eMag azine
29/07/2024 23:58
Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

29/07/2024 23:58

TTTĐ - Tung tin đồn không đúng sự thật trên mạng xã hội bị mời “lên phường”; không tìm hiểu kỹ đã truy cập các đường link trên web “lậu” khiến thông tin cá nhân bị lộ; bình luận thiếu văn minh nên vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng… là ba trong số nhiều tình huống được đề cập trong phim sitcom gồm 2 tập do Thành đoàn Hà Nội thực hiện. Ngay khi các tập phim được đăng tải trên fanpage Thành đoàn Hà Nội đã thu hút hàng nghìn lượt xem, tương tác của các bạn trẻ.
Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Cùng với việc xây dựng ấn phẩm tuyên truyền, các trào lưu, Thành đoàn Hà Nội còn có website, các trang mạng xã hội tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các “tin tốt, câu chuyện đẹp”, các bài viết về việc ứng xử văn minh trên không gian mạng, những điều cần biết khi tham gia môi trường mạng xã hội.

Thông điệp từ những tình huống có thật

Để cuộc vận động “Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023 - 2030 thực sự lan tỏa trong thanh thiếu nhi, Thành đoàn Hà Nội đã cho ra mắt phim sitcom gồm 2 tập, tương ứng với 2 phương châm: Tìm thông tin xác thực - Chia sẻ tin tích cực và Sử dụng trách nhiệm - Tuân thủ toàn diện.

Tung tin đồn không đúng sự thật trên mạng xã hội bị mời “lên phường”; không tìm hiểu kỹ đã truy cập các đường link trên web “lậu” khiến thông tin cá nhân bị lộ; bình luận thiếu văn minh nên vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng… là ba trong số nhiều tình huống được đề cập trong phim sitcom gồm hai tập do Thành đoàn Hà Nội thực hiện. Ngay khi các tập phim được đăng tải trên fanpage Thành đoàn Hà Nội đã thu hút hàng nghìn lượt xem, tương tác của các bạn trẻ.

Những tình huống phim đề cập đều có thật trong cuộc sống và bất cứ bạn trẻ nào cũng có thể gặp phải như: Truy cập các trang web lậu để xem phim, không đọc kỹ đã vội vàng chia sẻ thông tin cá nhân hoặc bình luận khiếm nhã trên mạng xã hội… Tình huống thực tế được đưa vào khéo léo, dí dỏm, nên ngay khi đăng tải trên fanpage Thành đoàn Hà Nội phim tuyên truyền này đã thu hút hàng nghìn lượt xem và tương tác từ các bạn trẻ.

Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tạo ra các phẩm tuyên truyền “Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng”, lan toả tới các bạn trẻ về cách ứng xử văn minh trên mạng xã hội

Bạn Nguyễn Thu Trang (đoàn viên quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Xem xong mình tin rất nhiều bạn sẽ cảm thấy "nhột nhột" bởi hình ảnh của bản thân xuất hiện đâu đó trong những trường hợp được đề cập ở clip. Để tránh hậu quả đáng tiếc, bản thân mỗi người phải là người dùng thông thái”.

Bạn Phạm Hoàng Hải, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng, hiện nay xuất hiện rất nhiều bình luận khiếm nhã, chửi tục, nói bậy trên mạng xã hội. Khi những bình luận đó trở thành thói quen của nhiều người dùng nấp sau màn hình điện thoại, nạn nhân có thể là bất kỳ ai trong chúng ta.

Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Các hoạt động và thông điệp của tuổi trẻ Thủ đô về ứng xử văn hoá trên không gian mạng

Mạng ảo nhưng tổn thương thật, đặc biệt khi sự khiếm nhã đi ra khỏi giới hạn chấp nhận của người được nhắc tới. Đó là lúc những bình luận dù vô tình hay cố ý cũng sẽ bị đẩy lên theo nhiều mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, nếu chỉ toàn những lời lẽ văng tục, bình luận khiếm nhã hay công kích người khác, mạng xã hội sẽ trở thành bức tường ngăn cản điều đẹp đẽ, tích cực được diễn ra.

“Thay đổi cách chúng ta ứng xử cả trên mạng lẫn ngoài đời khiến mỗi người được tôn trọng hơn. Ứng xử văn minh giúp chúng ta tốt đẹp hơn. Đó là những thông điệp mình nhận được từ phim tuyên truyền của Thành đoàn Hà Nội”, Hoàng Hải chia sẻ.

Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Fanpage Thành đoàn Hà Nội với rất nhiều hình ảnh về những hành động đẹp của thanh niên Thủ đô, người Hà Nội

Tác động đến nhiều đối tượng

Ngoài xây dựng bộ ấn phẩm tuyên truyền “Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng” với 5 infographic, Thành đoàn Hà Nội tạo trào lưu #OppsOnline để đoàn viên, thanh thiếu niên Thủ đô cùng bàn luận, chia sẻ về những trải nghiệm từng gặp phải trên không gian mạng. Từ đó, mỗi bạn trẻ rút ra kinh nghiệm, bài học cần thiết cho bản thân.

Bên cạnh đó, Website Thành đoàn Hà Nội cùng các Fanpage: Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các “tin tốt, câu chuyện đẹp”...

Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Website của Thành đoàn Hà Nội mở chuyên mục Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, tuyên truyền lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên Thủ đô...

Trên fanpage Thành đoàn Hà Nội mở chuyên mục Góc nhìn thanh niên, Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp tuyên truyền, lan tỏa các hành động đẹp, tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng; đồng thời phê phán các hành vi, không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, các thông tin xấu, độc.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Mai Anh, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đã khiến tin tức lan truyền gần như ngay lập tức. Nắm bắt được xu thế đó, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền những tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

“Những thông tin tốt, hình ảnh đẹp hay câu chuyện mang các giá trị nhân bản, lối sống nhân văn thường xuyên được đăng tải sẽ tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Những thông tin xấu, độc sẽ bị đẩy lùi và cái đẹp được lan tỏa khiến mỗi người có năng sống tích cực, tin tưởng bản thân và những người xung quanh hơn”, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Mai Anh chia sẻ.

Bài 3: Thanh niên Hà thành nhân rộng “tin tốt, câu chuyện đẹp”

Để ứng xử văn minh trên mạng xã hội trở thành thói quen của mỗi người trẻ, Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều hoạt động cụ thể hướng đến từng đối tượng. Đối với thiếu nhi Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị tổ chức cuộc thi Cùng em vững bước trên không gian mạng.

Cuộc thi hướng đến nâng cao nhận thức và trang bị thêm kiến thức cho thanh thiếu nhi về vấn đề rủi ro trên không gian mạng. Ngoài ra, các diễn đàn với chủ đề Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh và Phòng chống tại nạn thương tích, đảm bảo an toàn trên không gian mạng cho trẻ em… cũng được tổ chức để thiếu nhi nhận thức, hiến kế cách ứng xử văn minh trên mạng xã hội.

“Chúng em được trang bị kiến thức, kỹ năng đầy đủ sẽ biết cách bảo vệ bản thân trước những thông tin xấu độc trên không gian mạng. Hơn nữa được giáo dục từ nhỏ, mỗi thiếu sau này là chủ nhân tương lai của Thủ đô, đất nước sẽ trở thành công dân tốt, biết ứng xử để góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”, em Nguyễn Hoàng Sang, học sinh trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

(Còn nữa)

Bài viết: Phương Thanh

Trình bày: Lê Dung

Bài viết liên quan:

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng Bài 2: Đoàn đồng hành, cùng người trẻ ứng xử văn minh

Lê Dung Phương Thanh