nhấn mạnh thêm trong xây dựng pháp luật, cần phải đánh giá một cách khách quan và tổng thể để chính sách được ban hành ra tạo ra động lực phát triển chung, chứ không chỉ thúc đẩy phát triển cho một ngành, một lĩnh vực, một địa phương.
![]() |
Ở góc độ chính quyền, người thi hành chính sách, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức (Hà Nội) cũng đánh giá, công tác lập pháp của Quốc hội khóa XV đã có nhiều đổi mới, để lại những dấu ấn sâu đậm về tư duy thể chế, chất lượng pháp luật và tính linh hoạt trong điều hành.
Theo ông Hoàng, một trong những dấu ấn nổi bật nhất của khóa XV là lần đầu tiên Quốc hội xây dựng “Định hướng chương trình xây dựng pháp luật toàn nhiệm kỳ” và trình Bộ Chính trị thông qua. Đây là bước đột phá về tư duy lập pháp, chuyển từ cách làm ngắn hạn sang tầm nhìn chiến lược 5 năm, giúp quá trình xây dựng pháp luật trở nên chủ động, đồng bộ và gắn kết hơn với mục tiêu phát triển đất nước.
Về nội dung lập pháp, Quốc hội khóa XV đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng, có tính mở đường cho phát triển, như Luật Đất đai (sửa đổi) dù sẽ còn phải tiếp tục sửa căn bản nhưng hiện cũng đã phần nào giải quyết nhiều điểm nghẽn về quản lý, sử dụng và định giá đất đai, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và phát triển kinh tế bền vững. Hay Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cũng đã nâng quyền của người dân từ “dân biết, dân bàn” lên “dân tham gia, dân giám sát”, thể hiện rõ tinh thần “dân là gốc” trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
![]() |
| Công an Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 trên ứng dụng VnelD. |
“Việc Quốc hội khóa XV sửa Hiến pháp năm 2013 và thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), qua đó chính thức quy định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) thay vì 3 cấp như trước (tỉnh, huyện, xã), là một bước cải cách thể chế hành chính quan trọng. Đây là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới”, ông Hoàng đánh giá.
Một dấu ấn khác được ông Hoàng chia sẻ là việc Quốc hội khóa XV tổ chức tới 9 kỳ họp bất thường, điều chưa từng có trong lịch sử. Các kỳ họp này được triệu tập để kịp thời xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách của đất nước như phục hồi kinh tế sau đại dịch, điều chỉnh đầu tư công, và thông qua các dự án luật quan trọng, đặc biệt là công tác nhân sự. Điều đó thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt và trách nhiệm cao của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất trước yêu cầu thực tiễn.
Bên cạnh đó, công tác lập pháp trong nhiệm kỳ cũng chú trọng nâng cao chất lượng, tính khả thi của hệ thống pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đồng thời tăng cường công tác giám sát, đánh giá việc thực thi pháp luật trong đời sống.
“Có thể khẳng định rằng, Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn đậm nét về tư duy đổi mới, chủ động đi trước trong xây dựng thể chế, với những quyết sách lịch sử góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong thời gian tới”, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức nhận định.
Ở góc độ là chuyên gia, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi cũng bày tỏ sự ấn tượng với dấu ấn lập pháp của Quốc hội khóa XV trong công cuộc sắp xếp lại giang sơn, sáp nhập các tỉnh, thành.
Theo ông Huy, Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn sâu đậm trong công cuộc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã khi quyết định các quyết sách lịch sử tái cấu trúc tổ chức hành chính, phân bố không gian phát triển và hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương. Đây là bước đi quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương của Đảng về xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, “tinh – gọn – mạnh gắn với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Theo đó, Quốc hội khóa XV đã thông qua sửa Hiến pháp năm 2023 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và cấp xã, qua đó nước ta giảm từ 63 còn 34 tỉnh, thành và giảm từ hơn 10.000 xuống còn 3.321 đơn vị hành chính cấp xã; kết thúc hoạt động cấp huyện, thành chính quyền địa phương 2 cấp.
“Đây là một bước ngoặt lớn trong tư duy tổ chức “giang sơn hành chính”, tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và phục vụ Nhân dân. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế vùng và chuyển đổi số trong quản lý hành chính”, ông Huy nhận định.
![]() |
Nêu dẫn chứng tại tỉnh Phú Thọ sau khi sáp nhập cùng với Hòa Bình, Vĩnh Phúc thành tỉnh Phú Thọ mới, ông Huy cho rằng, việc hợp nhất 3 tỉnh tạo ra một không gian phát triển mạnh mẽ, tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng trung du Bắc Bộ. Sự kết nối giữa công nghiệp – logistics – nông lâm nghiệp và du lịch sẽ hình thành không gian phát triển cân bằng, tối ưu hóa nguồn lực, hạ tầng và quản trị. Đây cũng là bước đi chiến lược nhằm xây dựng một trung tâm kinh tế – văn hóa – sinh thái bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng thời kỳ mới, xứng danh với vùng Đất Tổ.
Một dấu ấn đặc biệt khác là việc Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và Nghị quyết số 98/2023/QH15 chính sách đặc thù cho TP HCM nhằm xây dựng các đầu tàu phát triển, dẫn dắt vùng và cả nước; đặc biệt là việc sáp nhập tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP HCM tạo thành một địa phương rất sôi động về kinh tế. Đây cũng là minh chứng cụ thể của việc sắp xếp lại giang sơn theo hướng phát triển vùng động lực, liên kết vùng, phân bố lại nguồn lực quốc gia hợp lý, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XV còn đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư công, phân cấp và phân quyền, góp phần tạo nền tảng thể chế vững chắc cho công cuộc tái cấu trúc không gian phát triển quốc gia. Luật Đất đai (sửa đổi) và các đạo luật liên quan cũng là là một minh chứng tiêu biểu, giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
“Nhìn tổng thể, dấu ấn lập pháp của Quốc hội khóa XV trong công cuộc sắp xếp lại giang sơn thể hiện ở tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách mạnh mẽ. Quốc hội không chỉ điều chỉnh ranh giới hành chính, mà còn tái định hình không gian thể chế và quản trị quốc gia, hướng tới mục tiêu xây dựng một Nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân và vì dân, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn mới”, ông Huy nhận định.
![]() |
Trong nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội đã tạo dựng mối quan hệ gắn bó, tương tác thực chất hơn giữa cơ quan lập pháp với Nhân dân và doanh nghiệp. Người dân không còn là “đối tượng thụ hưởng” mà trở thành chủ thể tham gia vào quá trình lập pháp, còn doanh nghiệp được tiếp cận một môi trường pháp lý ổn định, minh bạch và hiện đại hơn.
Ở góc độ người dân, ông Nguyễn Văn Thắng (xã Ô Diên, Hà Nội) cho biết, ông cảm nhận rõ hơn vai trò của người dân nói chung và cá nhân ông nói riêng trong quá trình xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Theo ông Thắng, việc Quốc hội ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (năm 2022) đã mở rộng quyền được biết, được bàn, được tham gia và được giám sát của người dân trong các quyết định liên quan đến cộng đồng. Nhiều dự thảo luật, nghị quyết được lấy ý kiến rộng rãi, công khai giúp người dân có điều kiện trực tiếp góp ý, phản ánh thực tiễn đời sống vào nội dung pháp luật. Điều này thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” – chuyển từ khẩu hiệu thành hành động cụ thể.
Đặc biệt là việc lấy ý kiến người dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2013 được triển khai rất linh hoạt và đổi mới. Các hình thức lấy ý kiến được sử dụng rất phong phú, đa dạng như tổ chức các hội nghị, hội thảo, trực tuyến và trực tiếp. Đặc biệt, việc lấy ý kiến thông qua ứng dụng VNeID đã tạo thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến, bảo đảm tính minh bạch, dân chủ, toàn diện và thực chất, giúp huy động trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học.


Lấy ý kiến của Nhân dân về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID.
“Việc lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp thông qua ứng dụng VneID là một cách làm rất hay, người dân chúng tôi được phổ biến, quán triệt rất kỹ về cách thức góp ý vào dự thảo, ý kiến góp ý cũng được Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp tiếp thu để hoàn thiện”, ông Thắng nói thêm.
Cũng theo ông Thắng, Quốc hội khóa XV đã có tư duy lập pháp đổi mới, thực tiễn và hướng tới tương lai. Việc thông qua các đạo luật, nghị quyết về chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp đơn vị hành chính, phát triển kinh tế tư nhân và hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư cho thấy Quốc hội không chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội mà còn tạo nền tảng cho phát triển bền vững, minh bạch và hiệu quả.
“Sự đột phá về tư duy lập pháp của Quốc hội không chỉ giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt, mà còn hướng đến tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển bền vững của đất nước. Người dân cảm nhận thấy rõ sự gắn kết giữa luật pháp và đời sống thực tiễn khi các đạo luật được ban hành dựa trên nghiên cứu khoa học, khảo sát ý kiến của cộng đồng và doanh nghiệp, nhằm giảm thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch, tạo môi trường phát triển bình đẳng. Chính sự thực tiễn hóa pháp luật này khiến chúng tôi cảm nhận rằng Quốc hội hiểu và giải quyết đúng nhu cầu của xã hội, từ đó nâng cao niềm tin vào năng lực lãnh đạo và khả năng hoạch định chính sách của Nhà nước”, ông Thắng chia sẻ.
“Niềm tin của người dân xuất phát từ việc họ thấy Quốc hội thực sự đổi mới tư duy lập pháp, pháp luật ngày càng gần dân, phục vụ dân và hướng tới phát triển chung của đất nước, đồng thời thể hiện tầm nhìn chiến lược, tinh thần cải cách và trách nhiệm giải trình cao. Sự tin tưởng này không chỉ là phản hồi xã hội tích cực, mà còn là đòn bẩy quan trọng để Quốc hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả lập pháp trong nhiệm kỳ tới”, ông Thắng nói thêm.
![]() |
| Ông Nguyễn Thanh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn. |
Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn (trụ sở tại Thanh Hóa) cho rằng, một trong những điểm nhấn quan trọng của hoạt động lập pháp của Quốc hội khóa XV là việc thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW về thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Theo đó, Quốc hội không chỉ ban hành và sửa đổi nhiều đạo luật có liên quan trực tiếp đến môi trường đầu tư, kinh doanh, mà còn thông qua nghị quyết riêng về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết số 198/2025/QH15), thể hiện rõ tư duy đổi mới và quan điểm thực tiễn sâu sắc của cơ quan lập pháp.
“Nghị quyết đã thể chế hóa các quy định hỗ trợ kinh tế tư nhân để hướng đến mục tiêu xây dựng khu vực tư nhân năng động, sáng tạo, hiệu quả, đóng góp ngày càng lớn cho tăng trưởng và ngân sách quốc gia. Nghị quyết cũng yêu cầu hoàn thiện pháp luật để bảo vệ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, giảm rào cản pháp lý, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”, ông Quân nêu rõ.
Bên cạnh đó, theo ông Quân, nhiều đạo luật được Quốc hội khóa XV thông qua cũng có tác động trực tiếp đến khu vực kinh tế tư nhân, như: Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi)… Các đạo luật này hướng tới mục tiêu tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, công bằng, thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế xanh.
Hay như Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi năm 2023) cũng đã mở rộng giá trị pháp lý của dữ liệu và chữ ký số trong mọi lĩnh vực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử, tài chính số và dịch vụ công trực tuyến - lĩnh vực mà khu vực tư nhân đang đóng vai trò tiên phong.
Ông Nguyễn Thanh Quân cũng nhận định, công tác lập pháp của Quốc hội đã chú trọng xóa bỏ các rào cản pháp lý mang tính “xin - cho”, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Quốc hội cũng tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp thông qua các hiệp hội ngành nghề, diễn đàn kinh tế và lấy ý kiến công khai về dự thảo luật. Điều này giúp hệ thống pháp luật ngày càng tiệm cận thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường hội nhập.
“Công tác lập pháp của Quốc hội khóa XV đã tạo ra bước chuyển quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó, thể chế kinh tế tư nhân – từ việc thừa nhận vai trò đến việc bảo đảm bằng pháp luật quyền tự do, bình đẳng và an toàn pháp lý cho doanh nghiệp tư nhân. Đây không chỉ là dấu ấn lập pháp, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế nhiều thành phần, lấy khu vực tư nhân làm động lực then chốt cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”, ông Nguyễn Thanh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn nhận định.
Một lần nữa có thể khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo Đảng, sự đồng hành của Chính phủ, Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn đậm nét về tư duy đổi mới, chủ động đi trước trong xây dựng thể chế, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng; tạo đà cho đất nước vững tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên giàu mạnh và thịnh vượng của dân tộc!
|
![]() |
| |